Trước Lễ Hiển
Linh vừa qua, tôi đã trải qua một ngày Thứ Bảy rất cảm kích.
Mười giờ sáng,
có tiếng gọi cửa dồn dập. Nhìn ra, vườn nhà hưu dưỡng Tòa Giám Mục Qui Nhơn nắng
đẹp như đón chờ Lễ Hiển Linh, lễ của ánh sang, đang đến vào hôm sau. Tôi mở cửa.
Không phải ba đạo sĩ nhưng là ba phụ nữ, so với khung cảnh nhà chung này, cũng cổ
quái không thua gì các đạo sĩ từ phương Đông. Hai người đã trên sáu mươi, y phục
cư sĩ Phật Giáo, màu lam, vai mang tay nải. Người thứ ba là một nữ tu trẻ dòng
Mến Thánh Giá, nhân viên của quầy sách… Chị đẩy hai vị khách vào. Có việc gì
đây? Hai vị khách khệ nệ đặt xuống mười chai nước lớn và sáu cây nến màu vàng
có dán hình thập giá màu đỏ.
- Xin cha làm phép giúp chúng con.
- Nhưng đầu đuôi câu chuyện thế nào
ạ?
- Thưa cha, hai bà này người lương.
Họ sẽ tự kể chuyện cho cha nghe.
Chị nữ tu trả lời và rút lui. Hai
người tự giới thiệu:
- Chúng con đã
tìm hiểu Kinh Thánh và càng lúc càng thấy Chúa thương chúng ta quá. Chúng con rất
thương Chúa. Mấy năm qua chúng con tu theo Phật. Nay nhờ Kinh Thánh chúng con
biết chỉ có Chúa là Đấng Tối Cao Duy Nhất. Chúng con tin Chúa. Xin cha cho
chúng con được rửa tội.
Họ ở cách Tòa
Giám Mục 90 km, tại một nơi mà 180 năm trước Thầy Sáu Do đã đi qua và về sau đã
rải rác có vài nếp nhà thờ nhưng nửa thế kỷ nay không còn dấu vết. Nghe đâu còn
ẩn khuất đâu đó dăm bảy gia đình Công Giáo nhưng mấy lần về ăn giỗ đồng tộc tôi
vẫn dò la mà chưa gặp được ai. Tôi còn quá nhát đảm ! Chỉ tìm gặp những người đồng
đạo mà còn dè dặt đến thế, làm sao mà rao giảng Tin Mừng ? Thế mà hôm nay từ
chính địa phương ấy lại có những người được ơn tin Chúa thật mãnh liệt, đang
tìm đến tận nơi ở của tôi !
- Các chị đã đọc những kinh sách
nào rồi?
- Bản chỉ dẫn về chuỗi Mân Côi, mấy
quyển này… Chúng con mới thỉnh, nhưng chúng con đã nghiên cứu Kinh Thánh.
- Kinh Thánh? Ai đã cho các chị?
- Con có cái
Ipad này. Ở nhà con không dám mở nhưng chị Bốn đây sống một mình. Con gửi ở nhà
chị, con sang đó cùng nhau đọc bài trên mạng rồi nghe các bài giảng của cha
Long về Lòng Chúa Thương Xót, nghe mãi không chán. Ôi Chúa thương chúng ta biết
chừng nào !
Tôi rất ngạc
nhiên khi thăm dò về việc cầu nguyện hằng ngày, được nghe hai vị nói đến cả ba
Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh một cách hồn nhiên.
Hai vị quen biết
một thiếu phụ Công Giáo và đã nhờ chị đưa tới nhà thờ giáo xứ cách đó gần 50
km, vào một ngày Chúa Nhật, có “ông cha đội mũ tím” về làm lễ. Họ đã được giới
thiệu với cả cha sở và Đức Cha Matthêô, giám mục Giáo Phận Qui Nhơn. Tôi bấm
máy cho Đức Cha. Đức Cha hỏi thăm, khích lệ và xin Chúa ban phúc lành cho họ. Họ
hết sức mừng rỡ.
Tôi cũng gọi đến cha sở. Đường tới
nhà thờ khá trắc trở, họ lại không có xe máy. Nếu đi Qui Nhơn, họ có thể đón xe
buýt trước cửa nhà và đi thẳng. Do đó, cha sở đề nghị tôi chăm sóc giáo lý cho
họ rồi cử hành bí tích luôn.
- Các chị có tâm nguyện muốn được rửa
tôi nhưng cần có một thời gian chuẩn bị nhé!
Tôi xin số điện thoại và đang tính
hẹn ngày, thì chị lớn tuổi hơn nhanh nhẩu:
- Nếu được thì cho chúng con học
chiều nay luôn, bốn giờ chúng con mới lên xe về.
- Vâng, để tôi nói các sơ dọn phòng
cho các chị nghỉ trưa và mời các chị dùng bữa.
- Ồ, chúng con ăn chay trường, để
chúng con ra ngoài ăn.
- Không sao, các sơ có đủ cơm trắng,
rau luộc, xì dầu, dưa leo và muối đậu phụng.
- Vậy thì tốt quá!
Tới một giờ rưỡi,
nghỉ trưa dậy, tôi đưa hai vị vào nhà nguyện, đến trước hang đá Bê lem, kể chuyện
Chúa giáng sinh, chuyện các đạo sĩ, những ngày tháng bên Ai Cập rồi Gia Đình Thánh
về Nazarét, tiếp đến là những năm rao giảng, cái chết thập giá và sự Phục Sinh
của Chúa.
Sau đó, tôi đưa
hai vị trở lại phòng, tiếp tục câu chuyện ban sáng:
- Các chị muốn
xin làm phép nước để dùng hằng ngày cho “đạo mỗi ngày một thấm thêm vào lòng”.
Trong ước nguyện ấy có hai điểm: Trước hết là việc cầu nguyện xin Chúa ban phúc
lành cho nước uống hằng ngày. Việc này chính các chị có thể tự làm lấy với lời
nguyện trước bữa ăn ở trang 23 quyển Kinh Nguyện Gia Đình này.
Còn ý thứ hai là
để cho “đạo mỗi ngày một thấm thêm vào lòng” là các chị đang linh cảm thấy nước
hằng sống mà Chúa Cứu Thế đem đến. Xin mời các chị cùng đọc với tôi câu chuyện
Chúa Giêsu trao đổi với người phụ nữ đến múc nước ở giếng Giacóp. (Ga chương 4)
Hai vị tỏ ra
kinh ngạc, không ngờ câu chuyện Kinh Thánh rất giống với chuyện những chai nước
họ khệ nệ đem tới đây.
- Các chị cũng
hiểu là, bình thường Chúa Giêsu rất dè dặt, không nói rõ về bản thân Ngài cho
đám đông, nhưng ở đây vì người phụ nữ đã lắng nghe và sẵn lòng đổi mới đời sống, nên khi chị ấy nhắc
đến Đấng Cứu Thế, Chúa không ngần ngại tiết lộ rằng Ngài chính là Đấng ấy. Ngài
là Nước hằng sống.
Đây chính là điểm
khác biệt then chốt giữa Kitô giáo và mọi tôn giáo khác. Nơi các tôn giáo khác,
vị giáo chủ nào cũng khẳng định con đường họ giới thiệu là chân lý: “Thưa quý vị,
đây là con đường, đây là sự thật tuyệt đối”. Tuy nhiên không một vị nào dám nói
và có thể nói như Chúa Giêsu: “Chính tôi là con đường, là sự thật và là sự sống.”
(Ga 14,6) Mọi giáo chủ đều chỉ vẽ cho môn sinh thấy một con đường đến với Chân
Lý Tuyệt Đối ở bên ngoài bản thân các vị, duy chỉ một mình Chúa Giêsu mới thẳng
thắn quả quyết: “Tôi là Chân lý, là Sự thật tuyệt đối.” (Ga 14,6) Điểm trung
tâm của giáo lý Chúa Giêsu là chính bản thân Ngài. Cho nên điều quan trọng là
phải xây dựng tình thân giữa mình với Ngài. Các chị có thể là chẳng bao giờ thầm
nói với Đức Phật một lời mà vẫn là một cư sĩ Phật Giáo tốt. Thế nhưng, khi các
chị đã là môn đệ Chúa Giêsu thì Chúa muốn các chị phải trò chuyện với Ngài mỗi
ngày nhiều lần, thân mật hơn là tình bạn giữa hai chị dành cho nhau. Mối quan hệ
giữa Chúa Giêsu và mỗi chúng ta tựa như giữa cây và cành, cành lìa khỏi cây sẽ
chết.
- Thưa cha, Đức
Bổn Sư cũng có nói điều cha nói đó. Ngài nói ngài là ngón tay chỉ mặt trăng, và
các bạn phải tự thắp đuốc mà đi tìm chân lý.
Tôi vói tay rút
quyển Các Giờ Kinh Phụng Vụ, lấy cho hai vị xem một tấm ảnh ngăn trong đó. Một
vị ngạc nhiên:
- Ô! Cha cũng giữ hình Đức Bổn Sư!
- Vâng, tôi giữ tấm hình này để nhắc
mình những lời hay ý đẹp của ngài và nhất là để cầu nguyện cho những người từng
say mê giáo lý ngài như các chị.
Như các đạo sĩ xưa, các chị đã gặp
được Đức Bổn Sư như một ngôi sao dẫn đường đến với Chúa Cứu Thế.
Ba đạo sĩ đã để lại vàng, hương và
một dược, còn hai vị cư sĩ? Một vị rút ra 200.000 đồng “cúng dường” để góp phần
“ấn tống” kinh sách. Còn vị kia rút ra một gói gạo lứt sấy:
- Đây là đồ chay
chúng con đem theo dự tính ăn trưa nay, nhưng đã được các sơ mời cơm rồi, xin gửi
lại cha dùng cho vui.
Tôi đã không thể
tìm được một con chiên lạc nào ở vùng ấy, rồi giờ đây Internet tìm giúp tôi những
người ăn chay trường, giúp họ biết giáo lý Chúa và đưa họ về với Chúa. Nếu tôi
bàn ra việc ăn chay tốt lành của họ, e rằng tôi tự chuốc lấy lời Chúa đã khiển
trách người Pharisêu. (x. Mt 23,15)
- Vâng, tôi cũng
muốn nói với các chị điều ấy: Các chị đã được ơn ăn chay trường, hãy cứ tiếp tục.
Trước hết, ăn chay trường có lợi cho sức khỏe. Tiếp đến, nó nhắc mình rèn luyện
đức từ bi nhân ái. Tôi không ăn chay trường nhưng cũng có những thời gian ăn
chay.
- Vậy thì con mừng
quá. Theo Chúa, con được thêm nhiều điều hay mà không bỏ mất điều hay đã có được!
Mấy chục năm trước,
đã có những đoàn dài những người H’Mông vượt núi rừng đi tìm nơi thờ phượng
Chúa tại Giáo Phận Hưng Hóa và Tổng giáo phận Hà Nội. Cũng đã có những đoàn người
Êđê, Jarai, Bahnar tại Gia Lai và Kon Tum chia nhau đi lung tìm linh mục của Chúa.
Họ đã nghe Lời Chúa qua các chương trình phát thanh Tin Lành và Công Giáo. Giờ
đây anh chị em người Kinh, từ những vùng sâu, vùng xa lại kiếm tìm trên
Internet rồi kéo nhau về tận Tòa Giám Mục.
Chiều đến, ngồi
dùng bữa, tôi nhắc lại với các cha lời một
anh em linh mục đã nói ngay tại bàn ăn này: “Rồi người ta sẽ ùn ùn trở lại
nhưng mình sẽ tìm đâu ra người dạy giáo lý?” Người anh em ấy là linh mục
Gioakim Nguyễn Hoàng Trí, đã về với Chúa năm 2014, thọ 70 tuổi. Quả tình những
năm qua, câu nói của Cha Trí vẫn là một băn khoăn lớn cho tôi. Thế nhưng giờ
đây, trong ngày vọng Lễ Hiển Linh, tôi được tận mắt chứng kiến Thiên Chúa đang
cho đáp số đến từ một phía không ngờ: Lời Chúa đang được rao báo trên mái nhà của
truyền thông.
Trước công việc
Thiên Chúa làm, tôi nhớ đến những lời hứa đầy lạc quan trong Gr 31,31-34; Is
62,1; đặc biệt là:
“5Chiên
của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán
loạn. 6Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh
đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai
kiếm tìm.
7Vì
thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa. 8Ta lấy mạng sống
Ta mà thề - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng -, bởi chiên của Ta bị cướp
phá và biến thành mồi cho mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các mục tử chỉ biết
lo cho mình mà không chăn dắt đàn chiên của Ta, 9nên hỡi các
mục tử, hãy nghe lời Đức Chúa:
10Đức
Chúa là Chúa Thượng phán thế này: Đây Ta chống lại các mục tử. Ta sẽ đòi lại
chiên của Ta;
Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên,
và các mục tử sẽ không còn lo cho mình.
Ta sẽ giải thoát các chiên của
Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa” (Ed
34,7-10).
Thiên
Chúa không những ngỏ lời với các mục tử mà còn nói thẳng với đàn chiên:
“17Phần
các ngươi, hỡi chiên của Ta, Đức Chúa là Chúa Thượng phán. Này Ta sẽ xét xử
giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê. 18Được chăn trong đồng
cỏ tốt tươi đối với các ngươi phải chăng còn quá ít, mà các ngươi lại lấy chân
giày đạp phần đồng cỏ còn lại của các ngươi, được uống nước trong mà các ngươi
lại lấy chân quậy đục phần còn lại ?
19Vì
thế, đàn chiên của Ta phải gặm phần cỏ chân các ngươi đã giày đạp, phải uống
phần nước chân các ngươi đã quậy đục.
20Bởi
vậy, Đức Chúa là Chúa Thượng phán với chúng như sau: Này Ta sẽ xét xử giữa
chiên béo với chiên gầy.
21Vì
các ngươi thúc vào sườn, vào vai và lấy sừng mà húc vào mọi con chiên đau yếu
đến độ các ngươi làm cho chúng phải tản mác ra ngoài,
22nên
Ta sẽ cứu thoát chiên của Ta để chúng không còn bị cướp phá, Ta sẽ xét xử giữa
chiên với chiên” (Ed 34,17-21; xt Gr 23,1-4).
Ta cũng không thể quên một lời khác,
lời ông Marđôkê nhắn gửi con đỡ đầu của ông là hoàng hậu Esther, tiêu biểu cho
những người ưu tú trong Dân Chúa:
“Vì đến lúc này mà con vẫn cứ ngậm
miệng làm thinh, thì người Do Thái sẽ nhận được sự trợ giúp và giải cứu từ một
nơi khác; còn chính con và nhà cha con lại bị tru diệt” (Et 4,14).
Thiên
Chúa từng ưu ái tỏ ra rằng Ngài cần đến chúng ta, tuy nhiên nếu chúng ta không
quảng đại hưởng ứng lời Ngài mời gọi, Ngài cũng thẳng thắn cho thấy thật ra
Ngài chẳng cần gì đến chúng ta.
Nếu
chúng ta không chịu lên đường rao giảng, thì chúng ta sẽ phải tự chịu trách
nhiệm trước mặt Ngài, còn Lời hằng sống sẽ vẫn cứ vang vang từ chân trời này
tới chân trời khác, bằng nhiều cách, cụ thể ngày nay sẽ bằng cả Internet.
Điều
đáng mừng là cuối cùng nữ hoàng Esther đã chỗi dậy vì đồng bào, chính Chúa lại
an ủi:
“Ta
sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta; chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn
dắt các ngươi” (Gr 3,15).
31Này
sẽ đến những ngày Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en và nhà Giu-đa một giao ước mới,…
33Ta
sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là
Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.
34Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: “Hãy học cho biết Đức Chúa”, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa (Gr 31,31.33-34).
Và rồi hôm nay, vẫn còn đó những anh chị em miệt mài lặng lẽ tải Lời của Chúa lên Internet mỗi ngày bằng nhiều cách thế. Xin cám ơn và chúc mừng những anh chị em đang dấn thân loan báo Tin Mừng và đang gìn giữ để ánh sao Hiển Linh không tắt mất.
“2Trời
xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,
không trung loan báo việc
tay Người làm.
3Ngày qua mách bảo
cho ngày tới,
đêm
này kể lại với đêm kia.
4Chẳng
một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh,
5mà
tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu
và thông điệp
loan đi tới chân trời góc biển” (Tv 18/19,2-5).
Thật đầy an ủi, khi ta đã cố gắng hết
sức mà không làm được, Thiên Chúa sẽ can thiệp. Tuy nhiên, liệu chừng ta đã cố
gắng hết sức chưa? Ta làm sao có thể phớt lờ những câu thật đáng sợ đi liền trước
đoạn vừa trích?
Qui Nhơn, Lễ Hiển Linh 06-01-2019
Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh