Mẹ Lên Trời
Ngày
1.11.1950 Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng công bố tín điều Đức Mẹ hồn xác
lên trời như sau: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiêm trọn đời đồng
trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác
trong vinh quang thiên quốc”. Đặc ân hồn
xác lên trời vừa như hoa trái vinh quang của trọn vẹn cuộc đời hoàn toàn thuộc
về Chúa, vừa là kết thúc và bao gồm mọi đặc ân Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Maria.
Khi tuyên dương công trạng đầy tràn của Mẹ Maria bầng việc triệu vời Mẹ về trời,
Thiên Chúa đã biểu dương chính hồng ân Chúa ban cho Mẹ. Và như vậy Thiên Chúa
muốn đề cao Mẹ Maria như thành quả tuyệt vời có một không hai của ân sủng, dể mọi
người ở mọi thời ngợi khen Mẹ diễm phúc, và nhìn nhận Thiên Chúa là Đấng Toàn
Năng chí thánh chí tôn đã làm cho Mẹ biết bao điều cao cả.
1. “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế
này?”
Bà Êlisabét
được đầy tràn Thánh Thần đã lớn tiếng tuyên xưng thiên chức Thánh Mẫu của Mẹ
Maria. Thiên chức Thánh Mẫu cao cả giờ đây đang bày tỏ ra nơi chính con người
thiếu nữ Maria bằng xương bằng thịt, bình thường, giản dị và khiêm nhường thẳm
sâu. Chỉ bằng việc có mặt khi đến thăm và chỉ bằng một lời chào đơn sơ của Đức
Maria, bà Êlisabét lại nhận ra thiên chức Thánh Mẫu của Mẹ. Mẹ Maria là Mẹ
Thiên Chúa bằng cả hồn cả xác của mình.
1.1 Mẹ Thiên Chúa bằng tâm hồn
Trong khi
Chúa Giêsu đang giảng thì có một người phụ nữ đã lên tiếng nói với Chúa: “Phúc
thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm
(Lc 11,27). Thuộc giới phụ nữ và trong tư cách làm mẹ. người phụ nữ ở
đây cảm phục và yêu mến Chúa Giêsu bao nhiêu, thì lại muốn đề cao và hết lòng
ca ngợi hồng phúc của người mẹ đã sinh ra Chúa bấy nhiêu. Đó là cái nhìn thường
tình. Nhưng Chúa Giêsu cho thấy cần phải vượt lên trên quan niệm tự nhiên mới
có thể đánh giá được hồng phúc làm Mẹ của Đức Maria, và hồng phúc đó trước hết
và cốt yếu là ở trong tâm hồn: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe
và tuân giữ lời Thiên Chúa.”
Một lần kia
Mẹ Maria và anh em họ hàng đến thăm Chúa Giêsu và khi nghe biết thế, Chúa Giêsu
đã đề cao Mẹ Maria trong chiều sâu thẳm của thiên chức Thánh Mẫu: “Mẹ tôi và
anh em tôi, chinh là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành.” (Lc 8,2) Như vậy căn bản thiên chức Thánh Mẫu
của Đức Maria, không chỉ do ngài được làm Mẹ Đức Giêsu – Thiên Chúa làm người –
tại tâm hồn của Mẹ đã hoàn toàn mở ra cho lời Chúa, và lời Chúa thành sự sống
và lẽ sống của Mẹ. Mẹ Maria đã cưu mang lời Chúa trong tâm hồn trước khi cưu
mang Lời trong thân xác. Thánh Augustinô còn nhận định tư cách môn đệ nơi Đức
Maria (Mẹ trong tâm hồn) trổi vượt hơn tư cách làm mẹ nơi Đức Maria (Mẹ trong
thân xác).
1.2. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa
Khi Lời
Thiên Chúa đã đi vào và thấm nhuần trọn vẹn tâm hồn Đức Maria tới mức sung mãn,
thì Lời Thiên Chúa đi vào trong thân xác vô nhiễm của Đức Maria. Đức Maria là Mẹ
Thiên Chúa theo một nghĩa trọn vẹn (cả hồn xác). “Người đã nhập thể trong lòng
Trinh Nữ Maria, và đã làm người.” Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa bằng con người
toàn diện, cả hồn lẫn xác. Có nghĩa là hồn xác Mẹ vốn đã thuộc về Chúa, dành
riêng cho một mình Chúa. Và như vậy thân xác Mẹ không phải hư nát là dấu thuộc
về trần gian cát bụi. Mẹ xứng đáng lên trời cả hồn xác. Đó là điều đã được tiền
định do ý định khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa khi tuyển chọn Mẹ làm Mẹ của
Ngôi Lời Nhập Thể.
2. “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”
Trong ngày
Truyền Tin, Đức Maria đã thưa lời xin vâng với Thiên Chúa, một lời xin vâng
toàn vẹn và tuyệt hảo, bao gồm cả quả khứ hiện tại và tương lai. Mẹ đã không ngừng
“xin vâng” với mọi lời Thiên Chúa đến với Mẹ từ trước đến nay. Và giờ đây tiếng
xin vâng thốt ra ngoài miệng là âm vang và kết quả của tâm hồn Mẹ đã hoàn toàn
vâng phục Thiên Chúa. “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa” là một lời xác định rằng: từ
trước đến nay và mãi mãi sau này, tôi là nữ tỳ của Chúa, hoàn toàn lệ thuộc vào
Chúa. Hoàn toàn lệ thuộc vào Chúa cả hồn xác trong mọi lúc, là một cách giải
thích đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội và trọn đời đồng trinh của Mẹ Maria.
2.1 Mẹ Maria Vô Nhiễm nguyên tội
Vô nhiễm
nguyên tội là không mắc tội nguyên tổ. Có nghĩa là ngay từ giây phút đầu tiên
thụ thai trong lòng thân mẫu, con người (hồn xác) của Mẹ hoàn toàn đóng kín,
không một kẻ hở nào cho tội lỗi và cho tất cả những gì thuộc trần gian đã bị tội
lỗi làm hư thối. Mẹ cũng hoàn toàn đóng kín với chính bản thân của mình, cái
“tôi” của mình. Đóng kín với tất cả, để Mẹ có thể trọn vẹn mở ra cho Thiên Chúa
và chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi. Đó là đặc ân Vô Nhiễm của Mẹ Maria. Với đặc
ân này, Mẹ Maria dù vẫn sống cuộc đời trần thế của một con người, Mẹ có thể qui
hướng tất cả và trọn vẹn từng chi tiết của bản thân và từng giây phút của đời sống
về cho Chúa. Nói cách khác, đặc ân Vô Nhiễm ban cho Mẹ Maria có khả năng không
ngừng thuộc về Chúa cả hồn lẫn xác. Mẹ xứng đáng lên trời cả hồn xác để mãi mãi
thuộc về Chúa.
2.2 Mẹ Maria trọn đời đồng trinh
Hội Thánh
tuyên xưng Mẹ Maria trọn đời đồng trinh trước khi, đang khi và sau khi sinh
Chúa Giêsu. Và Phụng Vụ đã giải thích như sau: “Khi Người giáng sinh, đức đồng
trinh của Thánh Mẫu đã không vì thế mà bị tổn thương, nhưng đã được thánh hiến”
(Lời nguyện tiến lễ, lễ chung Đức Mẹ). Đức đồng trinh của Mẹ rất thánh không thể
được nhìn theo thường tình mà phải được nhìn theo đức tin, nghĩa là như ý định
nhiệm mầu và khôn ngoan của Thiên Chúa. Thiên Chúa ban cho Mẹ ơn đồng trinh trọn
đời có mục đích là để con người toàn vẹn của Mẹ, cả hồn cả xác, hoàn toàn thuộc
về Chúa, không sứt mẻ, không biến chất, trái tại luôn luôn nguyên tuyền và mãi
mãi toàn vẹn. Do đó khi Con Một Thiên Chúa được thụ thai và được sinh ra bởi Mẹ,
thì không những không làm tổn thương hồn
xác nguyên tuyền cua Mẹ, mà trái tại còn làm cho hồn xác thuộc về Chúa hơn nữa.
Thuộc về Chúa trọn vẹn hồn xác nguyên tuyền và suốt cả cuộc đời từng giây từng
phút như vậy, nên việc Mẹ được Chúa đưa lên trời cả hồn cả xác là kết quả đương
nhiên và hợp tình hợp lý.
Kết luận
Con đường
Thánh Mẫu Maria Vô Nhiễm trọn đời đồng trinh đã đi để được lên trời cả hồn cả
xác, là con đường Tin Mừng đã ghi tại: “Còn bà Maria thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm
ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng” và “Riêng Mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những
điều ấy trong lòng (Lc 2,9-5). Mẹ hằng đón nhận Lời Chúa, ghi nhớ và suy đi
nghĩ lại trong lòng, cho tới khi Lời Chúa thành máu thịt, thành hơi thở, thành
sự sống cho mình. Và lúc đó hồn xác Mẹ được thánh hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa,
thuộc về Chúa từ trong ra ngoài, từ đầu đến chân.
Con đường
đưa lên trời cả hồn cả xác của Mẹ Maria được mở ra cho mọi người như Tin Mừng
đã ghi tại. Tất cả mọi tín hữu đều được mời gọi đi con đường Mẹ Maria đã đi, để
đến nơi Mẹ đã đến.