7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Linh Mục Truyền Giáo Tử Đạo, Cha Stanley Rother Được Phong Chân Phước Tại Oklahoma



FAITHFUL MARTYR AND MISSIONARY FATHER STANLEY ROTHER BEATIFIED IN OKLAHOMA

 


(Bản tin CNA/EWTN News, nguyên bảng tiếng Anh 

đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 25 tháng 9, 2017)

 


OKLAHONA CITY – Cha Stanley Rother, một linh mục nguyên quán Oklahoma tử đạo tại Guatemala, được phong chân phước ngày Thứ Bảy vừa qua tại Oklahoma City với sự tham dự của trên 20,000 người.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi ngài là chân phước trong một lá thư nêu cao đức tin sâu xa, và sự kết hiệp chặt chẽ với Thiên Chúa của ngài và “nhiệm vụ loan truyền lời Chúa thật cam go trên các vùng đất truyền giáo, sống trung thành với sứ mạng linh mục truyền giáo cho đến khi chịu tử đạo.”

 

Lễ kính của ngài được ấn định vào ngày giỗ hàng năm, ngài chết ngày 28 tháng 7, 1981. Đức Thánh Cha gọi ngày này là “sinh nhật trên nước trời của ngài.”

 

Chân Phước Stanley Rother phục vụ những người thổ dân tại Guatemala vào thời kỳ có nội chiến. Ngài trở về quê ở Oklahoma sau khi bị đe doạ sát hại, rồi lại ra đi biết rõ những sự nguy hiểm đang chờ đợi.

 

Đức Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Seattle Daniel Mueggenborg truy nguyên ơn gọi của mình về một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Cha Rother trong một thánh lễ tại Oklahoma không lâu trước khi ngài chết. Đức Cha nói: “Tôi bị cuốn hút, không biết tại sao sự hiện của con người này có một uy lực mà tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy.”

 

Trước lễ Giáng Sinh sau cùng của ngài, vị linh mục này đã viết thư về một giáo xứ ở Oklahoma nói về những nguy hiểm ở Guatemala. Ngài nói: “Người mục tử không thể bỏ chạy khi mới có dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên.”

 

Những kẻ võ trang đột nhập nhà xứ của ngài, có ý định bắt cóc. Ngài vùng vẫy kháng cự, nhưng không kêu cứu để cho những người khác tại xứ truyền giáo khỏi bị nguy hiểm.

 

Ngài bị bắn hai phát đạn và chết tại chỗ.

 

Ở một thời kỳ có biến động xã hội và chính trị dữ dội, vị linh mục này đã sống đúng như môn đệ của Chúa Kitô, “làm việc tốt, quảng bá hoà bình và hoà giải giữa mọi người,” theo lời Đức Hồng Y Angelo Amato, bộ trưởng thánh bộ phong thánh đã tuyên bố trong bài giảng.

 

Đức Hồng Y nói tiếp: “Rủi thay, phần thưởng có liền trên đời này là sự bách hại và cái chết đẫm máu, đúng như lời Chúa Giêsu: Nếu hạt lúa mì không rụng xuống đất và chết đi, nó vẫn chỉ là một hạt lúa mì. Nhưng nếu chết đi, nó sẽ sinh ra nhiều hoa trái.”

 

Cùng đồng tế với Đức Hồng Y Amato, có đức tổng giám mục của Oklahoma City là Paul Coakly. Hàng chục giám mục, mấy chục linh mục và hàng ngàn giáo dân, kể cả những người đến từ Guatemala. Thánh lễ diễn ra tại Trung Tâm Hội Nghị Cox của Oklahoma City.

 

Thân bằng quyến thuộc của Cha Rother cũng tham dự buổi lễ. Chị Rother đọc bài đọc một trích từ Sách Sirach.

 

Mặc dù Chân Phước Stanley gặp khó khăn trong việc học tại chủng viện, ngài tỏ ra rất tận tụy với công việc lao động mà ngài quen làm từ khi còn nhỏ tại nông trại gia đình gần Okarche, Oklahoma.

 

Sau khi tình nguyện làm việc cho trung tâm truyền giáo ở Santiago Atitlan, cha đã học tiếng Tây Ban Nha. Ngài cũng học tiếng địa phương của người da đỏ Mayan Tz’utugil thành thạo, có thể giảng bằng thứ tiếng đó.




 


Rồi ngài sống 13 năm tại nơi đây, chuyên chú viếng thăm những cặp hôn nhân mới cưới, rửa tội và dạy giáo lý cho con cái họ. Ngài hoạt động mạnh mẽ trong việc giảng dạy đạo đức cũng như công tác xã hội, dùng kinh nghiệm của mình để làm việc trên đồng ruộng, sửa chữa những xe tải bị hư, đồng thời xây dựng một hợp tác xã nông dân, mở trường học, lập bệnh viện và đài phát thanh Công Giáo đầu tiên tại vùng này.

 

Sau trận động đất lớn năm 1976 cha Rother dũng cảm hành động.

 

Hồng Y Amato nói: “Với lòng can đảm, cha trèo lên các vách đá để giúp những người quá nghèo, kéo người bị thương ra khỏi những đống vụn đổ nát và vác họ trên vai đưa tới nơi an toàn.”

 

Đức Hồng Y Amato kể lại cuộc nội chiến ở Guatemala. Từ 1971 đến 1981 có rất nhiều các nhà báo, nông dân, các giáo lý viên và các linh mục bị giết chết, tất cả bị vu cáo là cộng sản.

 

Ngài nói: “Đó là một thời kỳ giáo hội bị bách hại, một cuộc bách hại thật sự và đẫm máu. Cha Rother biết rõ sự nguy hiểm tới nơi, chuẩn bị sẵn sàng chịu tử đạo, xin Chúa cho sức mạnh để đối diện hiểm nguy không sợ hãi.”

 

“Vậy mà Cha vẫn tiếp tục rao giảng phúc âm của tình yêu và tinh thần bất bạo động.”

 

Đức Hồng Y giải thích rằng cả việc truyền giáo và sự giúp đỡ ngài dành cho các nạn nhân của bạo lực đều bị coi là phá hoại và ngài tiếp: ‘Một mục tử tốt lành không thể bỏ rơi đoàn chiên.”

 

Đức Hồng Y Amatô nói tiếp: “Phải đối diện với những vụ bắt cóc và bạo hành Cha Rother không biết phải làm thế nào vì ngài không thể thay đổi được hoàn cảnh để mưu tìm hoà giải và tha thứ. Ngài thường khóc thầm với một nữ tu dòng Cácmêlô khi vị nữ tu hỏi phải làm gì nếu ngài bị giết.”

 

Cha Rother trả lời: “Cứ giơ cao lá cờ Chúa Kitô phục sinh.”

 

Những người khác cũng nói về Cha Stanley. Đức tổng giám mục hồi hưu Eusebius Beltran của Oklahoma City dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về việc phong chân phước cho vị linh mục  tử đạo đầu tiên vốn sinh ra là người thổ dân Mỹ:

 

“Sự chết của ngài là một thảm kịch cho Oklahoma và cho Guatemala. Tuy vậy, qua sự chết của ngài, đời sống thánh thiện của ngài đã được được vang dội vượt quá biên giới của Oklahoma và Guatemala, và đức tin của tất cả những ai giờ đây đã quen với đời sống của ngài được củng cố mạnh mẽ và giáo hội tiếp tục thăng hoa.”

 

Đức Tổng Giám Mục Coakly nói vị linh mục này đã “chọn ở lại với dân của ngài,” và “cống hiến mạng sống mình trong tinh thần tương thân tương ái.”

 

Đức Tổng Giám Mục nói tiếp: “Ta hãy cầu nguyện cho hội thánh được cảm nghiệm một lễ Hiện Xuống mới và được ơn gọi dồi dào, nhờ lời cầu bầu của Chân Phước Stanley Rother.”

 

Thánh Lễ được cử hành bằng nhiều ngôn ngữ, có cả tiếng Tây Ban Nha, tiếng Comanche, và tiếng nói của những người thổ dân Maya mà cha Stanley đã phục vụ.

 

Tiền dâng cúng được tặng cho các giáo xứ ở Guatemala mà Chân Phước Stanley Rother đã từng phục vụ. Cơ Quan Tài Trợ Công Giáo Oklahoma (Catholic Foundation of Oklahoma) đang có chương trình quyên góp qua trang mạng http://stanleyrother.org/mass

 


Vũ Vượng dịch