KỲ DIỆU THAY ĐỊA CẦU TỐT LÀNH CỦA CHÚA
(Translation of
Christopher New Note 586 authorized by the Christophers)
“Toàn
thể vũ trụ vật chất nói lên tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu vô biên của Ngài
cho chúng ta. Có thể nói: đất, nước, núi đồi, mọi sự đều có bàn tay ve vuốt của
Thiên Chúa.”
-Đức Giáo Hoàng Phanxicô
THẾ GIỚI TỰ NHIÊN LÀ PHẢN ẢNH SÂU SẮC CỦA
VẺ ĐẸP, SỰ THẬT VÀ SỰ TỐT LÀNH CỦA THIÊN CHÚA. Gắn bó với thiên nhiên có thể
đưa ta vào sự hiệp thông với Ngài và hướng dẫn để mỗi người hiểu được ơn gọi của
đời mình. Tuy vậy thế giới hiện đại đã dựng lên nhiều ranh giới có thể chia
cách ta với thiên nhiên. Làm sao ta có thể vượt qua những ranh giới đó để duy
trì sự gắn bó với toàn thể công trình sáng tạo của Chúa?
Gắn Bó với Thiên Nhiên và Mọi Người
“Phương thuốc hay nhất cho những ai đang
sợ hãi, cô đơn và bất hạnh là đi ra ngoài, nơi mà người ta có thể yên lặng một
mình với trời lồng lộng, thiên nhiên và Thiên Chúa. Vì chỉ khi đó người ta mới
có thể cảm thấy mọi sự còn đúng như ý Chúa và cảm thấy Chúa muốn con người được
hạnh phúc ở giữa vẻ đẹp đơn thuần của thiên nhiên.”
-Anne Frank
Trong
tác phẩm Last Child in the Woods (Đứa Trẻ
Cuối Cùng trong Rừng) nhà báo Mỹ Richard Louv đã đặt ra một thuật ngữ mới “bệnh thiếu thiên
nhiên”(nature-deficit disorder) để mô tả khoảng cách ngày càng gia tăng giữa trẻ
em và thế giới tự nhiên. Ông đi khắp nước suốt 10 năm để nói truyện với các bậc
cha mẹ và trẻ em và thu thập bằng chứng để hỗ trợ cho lời cả quyết của ông rằng
tiếp xúc với thiên nhiên có liên hệ hữu cơ với hạnh phúc của tuổi trẻ.
Tác
phẩm kế tiếp của Louv Nature Principle (
Nguyên Tắc của Thiên Nhiên) mở rộng định đề của ông để áp dụng vào hạnh
phúc của những người trưởng thành. Thí dụ, ông kể lại truyện của Juan Martinez,
một cậu bé lớn lên trong cảnh nghèo khổ và hận đời ở phần phía nam của khu vực
trung tâm Los Angeles. Khi cậu được 15 tuổi một thầy giáo cho biết cậu phải lựa
chọn: nếu không gia nhập Nhóm Sinh Thái (Eco Club) thì việc học của cậu sẽ thất
bại.
Martinez
chọn theo sự gợi ý của thầy – lúc đầu có phần ngần ngại, nhưng rồi dần dần trở
nên hăng hái. Cậu quyết định trồng một cây nhỏ để tôn vinh mẹ vì bà thường trồng
những cây dược thảo trong khu vườn nhỏ ở nhà. Việc làm đơn giản ấy đã mở ra cho
cậu cả một cách suy nghĩ mới, một cách nhìn mới về việc đời.
Mô tả
một chuyến đi với Nhóm Sinh Thái đến Lâm Viên Quốc Gia Grand Teton, bang
Wyoming, Martinez nói: “Tôi được thấy những con bò rừng xồm xoàm, tôi thấy những
vì sao đếm không xuể. Tôi tới nơi không có nhà cửa, không có súng nổ, không có
trực thăng bay trên đầu.”
Sau
chuyến đi đó cậu luôn luôn cảm thấy lời mời gọi trở lại của vùng hoang sơ. Cậu
trở thành người dẫn đầu những chuyến đi dã ngoại và tham gia mọi chương trình
có thể đưa cậu ra khỏi thành phố. Rồi khi trở về cậu luôn cảm thấy buồn chán,
Những bậc đàn anh nhận rõ điều đó và cậu nói: “ Họ bảo tôi ngồi xuống nghe họ
nói. Rồi họ đưa tôi đến những vườn hoa trong cộng đồng, những khu vực cây xanh
địa phương, những nơi không xa lắm, những nơi tôi có thể tới bằng xe buýt.”
Martinez
tiếp tục dẫn đầu những chuyến dã ngoại vùng hoang sơ và mô tả một cuộc phiêu
lưu đặc biệt với 20 trẻ em đi từ Watts tới phần phía đông sa mạc Sierra, bang
California. Cậu nói: “Ngày thứ nhất của chuyến đi 14 ngày đầy rắc rối, suýt nữa
xảy ra bạo động, la hét, đánh lộn.” Nhưng khi chuyến dã ngoại được nửa chừng,
các em trở nên trầm tĩnh hơn trong nền nếp sinh hoạt bình thường. Martinez nói
tiếp: “Những buổi lửa trại của chúng tôi đầy tiếng nói cười. Tất cả đều muốn được
nói, được người khác nghe, được nhìn nhận. Các em nói về tiếng hót líu lo của
con chim làm các em ngây ngất hôm đó hay bàn về lý do tại sao có những người mắc
phải nghiện ngập tại quê nhà.”
Chuyến
đi ấy đã làm Martinez nhận ra một điều sâu sắc. Anh nói: “Tôi yêu thiên nhiên
vì tôi yêu người ta… Việc ấy không phải chỉ liên quan đến tôi. Nó luôn luôn
liên quan đến tình yêu của tôi đối với gia đình, văn hóa và cộng đồng của tôi.”
Anh
trở về với quyết tâm cải thiện khu phố hơn là tìm cách rời xa nó. “Tôi sẽ làm tất
cả những gì có thể để chia sẻ với cộng đồng niềm vui với thiên nhiên kể cả việc
xây dựng một cơ sở ở giữa vùng rừng non, nơi chim choc tụ tập ca hát, và chia sẻ
hoa màu từ thửa vườn bé nhỏ của gia đình, và dạy người khác cách làm những luống
đất trồng rau trong vườn.”
Louv
kết luận: “Liên hệ giữa chúng ta với thiên nhiên không những liên quan đến việc
bảo tồn đất đai và nguồn nước, nhưng còn liên hệ đến việc giữ gìn và vun trồng
dây liên kết giữa chúng ta.”
Thấy Chúa Trong
Thiên Nhiên
“Ta phải tìm Chúa, nhưng Ngài không thể
tìm được ở nơi ồn ào, náo động. Chúa là người bạn của yên lặng. Hãy xem thiên
nhiên – cây cỏ, hoa lá - lớn lên thế nào trong yên lặng. Hãy xem những vì sao,
mặt trăng, mặt trời vận hành thế nào trong yên lặng…. Ta cần sự yên lặng để tiếp
xúc với các tâm hồn.”
-Mẹ Têrêxa
Trong
thông điệp Laudato Si (Ngợi Khen Chúa) Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói về vị thánh
cùng tên với ngài, Thánh Phanxicô thành Assisi, rằng thánh nhân là “một tấm
gương tuyệt vời về sự lo lắng cho kẻ cô thế và về một môi sinh toàn diện được
thể hiện trong một cuộc sống vui tươi và chân thật.”
Sinh
ra trong một gia đình giàu có ở nước Ý thế kỷ mười hai, Thánh Phanxicô được hưởng
một tuổi trẻ đầy vui thú, vật chất dồi dào và nhiều vinh dự trần thế. Ngài đã
biểu lộ một tấm lòng thương xót ngay từ tuổi nhỏ. Bỏ lại những món hàng đang
bán cho cha ở ngoài chợ để đi theo một người hành khất và cho anh ta tất cả tiền
bạc trong túi.
Một
ngày kia, sau khi đi đánh trận đã trở về, Thánh Phanxicô đang cưởi ngựa tại
vùng quê ngài gặp một người phong cùi, ngay khi đó ngài dừng lại, xuống ngựa,
đi tới và ôm chầm lấy người bệnh. Việc ấy đã cho Phanxicô một cảm giác tự do
chưa bao giờ biết được. Từ đó về sau ngài cống hiến trọn đời cho công cuộc phụng
sự người nghèo, người sống ngoài lề xã hội trong tình tương thân tương ái với
anh em giữa cảnh tươi đẹp của thế giới tự nhiên.
Vị
thánh được nhiều người yêu mến ấy dùng hầu hết thì giờ của mình để cầu nguyện
ngoài trời, đi bộ trong hoang địa, lên núi, ngủ trong hang động và sống ẩn dật.
Ngài sống gần thiên nhiên đến độ nhận ra mối liên hệ thân thiết với tất cả mọi
sinh vật. Trong một bài ca phụng vụ về các tạo vật (Canticle of the Creatures)
ngài gọi những thành tố của công trình tạo hoá như mặt trăng, mặt trới là anh
chị em của mình.
Đức
Giáo Hoàng nói: “[Thánh Phanxicô] cho ta thấy có mối liên hệ mật thiết giữa
thiên nhiên, công lý cho người nghèo, phụng sự xã hội, và sự bình an trong tâm
hồn….Thêm nữa, Thánh Phanxicô, vốn trung thành với Kinh Thánh, mời gọi ta xem vũ trụ như một quyển
sách lớn trong đó Thiên Chúa nói chuyện với ta và cho ta thoáng nhìn thấy sự tốt
lành và đẹp đẽ vô biên của Ngài.”
Đức
Giáo Hoàng Phanxicô kết luận: “Mọi sự đều liên kết với nhau. Như thế sự quan
tâm về môi sinh phải gắn liền với tình yêu chân thành đối với mọi người như anh
em và quyết tâm không lay chuyển đi tìm giải pháp cho những vấn đề xã hội.”
Kêu Gọi Hành Động
“Chúng ta đang dần dần mất đi thái độ
ngưỡng mộ, chiêm niệm và lắng nghe công trình sáng tạo, và vì thế không còn diễn
giải được điều mà Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gọi là bản tình ca nhịp nhàng giữa
Thiên Chúa và loài người trong vũ trụ.”
-Giáo Hoàng Phanxicô
Trọng
tâm của Thông Điệp Laudato Si (Ngợi Khen Chúa) là lời kêu gọi khẩn thiết tìm lại
lòng ngưỡng mộ đối với thế giới tự nhiên để ta biết tôn trọng và bảo tồn tất cả
công trình sáng tạo. Lưu ý rằng tội nguyên tổ đã cắt đứt liên hệ giữa loài người
với thiên nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết: “Điều đáng suy nghĩ là sự hài
hoà với tất cả mọi tạo vật mà Thánh Phanxicô thành Assisi đã trải nghiệm được
xem như cách hàn gắn lại sự chia cắt đó. Thánh Bonaventure chủ trương rằng qua
sự hoà giải toàn diện với mọi tạo vật, thánh Phanxicô đã tìm ra cách trở lại với
tình trạng vô tội thời nguyên thủy.”
Chính
tình trạng vô tội này mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi ta tìm lại bằng cách
tiếp xúc với thiên nhiên. Ngài kêu gọi ta học hỏi để biết quan tâm đến môi sinh
và tuân theo những phương pháp tốt nhất hiện có về các vấn đề tái sinh vật liệu,
giảm bớt tiêu dùng, và bảo tồn nguyên liệu thiên nhiên. Ngài kêu gọi ta vượt
lên trên những ranh giới do thời đại kỹ thuật ngày nay gây ra và tìm kiếm sự
giao lưu với tha nhân trong thế giới tự nhiên (hơn là chỉ gặp gỡ trong
cyberspace) để nhìn nhận đầy đủ phẩm giá con người của họ. Và ngài kêu gọi ta
phải hoà nhập sự quan tâm về mội sinh với tinh thần bảo vệ sinh mạng mạnh mẽ, đặc
biệt chú trọng đến người nghèo, người già, các thai nhi và tất cả những kẻ cô
thế Chúa đã trao phó cho ta chăm sóc.
Trong
khi Đức Giáo Hoàng nghiêm khắc đối với sự thiệt hại mà con người thời đại mới
đã gây ra cho công trình sáng tạo của Chúa, ngài vẫn hy vọng vào tương lai.
Ngài viết: “Tuy vậy chưa phải ta đã mất tất cả. Con người tuy có thể làm những
điều xấu nhất, vẫn có khả năng vươn mình lên, lựa chọn điều gì tốt và bắt đầu lại
bất kể tình trạng tâm trí và xã hội của họ ra sao. Ta có thể thẳng thắn nhìn
vào chính bản thân, nhìn nhận sự bất mãn sâu xa của mình và chọn đường mới đi
tìm tự do đích thực. Không một thể chế nào có thể hoàn toàn dập tắt tinh thần cởi
mở của ta trước những gì tốt lành, chân thật và tốt đẹp hay dập tắt khả năng
đáp ứng ân sủng của Ngài lúc nào cũng hoạt động từ trong đáy lòng ta. Tôi kêu gọi
mọi người trên khắp thế giới đừng bao giờ quên mất nhân phẩm là của riêng mỗi
người. Không ai có quyền lấy nó đi khỏi tay chúng ta.
“Tôi thích nghĩ về thiên nhiên như một đài
phát thanh không giới hạn từ đó Chúa nói chuyện từng giờ, ta chỉ cần mở đài ra
nghe.”
-George Washington Carver