7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Trên Đường Trở Về Từ Fatima, Đức Giáo Hoàng Nói Ngài Có Sự Nghi Ngờ Về Phép Lạ Medjugorje



Returning from Fatima, Pope says he has doubts about Medjugorje

 

(Nguyên bản tiếng Anh của Junno Arocho Esteves, 

Catholic News Servive đăng trong digital NW Catholic ngày 15 tháng 5, 2017)

 


TRÊN CHUYẾN BAY CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG TỪ BỒ ĐÀO NHA TRỞ VỀ - Trong khi các cuộc điều tra về những lần đầu Đức Mẹ hiện ra, như người ta quả quyết, vẫn còn đang tiến hành, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói ngài có sự nghi ngờ về những lời quả quyết rằng Đức Maria vẫn tiếp tục hiện ra ở làng Bosnia - Herzegovina.

 

Ngày 13 tháng Năm, khi được hỏi về sự xác thực của những lần Đức Mẹ hiện ra mà người ta bắt đầu kể lại từ năm 1981, Đức Giáo Hoàng nói đến những điều đã tìm được của một ủy ban điều tra do Đức Hồng Y Camillo Ruini, hồng y giám quản Rôma đã hồi hưu cầm đầu.

 

“Bản báo cáo cho thấy có những sự nghi ngờ, nhưng riêng tôi còn nghi ngờ hơn một chút nữa,” đó là lời Ngài nói với các nhà báo cùng đi chuyến bay từ Fatima, Bồ Đào Nha, trở về. “Tôi thích Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ chúng ta, chứ không phải bà trưởng ty bưu điện, đến đưa tin vào một giờ đã hẹn trước.”

 

Ngài nói tiếp: “Mẹ của Chúa Giêsu đâu phải như thế. Những lần Đức Mẹ hiện ra theo như người ta quả quyết không có nhiều giá trị. Tôi nói điều này theo ý riêng, nhưng nó rất rõ ràng. Ai nghĩ rằng Đức Mẹ nói, “Cứ đến, vì ngày mai vào giờ này mẹ sẽ trao một thông điệp cho người ấy, người được thấy Đức Mẹ?’ Không đâu!”

 

Ba thanh niên trong số sáu người đầu tiên cả quyết đã thấy Mẹ Maria ở Medjugorje vào tháng Sáu năm 1981 nói họ vẫn tiếp tục thấy Đức Mẹ hiện ra với họ mỗi ngày, còn ba người kia nói bây giờ Đức Mẹ hiện ra với họ mỗi năm một lần.

 

Một ủy ban của giáo phận đã nghiên cứu những lần Đức Mẹ hiện ra, làm việc từ 1982 đến 1984, rồi lại tiếp tục từ 1984 đến 1986 với số thành viên tăng thêm. Rồi 1987 đến1990 hội đồng giám mục của nước Nam Tư hồi đó cũng nghiên cứu. Cả ba ủy ban này đều kết luận rằng họ không thể xác nhận có một biến cố siêu nhiên đã xảy ra  trong tỉnh đó.

 

Mặc dù có những nghi ngờ riêng, Đức Giáo Hoàng nói có “những sự thật về tâm linh và mục vụ không thể phủ nhận được: người ta đến đó và được cải hoá, họ tìm được Chúa, họ thay đổi đời sống. Không có gì là ảo thuận ở đó cả.”

 

Vào tháng hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Ba Lan Henryk Hoser thành Varsovie - Praga nghiên cứu những nhu cầu mục vụ của người dân trong thành và hàng ngàn khách hành hương đổ về Medjugorje hàng năm. Ngài nói với các nhà báo những người này đáng được chăm sóc và hỗ trợ về tinh thần.

 

Trong buổi nói chuyện trên máy bay, người ta cũng hỏi đức giáo hoàng về cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Trump nhân chuyến viếng thăm thứ nhất của ông với tư cách tổng thống tại Vatican ngày 24 tháng 5 và nhiều nước khác.

 

Khi được hỏi ngài sẽ nói chuyện như thế nào với một nguyên thủ quốc gia có những quan điểm rõ ràng trái ngược về những vần đề như di trú, ngài nói ngài sẽ không bao giờ phán đoán một người nào khi chưa nghe người ấy nói truyện trước đã.

 

“Lúc nào cũng có những cánh cửa chưa đóng kín. Cần tìm kiếm những cánh cửa ít ra  còn hé mở, bước vào và nói về những điều tương đồng và tiến lên từng bước một,” đức giáo hoàng nói tiếp: “Hòa bình do sự khéo léo mà ra. Nó được làm ra từng ngày. Ngay cả tình bạn giữa người với người, sự hiểu biết và sự quý trọng lẫn nhau cũng được làm ra mỗi ngày.”

 

Ngài cũng được hỏi về việc từ chức của bà Marie Collins, một trong những người sáng lập  Ủy Ban Bảo Vệ Trẻ Nhỏ của Tòa Thánh và cũng là một nạn nhân bị lạm dụng sau cùng còn lại trong Ủy Ban này.

 

Bà đã rời khỏi Ủy Ban ngày 1 tháng 3 viện lý do là sự ngần ngại của các thành viên của giáo triều La Mã trong việc thi hành những khuyến cáo hay hợp tác với công việc của Ủy Ban.

 

Đức giáo hoàng ca ngợi công việc làm của bà Collins trong ủy ban và vai trò tiếp tục của bà trong việc huấn luyện các giám mục đối phó với những vụ lạm dụng theo lời tố cáo.

 

Còn về những lý do khiến bà rời  bỏ ủy ban, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Bà ấy cũng có lý phần nào bởi vị có quá nhiều vụ bị trì trệ.”

 

Tuy nhiên, đức giáo hoàng nói sự trì trệ trong việc giải quyết các vụ này là do nhu cầu soạn thảo những luật mới, và cũng vì có ít người có khả năng giải quyết những vụ lạm dụng tình dục.

 

Đức giáo hoàng nói thêm Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh và đức hồng y Gerhard Mueller, Bộ Trưởng Bộ Bảo Vệ Tín Lý Đức Tin, đang tìm kiếm thêm “những người mới.”

 

“Chúng tôi có tiến triển đấy. Nhưng bà Marie Collins có lý về một số việc.” Ngài nói tiếp: “Chúng tôi cũng có tiến bộ, nhưng ít nhất cũng còn 2000 vụ còn tồn đọng.”

 

Được hỏi về việc tiếp tục thảo luận để hoà giải hoàn toàn với phe truyền thống cực đoan, gọi là Cộng Đồng Thánh Piô X (Society of St Pius X), Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói ngài rất kiên nhẫn. “Tôi không thích làm việc vội vàng.”

 

Ngài đã đưa ra những cử chỉ mời gọi những tín hữu gắn bó với cộng đồng này bằng cách công nhận giá trị của ơn tha tội mà các linh mục cộng đồng này đã ban cho giáo dân và giá trị của những hôn lễ mà họ đã cử hành, nhưng Vatican vẫn còn chờ đợi ban lãnh đạo của cộng đồng ký kết một văn kiện xác nhận một số những giáo huấn của giáo hội.

 

Ngài nói: “Đây không phải là vấn đề quyết định ai thắng ai bại. Điều chủ yếu là  anh em đồng hành với nhau, tìm mọi cách để tiến bước.”

 


Vũ Vượng dịch