7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Hành Hương Mùa Vọng - Chúa Đến Trong Mỗi Giờ Phút Hiện Tại

 AN ADVENT PILGRIMAGE 


 Đức TGM J. Peter Sartain


 

Chủ Nhật III Mùa Vọng


 

CHÚA ĐẾN TRONG MỖI GIỜ PHÚT HIỆN TẠI


 

Nếu ta không bao giờ lái xe mà chỉ nhìn vào gương chiếu hậu thì ta cũng không bao giờ lái xe mà chỉ nhìn về phía trước qua một ống nhòm. Trong cả hai trường hợp ta không thấy được những gì ngay trước mắt.

 

Đức Cha Massimo Camisasca, giám mục thành Reggio Emilia-Guastalla, nước Ý, đã viết: “Tất cả đời ta (cho tới nay) là để chuẩn bị cho giờ phút hiện tại.” Đó là một phát biểu hùng hồn sống động. Ngài gợi ý rằng giờ phút hiện tại – mỗi giây phút hiện tại - đều có nhiều khả năng biến đổi mạnh mẽ, nhằm mục đích đó Chúa đã chuẩn bị cho ta qua những gì đã xảy ra từ trước. Ngày hôm qua là để chuẩn bị cho hôm nay, hôm nay cho ngày mai, ngày mai cho ngày mốt. Tất cả đời ta là để chuẩn bị cho giờ phút hiện tại, đầy hứa hẹn với sự hiện diện dồi dào của Chúa.

 

Ta có thói quen coi Mùa Vọng là thời gian chờ đợi, chuẩn bị, vừa để mừng lễ Giáng Sinh vừa để chờ đón Chúa đến lần thứ hai, và đó cũng là một ý tưởng quan trọng. Trước khi đến ngày lễ nếu ta không dừng lại để suy niệm về ý nghĩa của ngày lễ thì không thấy được đầy đủ cái hay và cũng không hưởng được những ơn ích đích thực của ngày lễ lớn này. Không để ý đến lời hứa trở lại của Chúa Giêsu là để cho tâm hồn trở thành mê muội và tự mãn. (Xem Luca 21:34-36)

 

Tuy vậy lời phát biểu của Đức Cha Camisasca còn cho thấy một phương diện khác của Mùa Vọng, nhắc nhở ta rằng Chúa đến với ta ngay trong giờ phút hiện tại, khi bất ngờ nhất. Chúa Giêsu nói về việc này thật rõ ràng đầy đủ:

 

“Cho nên hãy tỉnh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa đến. Hãy ghi nhớ điều này: nếu  chủ nhà biết giờ nào trong đêm kẻ trộm sẽ đến, ông ta đã canh thức và không để cho hắn đột nhập. Cũng như vậy, anh em phải chuẩn bị, vì tới một giờ anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến.” (Mattheu 24:42- 44)

 

Dù không thể biết trước giờ nào Chúa đến nhưng không vì thế mà phải lo sợ, nghĩ rằng Chúa sẽ dùng mưu mô bí ẩn cách nào thật bất ngờ. Chính vì giờ phút hiện tại là thời gian Chúa có thể đến, hiện tại là một kho tàng vô giá và tất cả đơi ta là để chuẩn bị  cho hiện tại. Tỉnh thức, chuẩn bị có nghĩa là để cho niềm hy vọng xuất phát từ những lời hứa của Chúa làm cho hiện tại trở thành sống động đầy hào hứng và bình an. Sự lo lắng làm ta xao xuyến, lạc xa hiện tại và không giup ta chuẩn bị được gì cả.

 

Có một khuynh hướng khác xem Thiên Chúa và sự kiện toàn những lời hứa của Ngài là cái gì còn xa xôi trong tương lai. Do đó ta coi ngày hôm nay chỉ như thêm một bước nữa đi về hướng đó và tự nó không có một ý nghĩa riêng biệt nào. Ta có thể tự nhủ: “Hôm nay tôi bận việc. Tôi có thể chuẩn bị ngày mai vì không ai biết được khi nào Chúa đến. Tôi không thấy dấu hiệu nào Chúa sẽ đến hôm nay.”

 

Không có điều nào tôi đã viết có ý nói chúng ta luôn luôn hiểu được một cách chính xác quá khứ cho đén nay đã chuẩn bị cho hiên tại của ta như thế nào. - Một câu cách ngôn cổ của Bồ Đào Nha nói: “Chúa viết thẳng trên những đường ngoắt ngoéo.” Có lẽ chúng ta thường phung phí thì giờ, nhưng Chúa thì không, và Ngài luôn tìm ra cách để xử dụng một cách tốt đẹp ngay cả những thời gian chúng ta sa lạc.

 

Phúc âm Thánh Matthêu bắt đầu bằng gia phả của Chúa Giêsu. Bằng cách này Thánh Matthêu đã tỏ lộ việc Chúa đến là cực đỉnh của lịch sử dân Do Thái – đó là cuộc “thăm viếng” mà mọi sự xảy ra trước đó đều là công cuộc chuẩn bị. Tìm hiểu “sách gia phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Đa Vít, con của Abraham” (Matthêu 1:1) là thấy được lòng trung tín của Chúa ngay cả những khi loài người lầm đường lạc lối.

 

Đức Giáo Hoàng hưu trí Bênêđictô đã viết trong một bài giảng của ngài: “Sách Gia Phả, với những nhân vật rạng rỡ cũng như những nhân vật tối tăm, với những thành công và những thất bại, cho ta thấy rằng Chúa có thể viết thẳng ngay cả trên những đường ngoắt ngoéo của lich sử chúng ta. Chúa cho ta được tự do, tuy vậy  những khi ta thất bại Ngài luôn tìm được những lối đi mới cho tình yêu của Ngài. Chúa không chịu thua.”

 

Vì lý do đó Mùa Vọng kêu gọi ta không nên than khóc quá khứ, cũng không lo lắng cho tương lai, nhưng hãy trao phó hôm nay cho Chúa. Biết rằng Ngài không để cho quá khứ của ta bị uổng phí và biết rằng tương lai được nắm chắc trong tay Ngài, ta có thể coi như là chúng ta có được ngày hôm nay là nhờ sự quan phòng của Ngài, và vì Chúa Giêsu được gọi là Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta – chính giờ phút này Chúa đến với ta. Muốn chuẩn bị sẵn sàng, ta nên nhận biết Chúa, vì tình yêu ta, đã chuẩn bị cho ta sẵn sàng để tiếp đón Ngài ngay trong hiện tại. Anh em hãy cầm lòng cầm trí trong thinh lặng và bình an, rồi sẽ nhận ra Ngài. Ngay bây giờ là lúc ta đi theo Chúa.


Vũ Vượng dịch