7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Nền Văn Minh Tình Liên Đới



Từ ngày 05 đến 21 Tháng Tám 2016 diễn ra các cuộc tranh tài thể thao Thế Vận Hội Olympia Mùa Hè lần thứ 31 ở Rio de Janeiro bên nước Brazil, Nam Mỹ.

Các nước trên thế giới được kêu mời gửi các người chơi thể thao chuyên nghiệp tham dự cuộc tranh tài.

Hàng ngàn vận động viên thể thao từ 206 quốc gia đất nước trên khắp 05 châu lục được cử đến tham dự các cuộc tranh tài thi đấu Olympia mùa Hè 2016 ở Rio de Janeiro.

Thể thao và đời sống cùng với niềm tin tôn giáo có liên quan với nhau không?


1. Lịch Sử Olympia

Ngay từ thời thượng cổ năm vào khoảng 776 / 775 trước Chúa giáng sinh (v. Chr.) đã có hội lễ thể thao Olympia kính thờ thần Zeus bên Hy lạp, như sử sách còn ghi chép để lại.

Những cuộc tranh tài lễ hội Olympia được tổ chức cứ bốn năm một lần cho tới thế kỷ thứ ba sau Chúa giáng sinh. Vào năm 394 n.Chr. Hoàng Đế Theodosius I. ra chiếu chỉ cấm hẳn những sinh hoạt lễ hội Olympia. Từ thời điểm đó không còn lễ hội thể thao Olympia nữa.

Ðến năm 1894 Pierre Baron de Coubertin, người Pháp, đã đưa ý kiến làm sống lại truyền thống thể thao Olympia. Thế vận hội Olympia mùa Hè lần đầu được tổ chức ở thành phố Athena bên Hylạp năm 1896.

Các cuộc tranh tài thể thao Olympia được tổ chức cho hai loại thể thao mùa Ðông và mùa Hè khác nhau. Cách bốn năm lễ hội thể thao Olympia được tổ chức ở một địa điểm tùy theo ban tổ chức Olympia thế giới chọn quyết định.

Ngay từ lúc bắt đầu trong thời gian lễ hội Olympia được tổ chức, không chỉ có các cuộc tranh tài thể thao, nhưng còn có những lễ hội khác như ca nhạc, như rước kiệu tôn kính thần thánh. Nên mọi hình thức chiến tranh gây hấn thù địch nhau trong thời gian Olympia phải ngừng nghỉ.

Hòa bình là mục tiêu Olympia muốn loan truyền xây dựng trong cuộc sống con người với nhau.

Các vận động viên thể thao tham dự các cuộc tranh tài không chỉ dành phần thắng lợi, nhưng họ còn phải có một đời sống biểu lộ niềm vui tươi trên khuôn mặt.

Lễ hội tranh tài thể thao Olympia được tổ chức để khuyến khích mọi người luyện tập cho thân thể được khỏe mạnh dẻo dai cường tráng.

Trong khi tranh tài thi đua sự chân thành, cao thượng là đức tính cao cả được đề cao.

Và qua các cuộc gặp gỡ tranh tài thể thao, ca hát trình diễn văn hóa, con người hiểu biết nhau hơn cùng xây dựng với nhau tình bằng hữu.

Ngày nay khi lễ hội thể thao Olympia được khai mạc, lá cờ mầu trắng Olympia được kéo lên trong suốt thời gian tranh tài Olympia.

Trên lá cờ Olympia có hình năm vòng tròn in hay thêu nằm sát cạnh đan chéo một phần góc lên nhau. Ðiều này nói lên nếp sống văn hóa tình liên kết cùng chung sống của con người khắp năm châu bốn bể trên thế giới.

Năm vòng tròn tượng trưng cho năm châu lục: Úc Châu, Á Châu, Phi Châu, Âu Châu và Mỹ Châu với năm mầu khác nhau: xanh da trời, vàng, đen, xanh lá cây và đỏ. Năm mầu này chỉ là tượng trưng cho đẹp thôi.




2. Ngọn Lửa Olympia

Không chỉ lá cờ Olympia với năm vòng tròn tượng trưng cho năm châu lục được long trọng kéo lên trên sân vận động Olympia, nhưng ngọn lửa Olympia cũng được rước vào khai mạc và đốt cháy sáng trong suốt thời gian diễn ra lễ hội thể thao Olympia.

Ngọn lửa Olympia được lấy trực tiếp từ mặt trời ở tại chính vận động trường Olympia ngày xưa đã diễn ra Olympia lần đầu tiên bên Hy L ạp. Ðây là một vận động trường nhỏ ngày xưa thời thượng cổ xây có sân vận động, có nhiều ngôi đền thờ trong khuôn viên để tôn kính thần Zeus.

Bây giờ khu vận động trường Olympia lịch sử chỉ còn lại những tàn tích đổ nát. Và cứ gần tới lễ hội Olympia được tổ chức nơi đâu trên thế giới, lại có lễ lấy lửa Olympia từ sân vận động Olympia ngày xưa bên Hy Lạp. Ngọn lửa đó được gìn giữ rước vòng quanh các nước, các thành phố cho tới ngày khai mạc Olympia rước vào vận động trường nơi tổ chức Olympia.


3. Olympia và đời sống đức tin

Lễ hội thể thao Olympia có những cuộc thi đua tranh tài các bộ môn thể thao. Người thay đội tuyển hắng cuộc được tưởng thưởng hạng nhất bằng huy chương vàng, hạng nhì huy chương bạc và hạng ba huy chương đồng. Tranh tài thuộc về quy luật trong đời sống. Có thế cuộc sống mới phát triển, mới trăm hoa đua nở! Nhưng phải trong tinh thần cao thượng thể thao, tôn trọng sự chân thật.

Thành tích thi đua ở lễ hội thể thao Olympia được tóm tắt trong khẩu hiệu:

Citius – Altius – Fortius (Nhanh hơn – Cao hơn -  Khoẻ mạnh dẻo dai hơn)

Thánh Phaolô viết nhắn nhủ: “Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng không bao giờ hư nát.” (1Cor 9,24-25)

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư, 3-8-2016, Đức Thánh Cha Phanxico có tâm tình hướng về Olympia lần 31. ở Rio de Janeiro:

"Giờ đây tôi muốn gửi lời chào thân ái đến nhân dân Brazil, đặc biệt là dân thành Rio de Janeiro, đang đón tiếp các vận động viên và những người hâm mộ đến từ các nơi trên thế giới, nhân dịp thế vận hội Olimpia.

Trong một thế giới khao khát hòa bình, bao dung và hòa giải, tôi cầu mong tinh thần các cuộc tranh tài thế vận Olimpia có thể gợi hứng cho tất cả mọi người, các tham dự viên cũng như các khán giả, chiến đấu ”một cuộc chiến tốt đẹp” và cùng nhau kết thúc cuộc chạy đua (Xc 2 Tm 4,7-8), mong ước đạt được một phần thưởng, không phải là một huy chương, nhưng là một cái gì quí giá hơn nhiều: đó là thực hiện một nền văn minh trong đó có tình liên đới hiển trị, dựa trên sự nhìn nhận rằng tất cả chúng ta là thành phần của một gia đình nhân loại duy nhất, bất luận những khác biệt về văn hóa, màu da hoặc tôn giáo.

Và đối với nhân dân Brazil, đang tổ chức lễ hội thể thao này trong tinh thần vui tươi và lòng hiếu khách đặc thù, tôi cầu chúc cho lễ hội này là một cơ hội để vượt tháng những thời điểm khó khăn và dấn thân trong ”hoạt động đồng đội” để xây dựng một đất nước công bằng và an ninh hơn, nhắm đến một tương lai đầy hy vọng và vui tươi.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em!”. ( Vietcatholic 4.8.2016)


Mùa Kiết Hạ 08.2016

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long


VietCatholic News