7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ETIENNE SẼ KHÔNG Ở TRONG BIỆT THỰ: ‘TÔI LÀ MỘT MỤC TỬ, KHÔNG PHẢI MỘT ÔNG HOÀNG’



Archbishop Etienne will not live in mansion: “I am a pastor, not a prince’

 


Bản tin của Kevin Birnbaum, chủ biên nguyệt san Northwest Catholic. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 6 tháng 9 năm 2019.


 

SEATTLE - Đức TGM Etienne nói ngài sẽ không ở trong ngôi biệt thự rộng 9000 square foot ở trên Đồi Số Một, mà nhiều vị tiền nhiệm của ngài đã dùng làm nhà ở.


 

Trong một lá thư gửi cho các linh mục và thầy sáu ngày 3 tháng 9 – ngày đầu tiên ngài làm nhà lãnh đạo TGP Seattle - đức tổng viết như thế. “Mặc dù Biệt Thự Connolly đã là nơi ở cho các đức tổng giám mục từ năm 1920, nó sẽ không là nơi ở của tôi.”


 

Ngài giải thích thêm: “Tôi thích sống một đời sống giản dị hơn.” Ngài đang tìm tòi để lựa chọn trong các cơ sở của giáo hội và hy vọng sẽ tìm được một nơi ở thay thế nay mai.


 

“Đồng thời một cuộc bàn thảo cẩn mật đang tìm hiểu có thể bán Biệt Thự Connolly hay không, để góp phần tài trợ cho rất nhiều nhu cầu khắp tổng giáo phận,” ngài viết tiếp.


 

Biệt thự này được định giá 8.4 triệu dollars, bởi Sở Định Giá Bất Động Sản (Department of Assessments) của King County.

 


“Tòa nhà ấy không nói lên được tôi là ai,” Đức TGM Etienne nói thế trong một cuộc phỏng vấn với Northwest Catholic. “Tôi nghĩ thời kỳ mà các giám mục sống sang trọng hơn nhiều so với đa số giáo dân của các ngài, những ngày ấy đã qua rồi, mà cũng phải vậy thôi.”

 


“Tôi là một mục tử, không phải một ông hoàng, và tôi muốn sống cách nào để phản ảnh được nhiều hơn cách sống của giáo dân của tôi,” ngài nói thêm.


 

TGM Etienne nói “Mẫu mực và thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô” đã tác động lên ngài. Sau khi ngài được bầu lên năm 2013, đức giáo hoàng đã khiến báo chí đăng những tít lớn về việc ngài chọn sống trong nhà khách của Vatican, hơn là trong Cung Điện Giáo Hoàng (Apostolic Palace).

 


Đức Tổng Giám Mục nói quyết định của ngài “không phải là xét đoán về cách sống của các giám mục trước”.


 

“Nó không lên án cái đó,” ngài nói tiếp, “nhưng ngày nay chúng ta đang sống trong một thời đại khác, và tôi muốn cho giáo dân biết rằng tôi muốn xem xét mọi thứ - kể cả căn nhà mà dân Chúa cung cấp cho tôi ở - để đổi mới giáo hội này.”


 

“Ngày nay các giám mục đang phải đối diện với thử thách lớn, làm sao đòi lại tư cách đáng tin cậy của mình,” đức tổng giám mục nói thêm.


 

TGM Etienne nói quyết định không sống trong một biệt thự cho thấy ngài là người thế nào, suy nghĩ thế nào cho đúng ơn gọi của một giám mục, và cũng nói lên sự lo lắng của ngài về môi sinh.


 

Ngài nói: “Chỉ một gã đàn ông (just one guy) không cần đến nhiều đất đai, tài nguyên thiên nhiên như thế, có hại cho môi sinh.”

 


Quyết định về tương lai của Biệt Thự Connolly sẽ “là một quá trình hợp tác”. Đó là một cuộc bàn thảo gồm rất nhiều người, chứ không phải chỉ có tôi.” Đức TGM Etienne nói thế.


 

Đồng thời ngài nói, “Rõ ràng đó là một mảnh bất động sản, mà nếu dẹp bỏ đi, nó sẽ góp phần đẩy mạnh các chương trình mục vụ của giáo hội.”

 


Vào năm 2012, tòa nhà Connolly là “một biệt thự duy nhất còn lại trên Đồi Số Một còn được dùng làm nhà ở,” theo một quyển sách của cơ quan Historic Seattle, một cơ quan phi lợi nhuận, cho biết.

 


Căn nhà đó được vẽ kiểu bởi William A Spalding, được xây lên năm 1902 cho William D Hofius, chủ tịch của một công ty thép và thiết bị. Tổng Giáo Phận Seattle mua lại căn nhà  này năm 1920 cho Giám Mục Edward O’ Dea, ngài sống ở đó cho đến khi chết năm 1932.

 


Tiếp theo Giám Mục O’ Dea là Giám Mục Gerald Shaughnessy (1933 – 1950), các Tổng Giám Mục Connolly (1950 – 1975), Thomas Murphy (1991 – 1997), Alexander Brunett (1997 – 2010) và J. Peter Sartain, đã về hưu ngày 3 tháng 9 (vừa qua).

 


Tổng Giám Mục Raymond Hunthausen (1975 – 1991) không ở ngôi nhà này, và Tổng Giám Mục Connolly tiếp tục ở đó sau khi hồi hưu cho đến khi chết năm 1991.


 

Tổng Giám Mục Murphy đặt tên cho căn nhà này là Nhà Connolly để tôn vinh Tổng Giám Mục Connolly. Theo một sách lịch sử trên mạng, Đức Tổng Giám Mục Murphy thích đón tiếp các buổi sinh hoạt tổng giáo phận ở đó và thích kể với giáo dân rằng có lần người ta nghe một người ở kế cận nói, “Tôi không biết ai ở đó, nhưng chắc chắn họ có nhiều tiệc tùng.”

 


Cư sở của các nhà lãnh đạo giáo hội – đôi khi xa hoa phung phí – đã trở thành đề tài soi mói trong những năm gần đây.

 


Năm 2014, một giám mục ở Đức đã bị công kích dữ dội vì chi hơn 40 triệu dollars để tân trang cư sở của mình và trung tâm giáo phận, một vụ tai tiếng đã khiến ngài bị chế riễu là “Giám Mục Diêm Dúa” (Bishop of Bling)

 


Cũng năm ấy, Tổng Giám Mục Atlanta là Wilton Gregory (hiện nay là tổng giám mục của Washington D.C.) đã xin lỗi vì xây cư sở mới với chi phí 2.2 triệu dollars, và đồng ý bán nó đi.

 


Năm 2018, phản ứng của công chúng đã khiến cho vị giám mục San Jose, California, phải bán căn nhà 2.3 triệu dollars mà giáo phận đã mua để cho ngài về hưu. Thay vào đó, ngài loan báo sẽ ở trong nhà xứ của một xứ đạo.

 


Tổng Giáo Phận Boston đã bán cư sở của vị tổng giám mục của họ để thanh toán những vụ dàn xếp bồi thường cho nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục. Đức Tổng Giám Mục Etienne nói dàn xếp bồi thường các vụ lạm dụng không phải là một nhân tố trong các quyết định của ngài về Biệt Thự Connolly.


 

Vũ Vượng dịch