7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thánh Sử Luca: “Chữ Tâm Kia Mới Bằng Ba Chữ Tài”



Người ta nói rằng trong 3 vị thánh sử của sách Tin Mừng Nhất Lãm, Thánh Luca là người có tài năng về văn chương nhất; cụ thể, bút pháp thì điêu luyện, lối trình bày các câu chuyện thì khéo léo, lôi cuốn và hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh cái tài, thì Ngài còn có cái tâm hết sức đặc biệt. Và cái tâm mới là điều làm cho thánh nhân nỗi bật hơn cả. Vì như đại văn hào Nguyễn Du đã từng nói : “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Thế thì, chữ tâm hay cái tâm đặc biệt nơi Thánh Luca là cái tâm nào ?

- Trước hết là cái tâm trong sáng (minh tâm). Là một y sĩ, một thầy thuốc, thánh nhân hành nghề với cái tâm hoàn toàn trong sáng, không bao giờ để cho mình bị đồng tiền lôi kéo. Ngài hành nghề chỉ với mục đích là cứu giúp người bệnh, nhất là những người bệnh nghèo. Tắt một lời, ngài luôn giữ được cái tâm trong sáng, liêm chính trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người.

- Thứ đến cái tâm đồng cảm (đồng tâm). Ngài đã sống triệt để tinh thần “Lương y như từ mẫu”, nên tâm hồn của ngài luôn đầy lòng trắc ẩn và đầy lòng cảm thông đối với những người nghèo khổ, bệnh tật, hèn mọn và tội lỗi, đặc biệt là các cô nhi, quả phụ và những người ngoại giáo. Vì ngài cũng đã từng là một người ngoại giáo gốc ở Antiôkia trở lại, tức là đồng hương với thánh Ignaxiô mà chúng ta mừng kính hôm qua. Chính cái tâm đồng cảm đó đã ảnh hưởng sâu đậm đến sứ điệp Tin Mừng mà ngài chắp bút. Thiên Chúa được ngài trình bày như là một người cha giàu lòng nhân hậu, một mục tử tốt lành thao thức đi tìm chiên lạc, một vị quan toà từ tâm và nhân ái…

- Sau nữa là cái tâm nhiệt thành (nhiệt tâm). Hết lòng hết sức với đối với việc tìm tòi, nghiên cứu, sắp xếp và soạn thảo Sách Tin Mừng và Sách Công Vụ Tông Đồ. Nhờ cái tâm tận tuỵ mà Giáo Hội có được những trang Tin Mừng tuyệt vời viết về Chúa Giêsu và về Giáo Hội trong thời kỳ đầu.

Nhiệt thành với công việc soạn thảo Tin Mừng, ngài còn nhiệt thành đối với công cuộc loan báo Tin Mừng cứu độ, và sứ mạng phục vụ cộng đoàn mà ngài được giao phó. Trong tư cách là một môn đệ của Thánh Phaolô, ngài đã tháp tùng thầy mình trong các cuộc hành trình truyền giáo nhiều gian lao thử thách. Ngài đã nhiệt tâm cống hiến trọn cuộc đời mình cho Chúa Kitô và cho Giáo Hội trong thời kỳ đầu, nhất là đã đổ máu đào minh chứng cho Tin Mừng mà ngài đã viết.

Vậy sứ điệp mà Thánh Luca muốn nhắn nhủ ta trong ngày mừng lễ kính ngài hôm nay là gì?

Sống trong một thời đại chạy theo chủ nghĩa duy vật hưởng thụ, và giữa một xã hội đầy gian tham, giả dối, ta được mời gọi theo gương ngài, nêu cao cái tâm trong sáng thanh cao.

Sống giữa một thế giới đầy dẫy những người nghèo khổ, bệnh tật và bất hạnh, ta được mời gọi theo gương ngài, làm sáng lên cái tâm đồng cảm nơi mình.

Sống trong một đất nước đang còn rất rất nhiều người chưa biết Chúa, chưa biết Tin Mừng, ta được mời gọi theo gương ngài làm sống dậy cái tâm tận tụy, nhiệt thành để đem Tin Mừng Đức Kitô cho mọi người.

Dĩ nhiên để làm được những điều đó là không dễ chút nào, nếu chỉ cậy vào sức mình. Vì thế cần cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp cho ta, để ta có thể giữ được một cái tâm trong sáng, một cái tâm đồng cảm và cái tâm nhiệt thành như Thánh Luca vậy. Amen.


Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

VietCatholicNews.com