7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Linh Mục Một Ngày



Năm 1980, ba người Mỹ là Scott Stahl, Linda Bergendahl-Pauling, và Frank Shankwitz có sáng kiến thành lập ở thành phố Phoenix, bang Arizona (Mỹ) “Quỹ Bảo Trợ Hiện Thực Ước Mơ / Make-a-Wish Foundation”. Sau Arizona, lần lượt nhiều bang khác cũng thành lập các Chi Quỹ (Chapters) tại Mỹ. Kế đến các nước Anh, Úc, Canada, cũng thành lập Quỹ này với các Chi Quỹ ở nhiều tỉnh, thành trong mỗi nước. Tất cả dần dần tạo thành một mạng lưới quốc tế. Trên website của Quỹ (tại www.wish.org) nổi bật dòng chữ trắng Make-A-Wish với ngôi sao lấp lánh bay vút trên nền trời xanh hy vọng, kèm theo hàng chữ: “Hãy sẻ chia sức mạnh của một ước mơ.”

Quỹ nêu ra nhiệm vụ “bảo trợ ước mơ của các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo để làm giàu cuộc tồn sinh nhân thế bằng hy vọng, sức mạnh và sướng vui”.


"Linh Mục" Brett

Mới vào lớp bảy trường Thánh Máccô, cháu Brett Haubrich (mười một tuổi) là con ông bà Conrad và Eileen Haubrich ở Lemay (hạt St. Louis, bang Missouri). Câu chuyện bắt đầu vào tháng 6.2014, khi Brett được chẩn đoán đang có một khối u trong não nhưng không thể mổ xẻ, hóa trị hay xạ trị. Gia đình chỉ còn biết cầu nguyện. Người mẹ tâm sự: “Chúng tôi đã cầu nguyện và cầu nguyện suốt. Các Thánh cũng đã cầu bầu cho chúng tôi.”

Thánh Padre Pio đứng đầu danh sách các vị Thánh mà gia đình cháu Brett hằng cầu nguyện. Nổi tiếng với các dấu thánh khổ hình thập giá ở tay, chân, và hông, Thánh Padre Pio (1887-1968) xuất thân trong gia đình nông dân ở thị trấn Pietrelcina, vùng Campania miền nam nước Ý. Ngài là linh mục dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin, được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 2002.

Bà Eileen giãi bày: “Tối nào cháu Brett cũng cầu nguyện Thánh Padre Pio. Ngài là vị Thánh cả gia đình chúng tôi sùng kính”. Theo lời người mẹ, bà xức dầu Thánh Padre Pio cho con. Họ còn giữ một thánh tích của Ngài. Ngoài ra, họ cũng cầu nguyện Thánh Antôn thành Pađua (1195-1231), Thánh Gioan Phaolô II (1920-2005), Chân Phước Têrêxa Calcutta (1910-1997), và Chân Phước Michael Joseph McGivney (1852-1890).



Logo "Make a Wish"


Thế rồi cháu Brett tham gia chương trình của Quỹ Bảo Trợ Hiện Thực Ước Mơ. Để giúp bệnh nhi được Quỹ Bảo Trợ, bác sĩ phải chứng thực cháu dưới mười tám tuổi, đang mắc căn bệnh hiểm nghèo, và vẫn còn đủ sức khỏe để tham gia hiện thực mơ ước của mình. Những yêu cầu này Brett đều hội đủ. Theo thông lệ, Quỹ có thể đáp ứng bốn loại ước mơ của bệnh nhi: Cháu muốn tới thăm (chẳng hạn: Disneyland); cháu muốn gặp (cầu thủ Ronaldo), cháu muốn làm (bác sĩ); cháu muốn có (một con chó).

Trường hợp cháu Brett khác hẳn. Cháu chỉ yêu cầu được làm linh mục một ngày. Rất nhiều người đã trợ giúp gia đình cháu: gia quyến và bạn bè, bạn học cùng lớp của Brett, giáo dân trong giáo xứ St Martin, nhiều người tuy xa lạ nhưng xúc động khi biết được ước mơ của cháu.

Tiếp sức cho “linh mục” Brett mười một tuổi, phần quan trọng nhất là công việc của Đức Tổng Giám Mục Robert J. Carlson và Linh Mục Nicholas Smith, trưởng ban nghi lễ Nhà Thờ Chánh Tòa St. Louis. Vào Thứ Năm Tuần Thánh 09.4.2015, theo lời mời của Đức Tổng Giám Mục Robert J. Carlson, cháu Brett được đứng bên cạnh bàn thờ Nhà Thờ Chánh Tòa St. Louis để làm linh mục một ngày.

Cháu Brett được đồng tế lễ dầu và lễ misa chiều… Trong thánh lễ chiều, cháu và mười một chủng sinh được Đức Tổng Giám Mục Carlson rửa chân, còn cha mẹ cháu thì dâng bánh mì và rượu nho. Cháu ngồi ăn cùng Đức Tổng Giám Mục Carlson trong hai bữa: sau lễ dầu thì ăn trưa với các linh mục và thầy phó tế của tổng giáo phận; sau thánh lễ misa chiều thì ăn tối với các chủng sinh.

Brett thú nhận lúc đầu cháu không khỏi lo âu, nhưng mọi chuyện cứ diễn ra suôn sẻ. Mặc áo lễ với cổ côn của linh mục, Brett sóng bước cùng các linh mục, phó tế và chủng sinh trên lối đi giữa các dãy ghế của nhà thờ chánh tòa. Cháu lần lượt thực hiện các nghi thức... Đức Tổng Giám Mục Carlson khen: “Brett giỏi lắm, không chút sơ sót.”

Được làm linh mục một ngày quả là phép lạ cho Brett. Nhưng chưa hết! Trong lần chụp MRI sau chót, các bác sĩ không thấy dấu vết khối u nữa. Người mẹ vui mừng nói: “Cháu đang hồi phục sức khỏe; cháu có thể làm nhiều việc hơn mà không thấy mệt.”



"Linh Mục" Brett


Câu chuyện chưa dừng ở đó. Chuyện Brett làm linh mục lan tới Vatican và gia đình cháu nhận thêm phép lạ thứ ba: Cháu và cha mẹ được mời dự thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ tế trong ngày Đại Hội Gia Đình Thế Giới ở Philadelphia vào Chúa Nhật 27.9 vừa qua. Thư mời do Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput (dòng Anh Em Hèn Mọn Capuchin) gởi từ Philadelphia; đến Thứ Sáu 11 tháng 9, nó đã nằm trong thùng thư nhà cháu.

Nhìn chiếc phong bì của Tòa Tổng Giám Mục Philadelphia, cha mẹ cháu không khỏi hoài nghi… Bà Eileen thổ lộ: “Thoạt đầu tôi ngỡ là thư rác, thư quảng cáo. Nhưng phong bì trông rất trang trọng.” Bà bóc phong bì ra… “Ôi, lạy Chúa!”. Bà sửng sốt khi nhìn thấy ba tấm vé giữ chỗ sẵn cho gia đình bà tại thánh lễ do Đức Phanxicô chủ tế ở Philadelphia. Ông Conrad nói thêm: “Tôi không tin nổi! Hoàn toàn bất ngờ. Gia đình tôi chẳng hề sẵn sàng đón nhận nó. Chả hiểu sự việc xảy ra thế nào, nhưng tuyệt vời quá!” Brett nói gọn, đơn giản: “Gặp Đức Giáo Hoàng quả là hãnh diện!”

Niềm vui lớn của cả gia đình chẳng được trọn vẹn vì còn nỗi lo âu tài chánh. Từ St Louis tới Philadelphia phải vượt qua hơn 1.302km đường chim bay, hay là phải lái xe ròng rã mười mấy giờ liền suốt trên 1.425km đường bộ. Họ thừa hiểu, vào giờ chót mới thu xếp chuyến đi xa cho cả ba người thì rất tốn kém. Hai vợ chồng nhìn nhau tự hỏi: “Đi Philadelphia cách nào? Trú ngụ ở đâu?”. Bà Eileen chỉ còn biết cầu nguyện, phó thác cho phép lạ giải quyết vấn đề khó khăn của họ. Hôm sau phép lạ đã đến: Một người bạn trên Facebook hào hiệp tặng họ tiền mua vé máy bay; chị (hay em gái) của Eileen đài thọ tiền thuê khách sạn.

Trong mười lăm tháng vừa qua, Brett và cha mẹ cháu đã cầu nguyện rất nhiều, trọn lòng thành khẩn. Ba phép lạ đã đến với gia đình cháu để làm chứng lời Chúa (Lc 17, 6): “Nếu anh em có đức tin lớn bằng hạt cải, dù anh em có bảo cây dâu này hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc, nó cũng sẽ vâng lời anh em.”


Nhiêu Lộc, 30-9-2015

HUỆ KHẢI

Trích website Công Giáo và Dân Tộc