7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Một Bước Tiến Để Trở Thành Người Biết Lắng Nghe: Hãy Bỏ Điện Thoại Xuống

Photo: Shutterstock


One step to being a better listener:

Put down your phone

 

(Nguyên bản tiếng Anh của Thầy Sáu Eric Paige trong báo điện tử NW Catholic ngày 27 tháng 3 năm 2017)

 

‘Hãy tỉnh thức canh giữ trái tim ta vì nguồn mạch sự sống nằm trong đó.’ – Sách Cách Ngôn 4:23

 

Người biết lắng nghe được hưởng nhiều lợi điểm trong việc làm. Bạn đồng nghiệp tin cậy họ, những nhân viên thấy dễ dàng làm việc cho họ. Họ có ít đụng chạm, nhiều mối liên hệ tốt đẹp với các đồng sự về lâu dài.

 

Đó mới chỉ nói về sở làm. Còn về các dây liên hệ trong gia đình, việc lắng nghe còn quan trọng hơn nhiều.

 

Có nhiều kỹ thuật giúp ta biết lắng nghe: dùng cử chỉ điệu bộ để khuyến khích người ta nói, đợi người ta nói xong và góp ý kiến đáp lại, chứng tỏ bạn đã hiểu người ta muốn nói gì v.v …

 

Tuy nhiên, trong cuộc đua chen của đời sống, kỹ thuật chỉ là một phần nhỏ của thành công. Thực hiện mới là chủ yếu. Khi tôi yếu kém trong việc lắng nghe, lý do không phải vì tôi không biết phải làm gì, nhưng vì những ý muốn và lo toan đã đánh bại tôi.

 

Là người biết lắng nghe cũng gần giống như người chạy đường trường hay võ sĩ quyền anh giỏi. Tất cả kỹ thuật trên thế giới cũng chẳng làm được gì nếu ta không được rèn luyện tốt.

 

Vì thế Sách Cách Ngôn đã nói “hãy canh giữ trái tim ta” và, thay vì chạy theo những xúc cảm. phải rèn luyện và uốn nắn chúng để có thể đáp ứng với thế giới quanh ta một cách tốt đẹp. Muốn được vậy, giáo hội khuyến khích ta vun trồng những đức tính nơi con người: Sự khôn ngoan (hay cẩn trọng) để hiểu được Chúa muốn ta phải là người thế nào. Công bằng, để nhận biết phải đối xử với người khác thế nào. Can đảm (hay nhẫn nhịn), để chịu đựng khó khăn. Tự chế (hay tiết độ) để vượt thắng cám dỗ.

 

Nếu có được những đức tính này, thì tự nhiên ta đã biết lắng nghe. Nếu ta không có những đức tính như vậy những ý hướng tốt đẹp nhất cũng phải thất bại. Có thể ta có ý định tốt, nhưng nếu không có công bằng, ta sẽ không biết thật sự lo lắng cho người khác. Nếu không có can đảm và tiết độ, những đáp ứng của ta dễ bị lèo lái bởi những lo toan và ý muốn của riêng mình hơn bất cứ điều gì khác.

 

Tham gia những chương trình giáo dục đức tin của giáo xứ là cách rất hay để phát triển những đức độ của con người. Ngoài ra, còn có một cách đơn giản khác ta có thể làm tại nhà để trở thành những người biết lắng nghe: hãy bỏ những cái smartphone xuống.

 

Smartphone có nhiều công dụng hay, đúng vậy. Tuy nhiên chúng cũng có thể phá hoại khả năng lắng nghe của ta.

 

Vấn đề hiển nhiên smartphone gây ra là sự chia trí. Thật đáng ngạc nhiên, nhiều người tin rằng họ có thể nhìn vào smartphone hay tablet và đồng thời lắng nghe vợ/chồng hay người bạn nói chuyện. Trong khi đang dò tìm trên smartphone nếu ta nói với một người bạn đường “Không sao, tôi có thể làm nhiều việc cùng lúc mà,” nói vậy đúng đấy, bởi vì cùng lúc ta vừa nhìn vào phone, vừa làm cho vợ/chồng chán nản. Nghĩ như thế không hay chút nào.

 

Một vấn đề khác mà smartphone có thể gây ra là nó cho ta phương tiện giết thì giờ một cách dễ dàng bất cứ khi nào. Nếu việc ấy xảy ra khi ta đang xếp hàng chờ đợi để trả tiền trong chợ thì không sao. Nhưng nếu ta đang ở nhà, ta đã bỏ phí thì giờ có thể dùng để chăm lo những nhu cầu của gia đình.

 

Còn một vấn đề tế nhị hơn nữa về smartphone là giới tiếp thị trên internet và những công ty truyền thông xã hội kiếm được hàng triệu dollar bằng cách dành lấy và giữ được sự chú ý của ta. Đôi khi họ làm việc đó với óc tò mò. Tuy nhiên họ cũng khai thác tính nóng giận. Những tít lớn có tính khiêu khích trên các trang mạng và truyền thông xã hội là truyện xảy ra hàng ngày vì người ta cứ bấm vào đó.

 

Sau khi đọc những tít lớn thật giật gân cả nửa tiếng đồng hồ, làm sao ta tránh khỏi bị ảnh hưởng, dù chỉ một chút thôi. Thứ lo lắng này dù chỉ ở mức thấp cũng làm cho ta mất thoải mái để có thể lắng nghe ai nói.

 

Nói như trên không có nghĩa là ta không thể dùng điện thoại thông minh (smartphone), nhưng có nghĩa là ta phải thông minh khi dùng nó. Khi ta có được những giờ phút quý hóa để sum họp với gia đình, nên để chúng trong một phòng khác. Nhất định ta không cần đến chúng nơi bàn ăn tối của gia đình, và một ý kiến rất hay là đem cất chúng đi ít nhất nửa giờ trước khi lên giường ngủ.

 

Thứ kỷ luật này sẽ tạo khoảng trống trong trái tim để tiếp nhận sự bình an của Chúa. Nếu có ai sợ phải buồn chán thì cũng không sao: lúc nào ta cũng có thể trở lại với lối truyền thông xã hội nguyên thủy: lắng nghe những người ta yêu nói chuyện.

 

Vũ Vượng dịch

 

https://www.nwcatholic.org/living/money/put-down-your-phone-and-be-a-better-listener