7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

BÀ MẸ CÔNG GIÁO TÊN ASIA BIBI ĐƯỢC ĐƯA TỪ NHÀ TÙ VỀ THỦ ĐÔ ISLAMABAD GIỮA NHỮNG LỜI ĐE DỌA SÁT HẠI

A protest in Lahore on November 2, 2018, following the Pakistan Supreme Court decision on Asia Bibi. Photo: AMSyed/Shutterstock


 


Catholic Mother Asia Bibi Moved from Prison to Islamabad Amid Death Threats

 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 9 tháng 11, 2018


 

Islamabad, Hồi Quốc - Một người Hồi Quốc theo đạo Công Giáo tên Asia Bibi được phóng thích khỏi nhà tù và đưa về Islamabad (thủ đô Hồi Quốc) chiều thứ tư 7 tháng 11 trong khi gia đình bà xin tỵ nạn vì có những cuộc bạo loạn với những lời đe doạ sát hại sau khi bà được tha bổng về những lời cáo buộc phạm thánh.

 


Bà mẹ có năm con này đã sống trong tù được 8 năm trong dãy nhà tử tội sau khi bà bị tố cáo đã có những lời miệt thị đối với tiên tri Mohammed của Hối Giáo.

 


Tính tới Thứ Tư vừa qua, Bibi đã ở trong tù thêm một tuần sau khi toà án tối cao của Hồi Quốc đã tha bổng bà ngày 31 tháng 10 về những lời cáo buộc, khiến cho những cuộc phản kháng của những người Hồi Giáo cứng rắn nổi lên đòi phài treo cổ bà.

 


Nhà chức trách Hồi Quốc đã đưa bà bằng máy bay về một nơi không được tiết lộ ở thủ đô Islamabad của Hồi Quốc vào đêm 7 tháng 11 vì lý do an ninh, hai viên chức cao cấp của chính phủ đã cho hãng tin AP biết như vậy.

 


Chồng bà Bibi là Ashiq Masih đã xin nhiều nước tây phương cho gia đình họ được đến tỵ nạn. Phó thủ tướng Ý Matteo Salvini đã nói ngày thứ ba rằng ông sẽ làm tất cả những gì người ta có thể làm để giúp bảo đảm an ninh cho bà Bibi ở nước Ý hay một nước khác ở Châu Âu.

 


Ông Alessandro Monteduro, giám đốc cơ quan Trợ Giúp Giáo Hội trong cảnh khó khăn ở Ý đã làm trung gian với chính phủ Ý về việc gia đình bà Bibi xin tỵ nạn ở châu Âu.

 


Ông Monteduro nói với hãng tin CNA ngày 7 tháng 11, sau khi đã nói truyện với chồng bà Bibi trên điện thoại: “Họ muốn rời khỏi Hồi Quốc càng sớm càng tốt.”

 


Chồng bà Bibi nói với ông Monteduro rằng mặc dù gia đình ông đã trải nghiệm một thời kỳ không thể tưởng tượng được, họ không dự kiến trước được tình thế đã ra bi đát đến nỗi họ phải đi ẩn lánh.

 


Ông nói thêm, “Họ (gia đình Bibi) biết ơn tất cả những ai, cám ơn các hội từ thiện hiện đang góp phần làm cho việc này được nhiều người biết đến.”

 


Liệu bà Bibi có được cho tỵ nạn ở châu Âu hay không? Người ta chỉ có thể phỏng đoán.

 


Ngày 7 tháng 11, Chủ Tịch Quốc Hội Liên Âu, Ông Antonio Tajani viết trên Twitter: “Asia Bibi đã rời khỏi nhà tù và được chuyển đến một nơi an toàn! Xin cảm ơn nhà chức trách Hồi Quốc. Tôi mong đợi được gặp bà và gia đình trong Quốc Hội Liên Âu càng sớm càng tốt.”

 


Người phát ngôn bộ ngoại giao Hồi Quốc đã nói ngày 8 tháng 11 rằng không có chút sự thực nào trong những tin đồn Bibi đã rời khỏi Hồi Quốc.

 


BS Mohammad Faisal nói trong một cuộc họp báo, “Không có chút sự thật nào trong các tin đồn bà ấy đã rời khỏi Hồi Quốc – đó là tin bịa đặt.”

 


Luật phạm thánh của Hồi Quốc ấn định những hình phạt nghiêm ngặt với những ai không tôn kính kinh Quran, nói xấu hay nhục mạ tiên tri Mohammed. Quốc giáo của Hồi Quốc là đạo Hồi, và khoảng 97 phần trăm dân số theo đạo Hồi.

 


Mặc dù chính phủ chưa bao giờ hành quyết người nào theo luật phạm thánh, nhưng chỉ cần có lời tố cáo là cũng đủ để gây ra những cuộc bạo loạn trả thù.

 


Người ta nói luật phạm thánh được dùng để trả thù hay bách hại những nhóm tôn giáo thiểu số. Trong khi những người không theo đạo Hồi chỉ chiếm 3 phần trăm dân số Hồi Quốc, vậy mà 14 phần trăm các vụ án phạm thánh đã được dùng để chống lại họ.

 


Năm 2009, bà Bibi bị tố cáo là có những lời miệt thị đối với kinh Quran (kinh thánh của Hồi Giáo) sau một cuộc cãi lộn liên quan đến một ly nước. Lúc ấy bà Bibi đang hái đâu với những người làm nông khác thì người ta bảo bà đi lấy nước từ một cái giếng.

 


Một người khác thấy bà đang uống nước bằng một cái ly mà những người Hồi Giáo đã xử dụng trước đó, và cho bà biết đó không phải là một việc làm thích hợp cho một người theo đạo Thiên Chúa vì bà không trong sạch. Rồi xảy ra một cuộc cãi lộn, và năm ngày sau đó bà Bibi bị báo cáo với một giáo sĩ Hồi Giáo vì bị cho là đã phạm thánh. Bibi và gia đình là những người Công Giáo duy nhất trong vùng và đã bị áp lực đòi phải trở lại đạo Hồi.


 

Bà bị kết án tử hình bằng cách treo cổ về tội phạm thánh năm 2010. Bà đã chống án ngay. Những người Hồi Giáo cứng rắn ở Hồi Quốc luôn kêu gọi hành quyết bà kể từ khi bà mới bị kết án.


 

Kể từ khi bị bắt bà Bibi đã được sự hỗ trợ quốc tế từ nhiều nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi phóng thích bà ngay tức khắc, kể cả Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Năm 2015, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp con gái của bà và dâng lời cầu nguyện.


 

Vũ Vượng dịch