7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Nguyệt San American Magazine Thăm Dò Ý Kiến Phụ Nữ Trong Giáo Hội

 Bishop Robert Barron - Courtesy of DeChant-Hughes Public Relations


 

America Magazine’ s Survey of Women in the Church



Bài của Đức Giám Mục Robert Barron. 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Norwest Catholic ngày 23 tháng 2, 2018

 


Vào tháng trước, báo America Magazine công bố một bản thăm dò hào hứng về thái độ của phụ nữ trong giáo hội. Họ khá tử tế nên đã đăng bài đáp ứng của tôi về cuộc thăm dò này. Tuy vậy tôi cũng muốn dùng bài báo này để đưa ra câu trả lời đầy đủ hơn về những điều mà họ đã tìm được.

 


Một trong những kết luận đáng lo ngại của cuộc thăm dò là càng ngày càng nhiều phụ nữ rút ra khỏi đời sống giáo hội. Chính ban biên tập cũng nhận xét đây không phải là điều tốt cho công cuộc rao giảng tin mừng, vì từ xưa phụ nữ đã đóng một vai trò then chốt trong việc truyền bá đức tin. Tôi hết mình đồng ý. Nhà thần học Hans Urs von Balthasar đưa ra ý kiến nổi tiếng cho rằng đức tin và ý thức về bản ngã của chính Chúa Giêsu (về phương diện nhân tính của ngài) đã được khơi dậy nhờ nụ cười của mẹ và nhờ câu truyện về lịch sử Israel do mẹ kể lại. Tôi luôn coi đây là một biểu tượng về sự đóng góp không thể thiếu được của các bà mẹ trong việc học đạo của con cái. Tuy thế tôi cũng lo ngại không kém về sự thi hành đức tin suy giảm quá nhiều của các ông, bởi vì hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác đều cho thấy sự trung thành của các bậc cha, ông đã có ảnh hưởng rõ ràng là không tương xứng trong việc phát triển đức tin của trẻ em, nam cũng như nữ.

 


Một kết luận thứ hai của cuộc thăm dò là giáo hội phải cố gắng hơn nữa để tiếp đón những cha mẹ không hôn thú, những người ly dị, những bà góa và những người độc thân. Một lần nữa, tôi hoàn toàn đồng ý. Tôi rất sùng mộ kiểu mẫu giáo dân của các phong trào Công Giáo Cải Tạo Xã Hội (Catholic Action) rất thịnh hành trong thời kỳ trước công đồng Vatican II nhưng đã mai một trong thời gian 40 hay 50 năm qua. Theo đường hướng của Catholic Action, chúng ta phải quy tụ những người có hoàn cảnh, kinh nghiệm và đào tạo giống nhau và dạy họ phương pháp “xem xét, phán đoán và hành động (see, judge and act). Vâng, các giáo xứ có thể quy tụ lại những bà mẹ độc thân, các bà góa v.v…và mời gọi họ nhìn vào đời mình dưới ánh sáng Phúc Âm và quyết định cần phải làm gì trên cơ sở đó. Quả thật điều thường thấy quá nhiều là đời sống giáo xứ hầu như chỉ xoay quanh những điều quan tâm và quyền lợi của những người kết hôn và gia đình họ, không cần biết đến những người khác. Tình trạng này có thể và cần phải thay đổi.


 

Một kết luận thứ ba của cuộc thăm dò mà tôi phải công nhận là khó hiểu. Chỉ có 18% các phụ nữ được hỏi cảm thấy mình tích cực góp phần quan trọng trong các quyết định. Bây giờ tôi mới hiểu đầy đủ rằng với cấu trúc dựa trên đẳng cấp của giáo hội, quyết định sau cùng trong mọi việc thuộc về cha sở hay đức giám mục. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của tôi tại hai tổng giáo phận chính là Chicago và Los Angeles các phụ nữ tham dự rất nhiều vào việc quyết định các vần đề. Nhân viên giáo xứ và các nhóm lãnh đạo chủ yếu là phụ nữ và thành phần đại diện phụ nữ càng ngày càng gia tăng trong các văn phòng cha sở và các trung tâm mục vụ. Và đây không phải chỉ là ý kiến chủ quan của tôi. Tôi còn nhớ rõ một cuộc nghiên cứu của nhà thần học Catherine LaCugna đã xuất hiện trước đây 25 năm cũng trong nguyệt san America. Bà báo cáo rằng 80% các giảng viên giáo lý và những người đỡ đầu dự tòng là phụ nữ, 75% các trưởng nhóm học Kinh Thánh và các người tham dự là phụ nữ, 80% những người tham dự các nhóm cầu nguyện là phụ nữ, và 70% những người hoạt động tích cực trong các chương trình canh tân giáo xứ là các bà. Tôi không thể không phỏng đoán rằng những con số này chỉ có gia tăng trong một tư thế kỷ vừa qua. Và xin lưu ý, tôi nhiệt liệt hoan nghênh sự phát triển này, một sự phát triển như vậy chỉ làm cho đời sống giáo xứ thêm phong phú.


 

Một kết luận thích thú của cuộc thăm dò là hầu hết các phụ nữ Công Giáo đều coi việc chăm lo cho người nghèo và Thánh Thể là hai yếu tố thiết yếu của đời sống Công Giáo. Vâng, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã nói giáo hội có ba nhiệm vụ thiết yếu: thờ phượng Chúa, rao giảng tin mừng và chăm lo cho người nghèo. Cho nên câu trả lời đầu tiên của tôi về con số thống kê này là “có được hai trong ba (điều cần thiết) cũng là tốt rồi. Thánh Thể là tâm điểm của việc thờ phượng, là nguồn mạch và cực đỉnh của đời sống Công Giáo,” phục vụ người nghèo là bổn phận luân lý xuất phát trực tiếp từ nhiệm vụ thờ phượng. Tuy nhiên quả thật tôi lo rằng các phụ nữ được hỏi ý kiến dường như không đặt rao giảng Phúc Âm trên một tầm quan trọng tương đương, nhất là ngày nay, khi mà quá nhiều người đang trôi dạt về phía những người “không theo đạo nào”. Tôi cũng nhận thấy có sự bất tương đồng về tri thức. Một đàng thì có một số đông phụ nữ nói rằng Thánh Thể là đặc điểm của người Công Giáo, ấy thế mà 75 phần trăm các phụ nữ bỏ dự Lễ một cách thường xuyên. Các bậc lãnh đạo trong công đồng Vatican II muốn có sự tham dự vào phụng vụ một cách đầy đủ, có ý thức và năng động”. Cuộc thăm dò này đã xác nhận điều mà hàng ngàn cuộc thăm dò khác trong năm thập niên qua đã cho thấy chúng ta còn xa, rất xa mục tiêu thể hiện được ý nguyện đó của công đồng.


 

Tôi phải nói rằng điều làm tôi vừa ngạc nhiên vừa phấn khởi rất nhiều là người ta đã khám phá ra 90% các phụ nữ được hỏi ý kiến nói rằng họ không cảm thấy có sự kỳ thị phụ nữ trong giáo hội Công Giáo. Hiển nhiên là bất cứ sự kỳ thị giới tính nào, vào bất cứ lúc nào cũng là điều xấu, nhưng tôi tự hỏi có tổ chức nào có thể đưa ra những con số tốt đẹp như thế này chăng. Liệu có được 90% phụ nữ trong giới doanh nghiệp, trong ngành điện ảnh, trong chính quyền, hay trong ngành giáo dục nói rằng họ không bao giờ cảm thấy bị kỳ thị giới tính? Thành thật mà nói, tôi nghĩ là không. Tôi cho rằng những con số này cho thấy, mặc dù chúng ta còn phải làm nhiều việc để chấn chỉnh các vấn đề kỳ thị phụ nữ và coi rẻ phụ nữ trong giáo hội, quả thật chúng ta đã tiến những bước thật xa.


 

Vũ Vượng dịch