7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI MỜI GỌI TA NGƯỚC MẮT LÊN TRỜI VỚI NIỀM HY VỌNG

Pope Francis greets the crowd as he leads the Angelus from the window of his studio overlooking St. Peter’s Square at the Vatican Aug. 15, 2019, the feast of the Assumption. Photo: CNS/Paul Haring



Assumption Feast Invites Us to Look Up to Heaven with Hope, Pope Says


 

Bản tin của Carol Glatz, Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic, ngày 15 tháng 8, 2019.


 

VATICAN CITY - Lễ lên trời của Đức Maria kêu gọi người ta gạt qua một bên những lo toan trần tục, nhảm nhí, vô nghĩa lý đang dành lấy sự chú tâm của họ. Thay vì thế, hãy để cho ta được lôi cuốn về Thiên Chúa và sự vĩ đại của ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thế.

 


Sau khi nguyện Kinh Truyền Tin vào ngày Lễ Đức Mẹ Lên Trời, 15 tháng 8, Đức Giáo Hoàng Phanxicô làm phép hàng ngàn chuỗi Mân Côi để tặng cho những người Công Giáo ở Syria “để làm dấu chỉ sự gần gũi của tôi, nhất là đối với những gia đình đã mất đi một người nào vì chiến tranh.”


 

“Những lời cầu nguyện với đức tin có sức mạnh lớn lao. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình ở miền Trung Đông và tất cả thế giới,” Đức Giáo Hoàng nói vậy và giải thích rằng chương trình Giáo Hội trong Cơn Thiếu Thốn (Church in Need) đã đề xuất sáng kiến gửi khoảng 6 ngàn chuổi Mân Côi tới các cộng đồng Công Giáo ở Syria.


 

Ngài cũng nói lên những lo lắng và dâng lời cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi những trận bão lụt (do gió mùa) ở miền nam Châu Á.

 


Một tuần lễ mưa lớn đã gây ra những vụ đất lở chết người và lụt lội ở Ấn Độ, nơi mà theo các quan chức chính phủ cho biết gần 300 người chết, và hơn 1.2 triệu người buộc phải bỏ nhà ra đi. Nhà chức trách Myanmar báo cáo có hơn 50 người đã chết ở đó.

 


“Xin Chúa ban sức mạnh cho những nguời (bị ảnh hưởng) và những người trợ giúp họ,” Đức Giáo Hoàng nói vậy.


 

Nhờ Đức Maria lên trời cả xác lẫn hồn, “bà giống như một người mẹ đang chờ đợi con cái bà trở về nhà.” Biết rằng bà đang ở đó với Chúa trên thiên đàng “làm cho ta được an ủi và hy vọng trong cuộc hành hương của chúng ta” ở dưới đất, ngài nói thế.

 


Lễ Đức Mẹ Lên Trời là một lời mời gọi cho mỗi người, “nhất là đối với những kẻ đang bị khốn khổ trong hoài nghi và buồn sầu, và sống cúi gầm mặt xuống,” ngài nói thế.

 


“Ta hãy nhìn lên cao, nơi Maria đang ở,” ngài nói tiếp, nơi Maria đang chờ đợi. “ Bà yêu chúng ta, mỉm cười nhìn ta và bà mau mắn đến trợ giúp ta.”

 


“Cũng như mỗi người mẹ đều muốn điều gì tốt nhất cho con cái, bà bảo ta, ‘các con quý giá trước mắt Chúa; các con không được tạo dựng lên để hưởng thụ những thỏa thích vô giá trị của trần thế, nhưng để hưởng những niềm vui lớn lao trên thiên đàng,” đức giáo hoàng nói thế.



Trong đời sống, điều quan trọng là phải tìm kiếm cái gì thật sự vĩ đại, “nếu không, ta sẽ lạc lối” vì chạy theo những thứ tầm thường, ngài nói tiếp.


 

“Maria cho thấy nếu ta muốn đời ta được hạnh phúc, thì Chúa phải là trước hết, vì chỉ có mình ngài là vĩ đại,” ngài nói thế.



“Thay vì như thế, biết bao lần ta đã sống bằng cách chạy theo những gì không quan trọng, như thiên kiến, hận thù, kình địch, ganh tị, ảo tưởng, hàng hóa vật chất phù phiếm. Biết bao thứ nhảm nhí trong đời sống!”


 

Nhưng hôm nay, “Đức Maria mời gọi ta ngước mắt lên, chăm chú vào những điều vĩ đại Chúa đã làm cho bà” và nhắc nhở người ta rằng Chúa cũng làm nhiều điều vĩ đại nơi họ.


 

“Ta hãy để cho mình bị thu hút bởi vẻ đẹp thật sự, chớ để cho ta bị ngốn hết bởi những điều tầm thường trong đời sống, nhưng ta hãy chọn sự vĩ đại của thiên đàng,” ngài kết luận.


 

Vũ Vượng dịch