7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Đức Giáo Hoàng Công Bố Những Chuẩn Thước Mới Về Việc Bắt Buộc Báo Cáo Lạm Dụng và Trách Nhiệm của Giám Mục

Pope Francis prays in front of a candle in memory of victims of sexual abuse as he visits St. Mary's Pro-Cathedral in Dublin Aug. 25, 2018. Pope Francis has revised and clarified norms and procedures for holding bishops and religious superiors accountable in protecting minors as well as in protecting members of religious orders and seminarians from abuse. (CNS photo/Paul Haring)

 


Pope issues new norms on mandatory abuse reporting, bishop’s accountability

 


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Nortwest Catholic, nói về nhiệm vụ báo cáo bắt buộc khi nghi ngờ có sự lạm dụng trẻ em xảy ra, một vấn đề quan tâm chung của tòa thánh, các giáo phận và mỗi giáo xứ trong thời đại ngày nay, với mục đích phân định rõ ràng trách nhiệm bắt buộc của giám mục, linh mục và giáo dân phải làm gì trong trường hợp này.

 


VATICAN CITY - Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã duyệt lại và làm sáng tỏ những chuẩn thước và phương pháp để bắt các giám mục và bề trên dòng tu phải chịu trách nhiệm bảo vệ thiếu nhi cũng như các thành viên dòng tu và các chủng sinh khỏi bị lạm dụng.

 


Văn kiện pháp lý mới này nhằm trợ giúp các giám mục và các nhà lãnh đạo dòng tu khắp thế giới hiểu rõ bổn phận của mình và giáo luật, nhấn mạnh các vị phải chịu trách nhiệm như thế nào về việc cai quản và bảo vệ những người đã được trao phó cho các ngài chăm sóc. Vì lý do đó, văn kiện mới thiết lập một loạt những phương pháp phổ quát rõ ràng hơn về việc báo cáo khi nghi ngờ có sự lạm dụng, thi hành điều tra sơ khởi và bảo vệ các nạn nhân và những người nội báo (whistleblowers).

 


Văn kiện mới, vào loại sắc chỉ mở đầu (motu proprio) theo sáng kiến của Đức Giáo Hoàng, mang tựa đề “Vos estis lux mundi,” (Anh em là ánh sáng thế gian) dựa trên một câu trong Phúc Âm Thánh Matthêu (5:14).

 


“Tội lạm dụng tình dục xúc phạm đến Chúa, gây tác hại về thể lý, tâm lý và tinh thần cho các nạn nhân, và làm thiệt hại cho cộng đồng tín hữu,” Đức Giáo Hoàng nói như vậy trong văn kiện được Tòa Thánh Vatican công bố ngày 9 tháng 5 và các chuẩn thước mới sẽ có hiệu lực ngày 1 tháng 6.

 


Muốn ngăn chặn để cho tất cả mọi cách lạm dụng không bao giờ xảy ra nữa, không những cần phải có “sự hoán cải liên tục và sâu sắc của trái tim” mà còn phải có “những hành động cụ thể và hữu hiệu được mọi người trong giáo hội tham gia,” ngài viết thế.

 


Hồng yYMarc Ouellet, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục, nói chuẩn thước mới trao cho các vị đứng đầu giáo phận một nhiệm vụ mới là phải báo động cho các giới chức thích hợp của Tòa Thánh Vatican khi nghi ngờ có sự lạm dụng, bất cứ cách nào, bao gồm cả việc tàng trữ, phân phối hay tạo ra những dâm thư có liên quan đến một đứa trẻ.

 


Ngài nói với hãng tin Vatican News ngày 9 tháng 5 rằng các chuẩn thước mới đáp ứng với sự nhấn mạnh liên tục của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đòi hỏi phải có những biện pháp cụ thể và hữu hiệu để đoan chắc các giám mục và bề trên dòng tu có sự hiểu biết rõ ràng những nghĩa vụ của các ngài như thế nào, và các ngài phải làm gì hay không nên làm gì trong  nhiệm vụ bảo toàn.


 

Nó cũng đòi hỏi tất cả các linh mục và tu sĩ phải báo cáo khi nghi ngờ có lạm dụng hay bưng bít lạm dụng và khuyến khích bất cứ người thường nào nên báo cáo qua một “phương pháp” hay phòng báo cáo mà bây giờ mỗi giáo phận đều phải có.

 


Phòng hay phương pháp ấy hoạt động thế nào là tùy từng giáo phận, nhưng ý nghĩa của nó là bất cứ ai bị lạm dụng đều có thể nhờ đến giáo hội địa phương và được bảo đẳm rằng họ được tiếp đón tử tế, được bảo vệ, không sợ trả đủa và lời bào cáo của họ được đối đáp một cách nghiêm chỉnh nhất,” Andrea Tornielli, giám đốc sở thông tin nói với Vatican News như thế.

 


Những  chuẩn thước mới quy định:

 

  • Những phương pháp để điều tra các giám mục, hồng y, thượng phụ, các bề trên dòng tu, và tất cả những người lãnh đạo - dù chỉ tạm thời - một giáo phận hay một giáo hội riêng biệt nào đó, kể cả những cộng đồng Công Giáo thể nhân có hoạt động mục vụ riêng biệt, những giáo phận thể nhân của những người Anh Giáo muốn tiến tới hợp nhất với Công Giáo.

 

  • Các nhà lãnh đạo phải chịu trách nhiệm không những khi có sự nghi ngờ về chính những vụ lạm dụng, nhưng còn chịu trách nhiệm về những lời tố cáo có sự can thiệp, bưng bít hay không chịu giải quyết những lời tố cáo mà các ngài biết được.

 

  • Khi người bị tố cáo là một giám mục, vị lãnh đạo của giáo tỉnh sẽ nhận được ủy nhiệm của tòa thánh để điều tra hay ủy thác cho một người nào chịu trách nhiệm điều tra sơ khởi. Cứ 30 ngày lại phải báo cáo tiến triển điều tra lên tòa thánh và phải hoàn tất điều tra trong vòng 90 ngày, mặc dù có vài ngoại lệ. Các phòng sở ở Vatican cũng phải tuân theo những thời han nhất định và hành động kịp thời.

 

  • Tới tháng 6 năm 2020 mỗi giáo phận trên thế giới phải lập một văn phòng hay môt phương pháp công khai, vững vàng và dễ cậy nhờ cậy để người ta báo cáo khi nghi ngờ có sự lạm dụng trẻ em hay một người yếu ớt, báo cáo các giám mục hay bề trên không tuân hành những chỉ đạo về lạm dụng, và báo cáo khi nghi ngờ có sự can thiệp, bưng bít sự lạm dụng trong một cuộc điều tra theo dân luật hay giáo luật.

 

  • Tất cả các linh mục, tu sĩ khi biết được có sự lạm dụng hay bưng bít lạm dụng phải kịp thời cảnh báo các giám mục hay bề trên dòng tu.

 

  • Một trẻ nhỏ là bất cứ ai dưới tuổi 18, và một người yếu ớt là một người trong tình trạng tật nguyền, bị khuyết tật về thể lý hay tâm thần hay bị mất tự do cá nhân. Đó là tình trạng, trên thực tế - dù có thể chỉ đôi khi - giới hạn khả năng hiểu biết, hay khả năng chống lại sự xúc phạm, nếu không bị như thế.

 

  • Định nghĩa sách báo khiêu dâm trẻ nhỏ là trình bày một thiếu niên, bằng phương tiện truyền thông nào cũng vậy, “đang tham dự vào những hành động dâm ô minh bạch, hình thật hay hình giả mà như thật, cũng vậy, hay trình bày cơ quan sinh dục thiếu niên bất cứ kiểu nào mà mục đích chính là khiêu dâm”.

 

  • Các giám mục và bề trên dòng tu sẽ phải chịu trách nhiệm không những về việc bảo vệ thiếu nhi cho khỏi bị lạm dụng nhưng còn có trách nhiệm bảo vệ các chủng sinh, tập sinh, và các thành viên dòng tu cho khỏi bị bạo hành hay bị lạm dụng tình dục xuất phát từ lạm dụng quyền hành. Những chuẩn thước này cũng áp dụng vào việc báo cáo những “tội trái với điều răn thứ sáu” liên quan đến các giáo sĩ, tu sĩ hay “cưỡng bức” người nào, bằng bạo lực hay đe dọa, hay lạm quyền, phải thi hành hay phải chịu làm điều dâm ô”.

 

  • Không được để cho những ai báo cáo lạm dụng phải chịu áp lực, trả đủa hay kỳ thị hay buộc phải im lặng. Tuy nhiên nguyên tắc bảo mật tòa giải tội vẫn là điều bất khả vi phạm và không bị ảnh hưởng bởi những chuẩn thước mới.

 

  • Phương pháp thi hành điều tra sơ khởi gồm có: đức giám mục phải tức khắc xin Tòa Thánh Vatican cho ngài hay một người ủy quyền được ủy nhiệm mở cuộc điều qua sơ khởi. Nếu ngài thấy một lời tố cáo là vô căn cứ, ngài phải thông báo cho đức khâm sứ tòa thánh. Vatican có 30 ngày để trả lời yêu cầu và đức giám mục phải báo cáo diễn tiến điều tra về Vatican cứ 30 ngày một lần.

 

  • Khi điều tra hoàn tất, đức giám mục phải gửi kết quả về văn phòng thích hợp của Vatican. Rồi văn phòng này sẽ làm theo giáo luật hiện hành.

 

  • Tiếp tục nghĩa vụ tôn trọng dân luật về báo cáo bắt buộc.

 

  • Những người báo cáo về những vụ nghi ngờ lạm dụng hay bưng bít sẽ được cho biết kết quả điều tra nếu họ yêu cầu được thông báo.

 

  • Các hội đồng giám mục, hội đồng giáo sĩ và giáo dân, các giáo tỉnh có thể thành lập một ngân quỹ để trang trải những chi phí điều tra.

 

Văn kiện này là để tiếp nối văn kiện năm 2016 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tựa đề “As a loving mother” (Là mẹ yêu thương) nói về sự trong sáng và trách nhiệm của các giám mục và bề trên dòng tu.

 

Hai văn kiện này cùng nhằm mục đích sửa chữa tình trạng thiếu những phương pháp điều tra, hoặc có nhưng không rõ ràng, của thời trước, để điều tra một giám mục tuân hành những chuẩn thước có sẵn như thế nào, trong việc chống lại lạm dụng, và phát biểu rõ ràng những hậu quả của việc bất tuân hành hay bưng bít.

 


Vũ Vượng dịch