7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LỜI ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VỚI CÁC TÙ NHÂN TRƯỚC KHI RỬA CHÂN CHO HỌ: HÃY LÀ ĐẦY TỚ CHO NHAU


Pope Francis kisses the foot of an inmate during Holy Thursday Mass at Regina Coeli prison in Rome in this March 29, 2018. 

Photo: CNS/Vatican Media


Be Servants To One Another, Pope Tells Prisoners Before Washing Feet

 

Bản tin Vatican về hoạt động của Đức Thánh Cha trong Tuần Thánh vừa qua. 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san điện tử Northwest Catholic

 

Tin từ Rome - Cử chỉ của Chúa Giêsu khi rửa chân cho các môn đệ, một việc làm vốn dành cho các đầy tớ, các nô lệ, là một cử chỉ mà tất cả các Kitô hữu, nhất là các giám mục, phải bắt chước. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói vậy với hàng trăm tù nhân và nhân viên trại giam vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh (vừa qua).


“Luật của Chúa Giêsu và luật của Phúc Âm” là phục vụ người khác, chứ không phải “thống trị, làm điều ác hay sỉ nhục người khác,” đức giáo hoàng nói thế vào ngày 18 tháng tư trong bài giảng tại trại cải huấn Velletri, 36 miles về phía nam thành Rome.


“Giáo Hội đòi các giám mục phải bắt chước cử chỉ của Chúa Giêsu mỗi năm – ít nhất mỗi năm một lần – vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh,” ngài nói tiếp. “Giám mục không phải người quan trọng nhất, giám mục phải là người đầy tớ lớn nhất. Và mỗi người chúng ta phải là đầy tớ cho người khác.”


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ Tiệc Ly của Chúa tại nhà tù và rửa chân cho hàng chục tù nhân. Chín người là người Ý, một người là dân Braxil, một người là dân Ivory Coast (Bờ biển Ngà), và một người nữa là dân Marốc, hãng tin Vatican cho biết như vậy.


Hãng tin Vatican cho biết nhà tù ấy có 570 tù nhân, 60% của những người bị giam giữ không phải là nguời Ý.


Thánh Lễ được cử hành trong phòng mà nhà tù dùng làm nhà hát, được trang hoàng bằng những tấm màn gió màu trắng. Bàn thờ, bục đọc sách thánh và một bức tượng Đức Maria bằng gỗ được trang điểm với hoa trắng và hoa vàng. Sự trang nghiêm của cuộc rước thánh giá nến cao mờ đầu bị ngắt đoạn bởi những tiếng hoan hô vang dội của những người bị giam khi thấy đức giáo hoàng.


Trong bài giảng vắn tắt trước nghi thức rửa chân, đức giáo hoàng nói với các tù nhân rằng nhiệm vụ rửa chân cho người ta ngày xưa là một việc làm chỉ dành cho những người nô lệ mà thôi, những người thường rửa chân cho bất cứ khách khứa nào đến nhà.


Ngài nói, “Tuy vậy, Chúa Giêsu, “Đấng có tất cả uy quyền, đấng là Thiên Chúa, đã làm cử chỉ của một người nô lệ.”

“Đây là tình huynh đệ, tình huynh đệ luôn luôn có lòng khiêm nhường. Là huynh đệ thì phải phục vụ người khác,’ ngài nói thế.


Chúa Giêsu cũng nhắc lại một đoạn Phúc Âm khác, trong đó các môn đệ tranh cãi ai là người lớn nhất trong đám họ, và câu trả lời của Chúa Giêsu cho họ - rằng người lớn nhất phải phục vụ người nhỏ nhất – là một điều rất hay có liên hệ với cử chỉ của ngày hôm nay.


Ngài nói tiếp: “Cả chúng ta nữa, chúng ta phải là những người đầy tớ. Quả thật trong đời sống có nhiều việc rắc rối: chúng ta tranh cãi với nhau, nhưng phải để cho việc này qua đi, một giai đoạn qua đi. Trong lòng ta phải luôn có thứ tình yêu này, tình yêu phục vụ người khác, dấn thân phục vụ người khác.


Sau Thánh Lễ, bà Maria Donata Iannantuono, giám đốc trại cải huấn cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì cuộc thăm viếng của ngài. Nhiều trại viên và nhân viên nhà tù cũng tặng quà và trao những lá thư cho ngài.


Trong khi đức giáo hoàng đang đi ra khỏi nhà hát, các tù nhân hô to: “Viva ìl papa”( Vạn tuế đức thánh cha) và vỗ tay vang dội.


 Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã làm thành một thông lệ việc cử hành Thánh Lễ Thứ Năm Tuần Thánh với những người không thể đến Vatican hay Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Lateran để mừng lễ.


Thánh Lễ ngày 18 tháng 4 (vừa qua) đã đánh dấu lần thứ năm Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành Lễ Thứ Năm Tuần Thánh trong một trại giam.


Năm đầu tiên làm giáo hoàng, 2013, ngài đã chọn trại giam thiếu niên để cử hành Thứ Năm Tuần Thánh; năm kế tiếp, ngài rửa chân cho những người khuyết tật trầm trọng tại một trung tâm phục hồi. Những người tiếp theo được rửa chân là những tù nhân nam nữ trong một nhà tù thành Rome ở Bebibbia, năm 2015; những người tỵ nạn năm 2016; những người bị giam tại nhà tù trong tỉnh Paliano, nước Ý, năm 2017; và những tù nhân trong nhà giam Regina Coeli của thành Rome, năm 2018.


Vũ Vượng dịch