7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Một Dự Luật Nguy Hiểm Đến Nguyên Tắc Bảo Mật Tòa Giải Tội Đã Bị Rút Lại Trước Cuộc Biểu Quyết Chính



Dangerous Bill on Seal of Confession Withdrawn before Key Hearing


 

Bài của Pablo Kay, Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 9 tháng 7, 2019, liên quan đến một cuộc đấu tranh rầm rộ của các nhà lãnh đạo tôn giáo và quần chúng khắp nơi nhằm chống lại một dự luật xâm phạm đến quyền tự do tôn giáo của người Công Giáo chúng ta. May thay, dự luật đó đã bị rút lại. Nhưng thắng lợi đó chỉ là tạm thời, và nguy cơ này có thể lại xảy ra vào các năm tới.


 


Tin từ Los Angeles – Trong một biến chuyển bất ngờ vào giờ chót, một dự luật tại California, nếu được biểu quyết thành luật, đã bắt buộc các linh mục phải vi phạm nguyên tắc bảo mật tòa giải tội, nhưng đã bị rút lại bời chính người bảo trợ của nó vì có những cuộc vận động quần chúng mạnh mẽ của người Công Giáo trong tiểu bang, các thành viên của các nhóm tôn giáo khác và những người bênh vực quyền tự do từ khắp nơi trong nước.


 

Dự luật SB Bill 360 đã bị rút lại một ngày trước khi có cuộc biểu quyết được ấn định vào ngày 9 tháng 7 của Ủy Ban An Ninh Công Cộng của pháp viện California, khiến cho dự luật ấy không được xem xét thêm nữa trong năm nay.


 

Đức Tổng Giám Mục Jose H Gomez của Los Angeles, người dẫn đầu các giám mục ở California trong cuộc phán đối dự luật, tuyên  bố: “S.B 360 là một dự luật nguy hiểm,”


 

“Nếu bất cứ pháp viện nào cũng có thể bắt các tín hữu phải tiết lộ những ý nghĩ và tình cảm sâu kín nhất của mình được chia sẻ với Chúa trong tòa giải tội, thì thật sự không còn một lãnh vực nào trong đời sống con người được tự do và an toàn trước chính quyền,” ngài nói thêm như vậy.


 

Tác giả dự luật là Jerry Hill, nghị sĩ dân chủ thuộc thành phố San Mateo, đả quyết định rút lại dự luật của ông sau khi biết rằng nó không có đủ phiếu thuận để được thông qua bởi ủy ban này.


 

Quyết định của Hill đã được đưa ra cùng ngày với bản báo cáo của ban tham mưu của Ủy Ban An Ninh Công Cộng, nêu lên những quan ngại nghiêm trọng về Tu Chính Hiến Pháp thứ nhất (bảo đảm tự do tín ngưỡng) và tính khả thi của dự luật này, đồng thời ghi nhận rằng chưa có bang nào khác đã có một đường lối tương tự đối với nhiệm tích này (giải tội).


 

Trong phiên bản gốc, S.B 360 đòi các linh mục phải tiết lộ bất cứ thông tin nào có thể đã nghe được liên quan đến nạn lạm dụng tình dục trẻ nhỏ.


 

Một phiên bản được sửa đổi của dự luật – bác bỏ việc xưng tội kín với các linh mục và viên chức nhà thờ cùng làm việc với các linh mục – đã được thông qua bời thượng viện bang California với 30 phiếu thuận, 2 phiếu chống vào ngày 24 tháng 5.

 


Trước đó, Tổng Giám Mục Gomez đã gọi dự luật này là “một đe doạ nguy hiểm đối với tự do tôn giáo của mỗi người Công Giáo trong một bài báo ngày 27 tháng 5 trong báo Angelus và được các giám mục Công Giáo khác trong tiểu bang liên kết lại để kêu gọi các tín hữu thúc dục các đại diện dân cử tiểu bang chống lại dự luật này.”

 


Bản phân tích của ủy ban an ninh ghi nhận có hơn 125,000 người đã phát biểu sự chống đối dự luật này với các nhà lập pháp.

 


Nhưng các nhà phân tích Công Giáo gọi con số đó là quá thấp. Cuộc vận động mang tên Giữ Gìn Bí Mật Giải Tội (Keep the Seal) được phát động trong Tổng Giáo Phận Los Angeles đã đạt kết quả: 140,000 thư gửi tới State Capitol Building (Pháp Viện Bang California) ở Sacramento tính đến ngày 8 tháng 7. Một ngày trước cuộc bỏ phiếu của ủy ban, 16,700 email khác được các người Công Giáo quan tâm ở Los Angeles gửi tới các đại diện dân cử .

 


Đức Tổng Giám Mục Gomez đã yêu cầu tất cả các giáo xứ phải đọc một lá thư (về việc này)  trong mỗi thánh lễ vào dịp cuối tuần, 15-16 tháng 6.

 


“Chúng ta không thể để cho chính phủ đi vào việc xưng tội để áp đặt những điều khoản chi phối mối liên hệ riêng của ta với Chúa Giêsu,” đức tổng giám mục đã tuyên bố như vậy trong lá thư của ngài, kêu gọi tất cả những người Công Giáo phải lên tiếng chống lại dự luật này .

 


Tổng giáo phận cũng lập ra một trang mạng, Keep The Seal.com thành một nơi để các tín hữu viết thư cho các dân biểu của mình và học hỏi thêm về nhiệm tích hoà giải.

 


Những người phản đối nói rõ rằng chưa có bằng chứng nào được đưa ra trước pháp viện, gợi ý rằng có người đang dùng việc xưng tội để che dấu nạn lạm dụng tình dục trẻ em. Đồng thời, càng ngày càng có nhiều người Công Giáo khắp nước, và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác nói lên sự lo lắng về dự luật này.

 


Giới truyền thông trên toàn quốc và của giới Công Giáo  rầm rộ tường thuật về cuộc tranh luận đã khiến cho nhiều ngườì Công Giáo lên tiếng, như John L Allen Jr, nguyên là nhà báo tại Vatican (hiện là chủ tịch của báo Crux, một hợp tác viên của báo Angelus), và Bill Donahue, chủ tịch Catholic League (Liên Hiệp Công Giáo bảo vệ dân quyền và tự do tôn giáo). Sự sôi động lên tới cao điểm vào ngày 1 tháng 7, khi Vatican nhập cuộc bằng cách đưa ra một văn kiện của người đứng đầu tòa án tối cao của tòa thánh, tái khẳng định sự quan trọng và tính bất khả xâm phạm của bí mật toà giải tội.

 


Trong những ngày trước khi có cuộc bỏ phiếu tại ủy ban, sự chống đối dự luật được tăng cao khi hàng trăm người Công Giáo khắp bang California đặt kế hoạch tới
Sacramento để tham dự cuộc bỏ phiếu ngày 9 tháng 7.

 


Vào ngày 2 tháng 7, James Sonne, giám đốc bệnh viện Religious Liberty (Tự Do Tôn Giáo) của đại học Standford, viết thư cho chủ tịch Ủy Ban An Ninh Công Cộng là Reginald Byron Jones Sawyers, chống lại dự luật mà ông gọi là “gây ra những rắc rối về hiến pháp) vì nó tách riêng ra một nghi thức tôn giáo để đối xử một cách bất thuận lợi.”

 


Ngày 8 tháng 7, một bản tuyên bố có chữ ký của các nhà lãnh đạo Hồi Giáo, Chính Thống Giáo, giáo hội Lutheran, Anh Giáo và hệ phái Baptist, cũng như những đại diện của Công Giáo Đông Phương (Eastern Catholic Rites), và những nhà thờ Tin Lành có ảnh hưởng lớn trong lịch sử của người Mỹ da đen đã được trao cho các thành viên của ủy ban, tuyên bố rằng “Chúng tôi  đồng lòng nhất trí với các người Công Giáo Mỹ để lên án cuộc tấn công vào tự do tín ngưỡng mà phiên bản hiện thời của dự luật 360 của thượng viện California là tiêu biểu.”


 

Andrew Rivas, giám đốc điều hành Hội Đồng Công Giáo California đã phát biểu những lời cảm ơn những người dân California đã tiếp xúc với những nhà lập pháp của họ để chống lại SB 360.

 


Rivas nói, “Một con số đáng ngạc nhiên của những người đã nói với các nhà lập pháp của họ để giải thích tính thiêng liêng của nhiệm tích hòa giải là điều quan trọng đối với đời sống tâm linh của chúng tôi và mối liên hệ của chúng tôi với Chúa và với tha nhân. Xin cảm ơn tất cả những ai đã có phần đóng góp.”


 

Vũ Vượng dịch