7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh: Mừng Hồng Ân Thánh Hiến 2016



Vào lúc 7 giờ ngày 27/7/2016, tại tiền sảnh Nguyện Đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Đức Cha Phaolô, Giám Mục Giáo Phận Vinh đã chủ sự Thánh Lễ trọng thể mừng hồng ân thánh hiến của 51 tập sinh tuyên khấn lần đầu, 12 nữ tu tuyên khấn trọn đời và 5 nữ tu mừng kim khánh khấn dòng. Đồng tế và hiệp dâng Thánh Lễ có 113 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ, quý chủng sinh, quý ân nhân và thân nhân của các nữ tu mừng hồng ân thánh hiến hôm nay.


Sau những ngày nắng nóng oi bức, hôm nay từ sáng sớm, trời đã đổ cơn mưa làm khí hậu dịu mát như hồng ân Thiên Chúa đổ xuống trên đoàn con cái của Ngài. Trời mưa có thể làm cho việc đi lại khó khăn, nhưng vẫn không ngăn được lòng người, không ngăn được tình hiệp thông với hội Dòng, cách riêng với quý chị em mừng hồng ân thánh hiến hôm nay. Vì thế, từ sáng sớm, hội dòng đã được đón tiếp đông đảo quý thân nhân, ân nhân của các ứng sinh và hội dòng về chia sẻ niềm vui và hiệp thông cầu nguyện cho quý chị em và cho hội dòng trong Thánh Lễ khấn dòng hôm nay.


Chia sẻ trong Thánh Lễ, khởi đi từ phụng vụ Lời Chúa của ngày lễ khấn dòng, Đức Cha Phaolô đã giúp cộng đoàn phụng vụ hiểu về ơn gọi tu trì. Ơn gọi tu trì là một sáng kiến của Thiên Chúa, Ngài chọn một số người đi theo Chúa và sai họ đi để họ sinh nhiều hoa trái. Đồng thời ngài mời gọi mọi người nhìn lại con đường ơn gọi của mình, đã sống lời mời gọi của Chúa như thế nào? Có khi chưa sống đúng ơn gọi là người kitô hữu, hay chưa sống đúng ơn gọi là người tu sĩ. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các chị dâng lời khấn hôm nay luôn ý thức về ơn gọi của mình và trổ sinh nhiều hoa trái như lòng Chúa mong muốn. Đặc biệt Đức Cha Phaolô nhấn mạnh đến tình huynh đệ yêu thương trong cộng đoàn tu trì và ngài ước mong những người sống đời thánh hiến xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương như cộng đoàn Giáo Hội tiên khởi. Để từ chính tình yêu đó, ra đi dấn thân loan báo Tin Mừng cho mọi người nhất là những người nghèo khổ và bệnh tật, hầu xoa dịu sự đau khổ của anh chị em đồng loại.


Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức khấn dòng. Trước hết, là nghi thức khấn lần đầu, 51 tập sinh bước lên cung thánh, trước sự hiện diện của Đấng Bản Quyền giáo phận và cộng đoàn dân Chúa, các ứng sinh đã tuyên các lời khấn: Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trong tay chị Tổng Phụ Trách Maria Hồ Thị Quy theo Hiến Chương Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh. Nghi thức đã diễn ra trang nghiêm và sốt sắng. Kể từ đây, quý chị đã trở thành nữ tu Chúa, cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá và phục vụ anh chị em đồng loại.


Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời. Trước hết, các khấn sinh bước lên cung thánh để được Đức Giám Mục thẩm vấn và nói lên ý nguyện muốn hiến dâng trọn đời mình cho Thiên Chúa trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh. Trước quyết định quan trọng và thánh thiện đó, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng hiệp ý trong Kinh Cầu Các Thánh để nhờ các ngài chuyển cầu cho các khấn sinh, khẩn nài lòng thương Chúa củng cố quyết định mà Người đã đoái thương gợi lên trong các chị. Trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng, trước sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo Phận và trong tay chị Tổng Phụ Trách Maria Hồ Thị Quy, các khấn sinh đã tuyên khấn sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục trọn đời theo Hiến Chương Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh. Sau đó, Đức Cha chủ sự đã làm phép nhẫn giao ước và Thánh Giá trao cho các chị. Chiếc nhẫn được trao cho các chị là dấu chỉ giao ước tình yêu mà quý chị vừa ký kết với Đức Kitô bằng lời khấn trọn đời. Còn Thánh Giá là dấu chỉ nhắn nhủ quý chị năng suy niệm về Đức Giêsu Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí người nữ tu Mến Thánh Giá. Với việc các chị tuyên khấn trọn đời hôm nay, 12 Tân Vĩnh Khấn được xác nhận là thành viên chính thức của hội dòng.


Nghi thức khấn dòng kết thúc với việc quý chị em mừng Kim Khánh tiến lên và long trọng lặp lại lời khấn dòng mà các chị đã tuyên khấn trong 50 năm qua.


Cuối thánh lễ, một chị Tân Vĩnh Khấn thay lời quý chị mừng hồng ân thanh hiến hôm nay dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý bề trên, quý cha mẹ và ân thân nhân đã về hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho quý chị và Hội Dòng trong dịp trọng đại này.


 BBT MTG

Website Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh