Người Công Giáo Có Thể Tin Vào Thuyết Tiến Hóa Chăng?
Photo: Shutterstock
Can
Catholics Believe in Evolution?
(Bài
giải đáp thắc mắc của Đức Giám Mục Daniel Mueggenborg đăng trong báo Northwest
Catholics tháng 11, 2017
HỎI: Con
thấy có một cuộc thăm dò ý kiến cho biết 57% những người theo hệ phái Kitô Giáo
Phúc Âm (Evangelical Christians) bác bỏ thuyết tiến hoá nên con thắc mắc: Giáo
Hội Công Giáo dạy thế nào về thuyết này? Người Công Giáo có thể tin vào thuyết
tiến hoá chăng?
ĐÁP: Đây là một câu
hỏi tôi vẫn mong được trả lời! Có thể ông đã biết, tôi học ngành các khoa học tự
nhiên khi ở đại học, và tôi có một văn bằng cử nhân về địa chất, nên tôi rất thích
thú được bàn về thuyết tiến hoá theo quan điểm thần học cũng như khoa học.
Mới đây
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Sự tiến hoá của thiên nhiên không trái ngược với
khái niệm về Sáng Tạo Vũ Trụ bởi vì trước khi nói đến tiến hoá phải giả thiết rằng
có những vật thể được tạo dựng, có khả năng biến hoá.” Điều nổi bật nhất về lời
tuyên bố của đức giáo hoàng là hoàn toàn không có gì lạ lùng về sự tiến hoá cả.
Đúng vậy.
Tuyên
bố của Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ là để tiếp nối những nhận xét của những đức
giáo hoàng trước, nói rằng không có sự tương phản nội tại giữa quá trình tiến hoá và giáo huấn của Giáo
Hội Công Giáo. Năm 1966 Thánh Gioan-Phaolô II gọi thuyết tiến hóa của Darwin là
một cái gì “hơn một giả thuyết”. Trước khi được bầu làm Giáo Hoàng Bênêđictô XVI,
Hồng Y Joseph Ratzinger đã nhận xét vào năm 2002 rằng những nghiên cứu trong lãnh
vực khoa học vật lý và sinh học cho thấy có nhiều bằng chứng hợp lại để bênh vực
cho thuyết tiến hoá và giải thích sự phát triển và biến hóa của các sinh vật trên
trái đất.” Trong thư luân lưu Humani Generis năm 1950 Đức Giáo Hoàng Pio XII đã
viết, “Giáo Hội không cấm … tìm tòi và thảo luận … xảy ra liên quan đến thuyết
tiến hoá ngõ hầu tìm hiểu nguồn gốc cơ thể con người xuất phát từ sinh chất đã
có từ trước.”
Nếu có
nhiều vị giáo hoàng đã nói quá trình tiến hóa không nhất thiết tương phản với học
thuyết đạo Kitô, thì ta có thể đặt câu hỏi cuộc tranh luận chung quy lại là gì.
Trước khi đi tới điểm này tôi muốn nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo chưa bao
giờ phủ nhận hay khẳng định thuỳết tiến hóa là đúng hay sai. Nhưng giáo hội chỉ
nói rằng lý thuyết này không tương phản với đức tin Công Giáo. Đó là một sự phân
biệt quan trọng cần phải nhớ.
Ta hãy
trở lại với cuộc tranh luận và tìm hiểu lý do của nó. Lý do chính của cuộc bàn
cãi liên quan đến từ tiến hoá có ý
nghĩa gì và có ý chỉ cái gì. Ta cần phải hiểu sự khác biệt giữa tiến hóa hiểu như
là một nguyên tắc biến chuyển tự trị và tiến hoá hiểu như là một quá trình diễn
biến theo sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Ta cũng cần phải hiểu cái gì có thể phát
sinh trong quá trình tiến hóa và cái gì không thể phát sinh như vậy. Sau hết ta
cần phải hiểu sự phát triển văn hóa và luân lý của con người lại có ảnh hưởng đến
chính sự tiến hóa.
Có một
số người tin rằng tiến hóa là một nguyên tắc tự nhiên mà có và các sinh vật xuất
hiện một cách tình cờ tuỳ theo sự may rủi và hoàn cảnh. Quan điểm này cho rằng
quá trình tiến hóa là một loại quá trình tự trị tự nhiên xảy ra để sản sinh ra
những thể loại sinh vật mà ta thấy ngày nay. Sự hiểu biết như vậy về tiến hóa
như là một nguyên tắc biến chuyển tự trị là một quan điểm vô thần từ căn bản và
không phù hợp với đức tin Công Giáo tin rằng Thiên Chúa là đấng tạo hóa.
Tuy
nhiên có một quan điểm khác xem sự tiến hóa như một quá trình nhờ đó mà quyền năng
sáng tạo của Chúa được biểu lộ. Theo quan điểm này Chúa luôn luôn là tác nhân
chính trong trật tự sáng tạo và tiến hóa là quá trình cho thấy Chúa đã hành động
như thế nào. Chính quan điểm này về tiến hóa là điều phù hợp với học thuyết Kitô
giáo bởi vì nó khẳng định quyền năng sáng tạo nguyên thủy của Chúa.
Cũng cần
ghi nhận rằng con người khác với những tạo vật khác vì chúng ta có linh hồn bất
tử. Linh hồn có bản tính thiêng liêng và không phải là một thành phần của quá
trình tiến hoá. Nói cho đúng, linh hồn là một món quà Chúa cho để nâng cao con
người lên một địa vị cao hơn và cho con người khả năng sống trong liên hệ mật
thiết với đấng Tạo Hoá bây giờ và mãi mãi. Mặc dù tiến hoá có thể giải thích quá
trình hình thành thể xác vật chất mà ta đã nhận được, nó không thể cắt nghĩa
hay giải thích tại sao ta có được linh hồn bất tử.
Câu hỏi
về tiến hóa cũng nêu lên một vấn đề lớn hơn liên quan đến liên hệ giữa Giáo Hội
Công Giáo và khoa học nói chung. Có những người lầm tưởng rằng về một phương diện
nào đó, Giáo Hội Công Giáo là giáo hội phản khoa học. Nghĩ như vậy quả là quá
xa sự thực. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã nói trong thư luân lưu
Fides et Ratio năm 1998, “Không bao giờ có sự tách biệt thực sự giữa đức tin và
lý trí, vì Thiên Chúa, đấng đã mạc khải những điều huyền nhiệm và ban cho ta món
quà đức tin cũng là Thiên Chúa đã đặt ánh sáng lý trí vào trong tâm hồn người
ta.”
Vũ Vượng
dịch