7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Câu Chuyện Của Một Hồng Y Muốn Về Ngôi Làng Nhỏ Nơi Sinh Của Mình



By phanxicovn

Câu chuyện Hồng Y José Castillo Lara Rosalio muốn về ngôi làng nhỏ của mình, thay vì ở lại Vatican với các vinh dự dành cho ngài.


Khi về hưu, Hồng Y José Castillo Lara Rosalio (1922-2007) quay về ngôi làng nhỏ nơi ngài sinh ra ở Venezuela thay vì ở lại Vatican.


Cũng hiếm khi một hồng y từ bỏ Vatican để về hưu ở ngôi làng nhỏ của mình. Và chuyện hiếm hoi này đã xảy ra năm 1997. Một chuyện hiếm khi xảy ra ở Vatican mà Đức Gioan-Phaolô II đã phải chấp nhận, ngài đã viết một bức thư cám ơn Hồng Y José Castillo Lara Rosalio về tất cả các năm tháng hồng y làm việc ở Vatican.


Các việc làm của hồng y rất được mến chuộng ở Vatican


Đức Phaolô VI và Đức Gioan-Phaolô II rất mến hồng y người Venezuela, trong rất nhiều năm, hồng y thuộc hàng giáo sĩ ở Rôma. Ngài có một vai trò quan trọng, là chủ tịch ban quản trị di sản Tòa Thánh, chủ tịch hội đồng giáo hoàng về Quốc Gia Vatican, hai nhiệm vụ hiếm khi được giao cho một hồng y. Tầm ảnh hưởng của ngài làm cho các nhân viên ở Vatican nói đùa về chữ SCV (xe đăng ký ở Vatican, Status Civitatis Vaticanae) trên bãi đậu xe “SCV có nghĩa nếu Castillo muốn, Castillo Vuole”.


Các sáng kiến khác nhau của ngài đã in dấu lâu dài ở Vatican. Bắt đầu là việc làm minh bạch các tài khoản, gây quỹ để giúp các nhà thờ ở các nước khó khăn, sửa chữa lại Nhà Nguyện Sixtine, hiện đại hóa các viện bảo tàng Vatican, xây Nhà Thánh Marta, nơi Đức Phanxicô ở hiện nay. Sự cải cách gay go bộ giáo luật, không thay đổi từ 150 năm, đã làm cho ngài được nâng lên làm hồng y. Bao nhiêu trách nhiệm và vinh dự không làm ngài quên đất nước Venezuela. Ngài xa Venezuela 40 năm, ngài vẫn giữ một lòng thương nhớ quê cha đất tổ và mong trở về làm một linh mục bình thường.


Ngài vào tiểu chủng viện Dòng Salê lúc 11 tuổi, rồi bận rộn với các công việc ở khắp nơi trên thế giới, hiếm khi ngài quay trở về ngôi làng nhỏ Guiripa nằm bên sườn đồi của Bang Aragua và được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ Phù Trợ.


Ở đó, gia đình bà con của ngài trồng cacao, họ là những người hợp tác với Dòng Salê từ lâu đời. Gia đình ngài khuyến khích dân làng giữ lòng kính mến Đức Mẹ. Và dân làng luôn giữ lòng kính mến Đức Mẹ, nhờ các công việc xã hội họ tạo ra và xây đền thánh Đức Mẹ đầu tiên trên châu lục này.


Về quê quán minh


Gia đình Castillo mỗi thế hệ có một linh mục. Trong vòng thân cận của ngài có người chú là giám mục địa phận Caracas, một giám mục uy tín và được yêu chuộng, ngài mong cuối đời mình được sống như một linh mục thường ở khu bình dân của thủ đô, hay người cháu Raúl Biord Castillo, một trong các giám mục trẻ nhất Venezuela, hiện nay coi sóc giáo phận La Guaira, một trong các giáo phận phức tạp và đông dân ở đây.


Vào giữa tháng 10, Hồng y Baltazar Porras và nhiều linh mục Dòng Salê đã đồng tế trong thánh lễ tưởng niệm ngài ở nhà thờ Don Bosco ở Caracas. Trong bài giảng thánh lễ, Đức Ȏng Biord nói: “Hồng Y Castillo không hình dung được khi Thiên Chúa thúc đẩy cha về quê hương, Chúa kêu gọi hồng y là linh mục cho làng mình mà đó cũng là lời kêu gọi cho toàn dân Venezuela. Dần dần và ngoài ý muốn, hình ảnh đạo đức của hồng y đã nổi bật trong thời gian khốn khó của đất nước. Ngài đã hướng dẫn một sứ mệnh khuyên bảo và chăm sóc. Với sự khôn ngoan, ngài phân định các vấn đề và nói những lời vừa đơn sơ vừa sâu xa, như người cha lo lắng cho con mình.”


Mang tính cách can đảm phi thường, ngài đã lên tiếng khi có những bất trắc cần phải im lặng. Một câu chuyện gần đây nhắc cho chúng ta nhớ trong thời gian chao đảo này, một trong những lần rước kiệu ở Barquisimeto (thuộc bang Lara), ngài không ngần ngại thách thức chính quyền khi đặt họ phải đối diện với tình trạng bỏ rơi và đau khổ của người dân do chính sách chính trị-xã hội-kinh tế tệ hại của họ. Ngài cũng thức tỉnh lương tâm người dân Venezuela bằng những lời mà bây giờ có thể xem những lời này là lời cầu nguyện:


“Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn cho chúng con một bài học. Chúng con đã quay lưng với Chúa, chúng con không biết rút tỉa những điều phong phú Chúa đã ban cho chúng con trên miếng đất Venezuela phì nhiêu và giàu tài nguyên này, chúng con phớt lờ đi dân tộc thông minh, chăm chỉ và quảng đại này. Chúng con đã không giúp đỡ một cách đúng đắn các người yếu đuối nhất, chúng con quay lưng với Đức tin kitô. Xin Chúa giúp Chúa Con biết rút tỉa bài học từ những sai lầm của chúng con, xin Chúa soi sáng cho chúng con để chúng con có thể nhận biết và tránh hiểm nguy, xin cho chúng con sức mạnh để vượt lên giai đoạn khó khăn này theo cách dân chủ.”

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch