7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MẸ TÊRÊXA: CHỨNG NHÂN CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT



“Theo huyết thống, tôi là người Anbani. Theo quốc tịch, tôi là người Ấn Độ. Theo đức tin, tôi là một nữ tu công giáo. Theo ơn gọi, tôi thuộc về thế gian. Theo con tim, tôi hoàn toàn thuộc về Trái Tim Chúa Giêsu."

 

Cuộc Đời:  Agnes Gonxha Bojaxhiu sinh ngày 26 tháng 08 năm 1910, và chịu phép rửa ngay ngày hôm sau, tại Skopje, Macedonia. Khi đến  tuổi 18, cô Agnes chuyển đến Ireland và gia nhập Dòng Nữ Loreto với tên mới là Sơ Têrêsa. Sơ hy vọng trở thành một nhà truyền giáo. Ước muốn đó được hiện thực khi Sơ được gửi đến Ấn Độ, nơi Sơ sống cho đến chết. Trong nhiều năm, Sơ dạy học cho các thiếu nữ ở Calcutta, nhưng sau ngày được linh hứng, cuộc sống của Sơ thay đổi, Sơ cảm nhận được “ơn gọi trong ơn gọi”. Sơ biết sau này Sơ phải rời việc giảng dạy và tu viện để hiến mình phục vụ người nghèo. Sơ bắt đầu mặc một bộ sari màu trắng với viền xanh, chấp nhận quốc tịch Ấn Độ, hoàn thành đào tạo y khoa cơ bản, và mạo hiểm vào khu ổ chuột để phục vụ “người nghèo nhất của người nghèo”. Cuối cùng Sơ đã tham gia và thành lập một cộng đoàn tu sĩ mới – Dòng Thừa Sai Bác Ái. Vì là Mẹ bề trên, nên từ đó người ta gọi Sơ là Mẹ Têrêsa. Quốc tế nhìn nhận công việc bác ái của Mẹ, và trao giải Nobel Hòa Bình cho Mẹ. Dầu vậy, Mẹ không bao giờ giảm lòng hăng say “phục vụ trọn vẹn và miễn phí cho người nghèo nhất của người nghèo”. Mẹ qua đời vì suy tim vào ngày 5 tháng 9 năm 1997, ở tuổi 87; Mẹ "Têrêsa of Calcutta" được phong chân phước vào năm 2003 và được phong thánh vào năm 2016.


Ơn Gọi: Vào ngày 10 tháng 9 năm 1946, trên chuyến tàu đi cấm phòng hàng năm, Mẹ Têrêsa đã cảm nghiệm hồng ân Chúa và sự thúc bách của lời Chúa nói trên thánh giá “Ta Khát”. Mẹ được mời gọi: “Hãy đến làm ánh sáng cho Thầy". Sứ điệp của Người rất rõ ràng: Mẹ phải rời tu viện để giúp đỡ những kẻ khốn khổ nhất và cùng sống với họ. Việc Chúa “linh hứng” này làm thay đổi hoàn toàn quá trình cuộc sống của Mẹ. Sau đó, vào năm 1947, Mẹ Têrêsa đã lãnh nhận thị kiến gồm ba phần. Phần đầu, Mẹ thấy một đám người nghèo khó xin Mẹ hãy cứu họ. Tiếp đến, Mẹ Têrêsa  thấy Đức Mẹ quỳ gối giữa những người nghèo, nói lời nhắn nhủ: “Hãy chăm sóc họ, vì họ thuộc về ta… hãy đưa  họ đến với Chúa Giê-su.” Cuối cùng, Mẹ được thấy cũng đám đông đó nhưng lần này có Đức Kitô ở giữa họ. Chúa Giêsu hỏi: “Có phải con sẽ từ chối làm việc này cho thầy… là  chăm sóc họ, là đưa họ đến với thầy không?” Mẹ Teresa giải thích: từ giây phút đó tôi biết rõ “tôi  phải rời tu viện để giúp đỡ những kẻ khốn khổ nhất và để cùng sống với họ. "Đấy là một mệnh lệnh, một bổn phận, một xác tín tuyệt đối. Tôi biết mình phải làm gì, nhưng không biết phải làm thế nào". (Mẹ Têrêsa: Dưới Bóng Đức Mẹ, 19-20)


Công Việc: Khi đang dạy học, Mẹ Têrêsa đã bắt đầu giúp đỡ người nghèo. Sau khi rời tu viện, Mẹ tiếp tục công việc của mình bằng cách cố gắng dạy chữ và vệ sinh cơ bản cho những đứa trẻ sống trong các khu ổ chuột của thành phố Calcutta. Làm một mình, không làm sao phục  vụ hết các nhu cầu của người nghèo, vì vậy sau đó Mẹ đã mời được những phụ nữ trẻ khác tham gia, và họ đã quyên góp được thực phẩm, quần áo, vật tư y tế, và thậm chí cả các ngôi nhà lớn. Cả ngày Mẹ làm việc quần quật lo chăm sóc những người nghèo, người hấp hối, phân phối thực phẩm, và thăm bệnh nhân. Danh thơm về việc làm của Dòng Thừa Sai Bác Ái đã lan rộng khắp thế giới. Ngày  nay các chị em thuộc Dòng của Mẹ điều hành các nhà chăm sóc người hấp hối, nhà cho các nạn nhân bệnh AIDS, các trung tâm bệnh phong, phòng khám di động, trại trẻ mồ côi, và trường học ở nhiều nước trên thế giới. Mẹ Teresa luôn nhấn mạnh rằng các chị em không phải là những người làm công tác xã hội, mà đúng hơn là “những người đưa tình yêu thương Chúa đến cho mọi người.”

 

Đức Tin của Mẹ là nền tảng của tất cả những gì Mẹ làm. Theo Mẹ, cuộc sống của Mẹ và của các tu sĩ Dòng Thừa Sai Bác Ái tập trung vào Thánh Thể và lời cầu nguyện. Mẹ giải thích: “Chúa ban cho chúng ta Thánh Thể để làm tình yêu đó được sống động hơn, chắc chắn hơn, dịu dàng hơn. Đó là lý do các tu sĩ Dòng Thừa Sai Bác Ái được Thánh Thể nuôi dưỡng để trở thành người đưa tình yêu Chúa đến cho mọi người. Mẹ sống bởi Thánh Thể và nhờ đó  tâm hồn cũng như cuộc sống của Mẹ được hòa nhập với Thánh Thể. Không có tu sĩ Dòng Thừa Sai Bác Ái nào có thể trao ban Chúa Giêsu cho người khác nếu người đó không có Chúa Giêsu trong lòng mình.” (Không Có Tình Yêu Lớn Hơn, 114-115)

 

NGỌN LỬA BÍ MẬT  Bên cạnh cây thánh giá trong mỗi nhà nguyện của Dòng Thừa Sai Bác Ái trên khắp thế giới là hàng chữ “Tôi khát.” Đây là những lời Chúa Giêsu nói trên thập tự giá, biểu trưng cho niềm tin của Mẹ Teresa rằng Chúa Giêsu khát khao và ao ước cứu chuộc và giải thoát mọi người khỏi ách tội lỗi. Mẹ giải thích rằng Chúa ngỏ lời với mọi tâm hồn cô đơn, Ngài thì thầm về tình yêu của Ngài, và yêu cầu chúng ta đáp lại tình yêu đó… Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta: “Ta khao khát con. Đúng vậy, đó chính là cách duy nhất để bắt đầu mô tả tình yêu của Ta dành cho con. Ta khao khát con. Ta khát khao yêu con và được con yêu - đó là điều quý giá đối với Ta. Ta khao khát con. Hãy đến với Ta, và Ta sẽ đong đầy trái tim con và chữa lành vết thương của con.”

 

TÌNH YÊU CỦA MẸ  Mẹ được các tín hữu và những người không tin trên khắp thế giới yêu mến.  Người ta nói về Mẹ Têrêsa như một trong những “phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trên thế giới”. Họ thán phục và yêu mến Mẹ vì tình yêu vững chắc và trọn vẹn Mẹ có với Chúa Giêsu và Tin Mừng. Chúng ta có thể học hỏi từ gương mẫu tuyệt vời về tình yêu của Mẹ ấy: Tình yêu ấy có tính bao hàm. Mặc dù Mẹ hoàn toàn chính thống trong đức tin của mình, nhưng Mẹ phục vụ người nghèo của tất cả các tôn giáo, đồng đều và không phân biệt. Tôi có sẵn sàng đối xử với tất cả mọi người với nhân phẩm và tôn trọng, ngay cả những người không chia sẻ niềm tin của tôi không? Mẹ sẵn sàng lăn xả phục vụ những người túng thiếu cơ nhỡ. Tôi có sẵn sàng "làm bẩn tay mình" bằng cách làm thiện nguyện tại các nhà giúp đỡ người vô gia cư hay người bị bệnh tật không? Mẹ là một công cụ hòa bình, và Mẹ đã tỏa lan niềm vui của Chúa trong tất cả những gì Mẹ nói và làm. Làm thế nào tôi có thể có thêm nhiều niềm vui trong cuộc sống của mình, và làm thế nào tôi có thể chia sẻ niềm vui đó với người khác? Mẹ là một sứ giả của hy vọng và lòng thương xót cho toàn thế giới. Tôi có cách nào để mở rộng lòng thương xót cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí cả những người xa lạ không?

 

DI SẢN ĐỂ LẠI  Mẹ Têrêsa đi vào lịch sử như một vĩ nhân chuyên làm việc bác ái , thế nhưng sức mạnh và quyết tâm của Mẹ ấy không xuất phát từ niềm tin của chính mình. Theo Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, bạn của Mẹ, sức mạnh và quyết tâm của Mẹ đến từ việc“cầu nguyện và suy ngẫm thầm lặng về Chúa Giêsu Kitô, Thánh Nhan và Thánh Tâm của Ngài” (Bài giảng lễ phong chân phước Mẹ Têrêsa,2003). Đối với Mẹ Têrêsa, Chúa Giêsu và sự hy sinh của Ngài chính là trọng tâm  của cuộc đời và sứ vụ của Mẹ. Vì thế, Mẹ có can đảm để cho thế giới thấy “gương mặt thật của Chúa Giêsu”, không phải là gương mặt được in đẹp đẽ trên những sách báo mà là gương mặt của Chúa Giêsu đi giữa những người phung cùi, gái mại dâm, người thu thuế và những người bị ruồng bỏ; gương mặt của Người đã chữa lành người bị bệnh và ban hy vọng cho người chán nản; gương mặt của Người đã đứng lên bênh vực kẻ bị đối xử bất công, kẻ bị căm ghét và rồi chống lại sự ghét bỏ bằng một tình yêu vô bờ bến. Di sản của Mẹ, như được công nhận trong phong thánh của Mẹ, là QUA MẸ TÊRÊSA NGƯỜI TA BIẾT ĐƯỢC CHÚA GIÊSU.      



Lời Cầu Nguyện của Mẹ Têrêsa:

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con lan tỏa hương thơm của Chúa tới khắp nơi con đi. Xin cho linh hồn con được tràn ngập với tinh thần và tình yêu của Chúa. Xin Chúa chiếm ngự và sở hữu toàn bộ con người con để tất cả cuộc sống của con là sự vinh hiển của Ngài. Xin Chúa tỏa sáng qua con, và như thế mọi linh hồn con tiếp xúc  sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn con. Xin cho họ biết nhìn lên để không còn thấy con nữa mà thấy chỉ mình Chúa. Xin ở lại với con để rồi con được tỏa sáng như Chúa, như ánh sáng cho người anh em con. Amen.

 

Luke Quang tổng hợp

 

Tham khào

1/ Mẹ Têrêsa Calcutta – Vatican News

http://www.vatican.va/news_services/liturgy/saints/ns_lit_doc_20031019_madre-teresa_en.html

2/ Bài giảng của ĐGH Gioan Phaolô II lễ phong chân phước Mẹ Têrêsa

http://w2.vatican.va/content/john-paul-ii/en/homilies/2003/documents/hf_jp-ii_hom_20031019_mother-theresa.html

3/ Spink, Kathryn. Mother Teresa: An Authorized Biography: HarperOne, 2011.

4/  Langford, Joseph.  Mother Teresa: In the Shadow of Our Lady: Our Sunday Visitor, 2016.