7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CẢM TẠ CHÚA VÌ HỒNG ÂN CAO CẢ NHẤT

Photo: Janis Olson


Giving Thanks for The Greatest Gift


Michelle Bruno

Michelle Bruno is a member of Kent’s Holy Spirit Parish.


Bài viết của Michelle Bruno. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic, tháng 11, 2019. Bằng một lời văn nhẹ nhàng, đầy chân tình, tác giả đề nghị người Công Giáo nên nhìn lại lịch sử gia đình để thấy đức tin Công Giáo đã được các đời trước truyền lại cho con cháu như thế nào, để rồi biết trân quý đức tin của mình. Đối với những người Công Giáo Việt, đây là một gợi ý rất hay. Chỉ cần nhìn lại lịch sử ba bốn đời trước, ta sẽ gặp ngay những cuộc bách hại, sát hại người Công Giáo tàn khốc như thế nào dưới thời các vua Minh Mạng và Tự Đức. Đức tin Công Giáo được giữ gìn trong máu lửa để truyền lại cho con cháu ngày nay. Một thiên anh hùng ca sáng chói mà hậu duệ ngày nay còn nhớ hay không!

 


Trong những ơn phước mà ta cảm tạ Chúa trong tháng này, ơn quan trọng nhất là ơn mà đôi khi người ta cứ tưởng như tự nhiên mà có – ơn được đức tin Công Giáo.



Từ khi còn nằm nôi, người Công Giáo đã thực sự quen với đức tin - đức tin là một phần rất quan trọng của đời ta - đến nỗi ta có thể quên, không cảm tạ về điều ấy. Những người mới vào đạo Công Giáo thường cảm thấy đời sống mới sống động mà họ đã lựa chọn, nhận ra sự tương phản sắc sảo giữa đời sống trước và sau khi trở thành Công Giáo.

 


Nhiều năm rồi, một linh mục đã nhắc tôi phải cảm tạ Chúa vì món quà đức tin. Điều đó khiến tôi cứ suy nghĩ về việc từ đâu mà tôi có được đức tin Công Gíáo. Đành rằng cả hai cha mẹ tôi đều là Công Giáo, nhưng khi nhìn sâu hơn vào lịch sử gia đình, tôi thấy một toàn cảnh khác hơn nhiều.



Mặc dù cả hai phía gia đình tôi đều là những người Công Giáo sốt sắng từ nhiều thế hệ trước, nhưng về phía mẹ tôi, chỉ có một nhành nhỏ là Công Giáo. Bà cố của tôi thuộc khối Công Giáo của người Đức, có phần nào độc lập với Roma (về bên ngoại của bà cố) và lấy chồng trong gia đình ông cố của tôi theo hệ phái Tin Lành Methodist. Con cái của ông bà cố được nuôi dưỡng thành người Công Giáo, và nhờ thế đức tin được truyền xuống những thế hệ kế tiếp. Cha tôi từ một gia đình hệ phái Baptist Miền Nam, trở lại đạo Công Giáo trước khi cưới mẹ tôi. Tôi biết ơn vì việc này lắm lắm!

 


Chồng tôi cũng có lòng biết ơn chẳng kém - nhờ một nhành nhỏ trong cây đại gia đình (nhờ một người cha nuôi, mấy đời trước) Ông cụ cũng được ơn nhận đức tin. Chỉ cần một người nào đó, trong số tổ tiên tôi, đã có một lựa chọn hay hành động khác đi, thì có thể chúng tôi đã không được sinh ra trong giáo hội Chúa Giêsu trên mặt đất này hay không được lãnh nhận Thánh Thể, một món quà vĩ đại. Các tổ tiên tôi đã cho tôi món quà sự sống bằng nhiều cách, không đơn giản đâu.

 


Lịch sử này tạo thêm chiều hướng mới vào cách tôi suy nghĩ về vai trò của tôi là cha/mẹ  Công Giáo. Quả thật rao giảng tin mừng phải bắt đầu ở trong nhà và đáng được ta chú ý hàng ngày. Tôi thích đeo ba mẫu ảnh đạo tôi được thừa hưởng từ bà và bà cố tôi. Việc này làm tôi cảm thấy gần gũi các cụ và thêm sức mạnh cho tôi khi những người Kitô hữu Công Giáo chúng ta phải đối phó với những thử thách hàng ngày. Tôi biết các cụ đã đi con đường này trước tôi, và nhờ các cụ mà đức tin được truyền lại cho tôi. Tôi biết tôi được các cụ hỗ trợ và cầu nguyện để tiếp tục truyền lại đức tin cho những thế hệ kế tiếp (các con tôi, rồi đến các cháu tôi).

 


Tháng 11 này, ta hãy nói chuyện với các thành viên trong gia tộc để tìm hiểu đức tin đã được truyền lại qua những ngọn ngành của gia tộc như thế nào. Hãy thu thập những câu truyện về dự thánh lễ, đi học trường Công Giáo, ăn mừng những ngày lễ lớn với gia đình. Thu thập những hình chụp và những kỷ niệm khác về những chặng đường quan trọng trong đời người Công Giáo trong thế hệ hiện nay và quá khứ. Rồi chia sẻ di sản này với gia đình riêng của mình - bữa tiệc Thanksgiving là một dịp tốt nhất để làm việc này!

 


Nếu bạn là người trở lại đạo, bạn có thể chia sẻ câu chuyện đức tin của riêng mình - tất cả những bước lớn, bước nhỏ kết hợp lại để mạc khải đức tin cho bạn, và sự lựa chọn nhận lấy đức tin làm của mình.

 


Tháng 11 thật sự có ảnh hưởng lớn (về tinh thần). Ta bắt đầu tháng này bằng cách quy tụ lại để tưởng nhớ những người trong gia đình đã ra đi trước chúng ta. Ta cầu nguyện cho họ và cho tất cả các tín hữu đã qua đời. Đến cuối tháng ta sẽ dâng những lời cảm tạ lên Thiên Chúa vì tất cả những ơn lành Chúa ban. Năm nay ta hãy thêm một chiều hướng mới vào ý nghĩa của tháng 11 bằng cách ca tụng Chúa vì cách ngài đã đem đức tin đến cho ta qua gia đình, và cùng nhau mừng rỡ trong màu nhiệm các thánh thông công.



Deo gratias! Cảm tạ Chúa!


 

Vũ Vượng dịch