7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Các Vị Thánh Có Ngày Lễ Kính Trong Tháng Các Thánh và Các Linh Hồn


Để kết thúc Tháng Các Thánh và Các Linh Hồn, sau đây là đôi dòng sơ lược về các vị thánh có ngày lễ kính trong mấy tháng vừa qua. (Chuyển dịch từ báo điện tử Catholic Northwest)

 

 

THÁNH AN RÊ (St Andrew)

Vị tông đồ thứ nhất của Chúa Giêsu đã theo ngài cho đến khi chịu tử đạo

Thế kỷ thứ nhất

Lễ kính 30 tháng 11

 

Theo các phúc âm của Thánh Matthêu và Thánh Maccô, Chúa Giêsu thấy An Rê và người anh của ông là Simon Phêrô đang thả lưới cá trên biển Galilê và nói với họ: “Hãy theo tôi rồi tôi sẽ làm cho các anh trở thành những ngư phủ tìm bắt người ta.” Phúc âm Thánh Gioan nói An Rê là môn đệ của Gioan Tẩy Giả. Khi đang đi theo Chúa Giêsu thì An Rê nghe Gioan gọi ngài là “Chiên Thiên Chúa.” Sau một ngày ở bên Chúa, An Rê đã nói với anh, “Chúng tôi đã thấy đấng Messiah.” Theo tục truyền, Thánh An Rê đã chịu đóng đinh tại Hy Lạp trên một thập giá hình chữ X, mà ngày nay đã trở thành một biểu tượng đặc biệt, cũng là biểu tượng của xứ Scotland (Tô Cách Lan) mà Thánh An Rê là quan thầy. Một số hài cốt của Thánh An Rê đã được đưa về Scotland vào thế kỷ thứ tư, phần hài cốt còn lại nằm trong mồ hầm của Nhà Thờ Chính Toà Amalfi, nước Ý, nơi mà người ta sản xuất một loại chất lỏng trong giống như nước gọi là “manna”.

 

 

HAI NỮ THÁNH PERPETUA VÀ FELICITY

 

Hai thiếu nữ tử đạo bởi tay của một chiến binh La Mã

Chết năm 203

Lễ kính: 7 tháng 3

 

Chịu tử đạo tại Carthage, ngày nay thuộc nước Tunisia (miền bắc Phi Châu), hai thiếu nữ này – Perpetua là người quý tộc, còn Felicity là nô lệ - họ ở trong số các dự tòng vì không chịu thờ lạy Hoàng Đế La Mã, đã bị bắt và bị kết án ném cho dã thú ăn thịt. Họ đã được rửa tội trong tù, tại đây Felicity cũng sinh được một bé gái. Tại đấu trường Carthage, họ bị một con dã thú tấn công, nhưng không bị giết chết, nên họ đã bị cắt cổ họng bởi một chiến binh La Mã.

 

 

THÁNH GIOAN MIỆNG VÀNG (St John Chrysostom)

 

347 – 407

Lễ kính: 13 tháng 9

 

Sinh tại Antioch, Thánh Gioan Miệng Vàng là một trong những nhà giảng thuyết tài giỏi trong lịch sử giáo hội và là bậc tiền bối nổi tiếng nhất người Hy Lạp của giáo hội. Sau khi được gặp đức giám mục thánh thiện Meletius, ngài học Sách Thánh và các sách đạo đức khác trong ba năm, rồi được rửa tội và sống đời ẩn tu trong hoang địa suốt hai năm. Trở về Antioch vì sức khoẻ kém, ngài được thụ phong linh mục năm 386. Năm 398 ngài miễn cưỡng bị chỉ định làm đức thượng phụ giáo hội miền Constantinople. Ngài được nổi tiếng nhờ tài giảng thuyết và lòng can đảm đối mặt với đế quốc Byzantine (đế quốc La Mã miền đông). Không bao giờ nao núng, ngài chỉ trích sự tham nhũng và đồi trụy của đế quốc này. Ngài chết tại nơi lưu đầy. Nhiều bài viết của ngài còn tồn tại đến nay. Ngài được tôn vinh là một tiến sĩ hội thánh.

 

 

NỮ THÁNH KATERI

 

“Bông huệ của dân Mohawk” trở thành vị thánh đầu tiên của những người thổ dân Mỹ.

1656 – 1680

Lễ kính: 14 tháng 7

 

Trong lễ phong thánh cho bà vào năm 2012, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã cầu nguyện: “Lạy Thánh Kateri, đấng bảo trợ Canada và là vị thánh thổ dân Mỹ đầu tiên, chúng con xin trao phó cho ngài sự đổi mới đức tin nơi các dân bản xứ và trong tất cả miền Bắc Mỹ!”

 

Là con gái của một tù trưởng bộ lạc Mohawk và một người đàn bà bộ lạc Algonquin, Katerin trở thành mồ côi trong thời kỳ có dịch đậu mùa, khiến cho chính bà cũng bị hầu như mù lòa và thân thể biến dạng. Bà được một linh mục Pháp rửa tội khi đến thăm làng của bà tại miền New York. Nhưng vì đức tin và vì từ chối kết hôn, bà gặp rắc rối, nên bà chạy trốn đến một cộng đồng da đỏ gần Montreal (Canada), nơi đây bà được người Pháp và người thổ dân tôn kính vì ơn làm được những việc huyền nhiệm và lòng tốt của bà. “Bông huệ của dân Mohawk” là quan thầy của những người thổ dân Mỹ, người tỵ nạn và người tàn phế.

 

 

THÁNH ANNA FRANCESCA BOSCARDIN

 

Cô thôn nữ trở thành y tá dũng cảm được nhiều người yêu mến

1888 – 1922

Lễ kính: 20 tháng 10

 

Anna Francesca Boscardin sinh tại Brendola, nước Ý trong một gia đình dân quê nghèo khó, có người cha ghiền rượu và hung bạo trong nhà. Cô được học ít và phải làm đầy tớ  kiếm sống. Gia đình đặt cho cô cái tên diễu cợt là “con ngỗng” vì vẻ bề ngoài có vẻ kém thông minh. Cô vào dòng Thánh Dorothy, Các Ái Nữ của Thánh Tâm năm 1904, lấy tên dòng là Bertilla. Sau khi làm việc trong nhà bếp và phòng giặt được ba năm, cô học làm y tá. Chẳng bao lâu cô trở thành người được mộ mến trong khu bệnh nhi đồng vì kiểu cách đơn sơ và dịu dàng của cô. Cô chăm sóc thương binh Ý trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất, ở lại với các bệnh nhân trong khi khu vực đó bị đánh bom. Cô được Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII phong thánh năm1961 trước một đám đông trong đó có nhiều bệnh nhân cũ của cô. Người ta kể lại nhiều phép lạ xảy ra nơi mộ phần của cô.

 

 

THÁNH JOSEMARIA ESCRIVÁ DE BALAGUER

 

Vị sáng lập Tu Trào Opus Dei nhấn mạnh ơn gọi nên thánh ở khắp mọi nơi

1902 – 1975

Lễ kính: 26 tháng 6

 

Cha Josemaria sinh tại Barbastro, Tây Ban Nha, được thụ phong linh mục năm 1925. Năm 1928 ngài thành lập tu trào Opus Dei - từ Latinh này có nghĩa là “Công Việc của Chúa”-  thành một tông đồ đoàn trong những hoàn cảnh của đời thường, nhất là trong công việc làm, chú trọng vào ơn gọi nên thánh ở khắp nơi. Tu trào gồm có những thường dân, linh mục và các chủng sinh. Đức Cha Escrivá chết năm 1975 tại Rome, nơi ngài đã sống để dẫn đầu tổ chức quốc tế này kể từ 1946. Năm 1982 Opus Dei được nâng lên hàng giáo phận khoáng đại, tương đương với một giáo phận không địa giới. Vị sáng lập được phong chân phước năm 1992 và phong thánh năm 2002.

 

Vũ Vượng dịch