7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ÁNH SÁNG YÊU THƯƠNG TRONG MỘT THẾ GIỚI U TỐI: ĐỨC GIÁO HOÀNG CÔNG BỐ NĂM VỊ THÁNH MỚI




Kindly Lights in Gloomy World: Pope Declares Five New Saints

 


Bản tin của Cindy Wooden/Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic Magazine, ngày 13 tháng 10, 2019.

 


VATICAN CITY – Các thánh là những người biết nhìn nhận mình cần Chúa trợ giúp, biết đánh liều để khám phá ra ý Chúa, giúp đỡ người khác, và biết nuôi dưỡng thói quen cảm tạ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thế.

 


“Tuyệt đỉnh của hành trình đức tin là sống một cuộc đời cảm tạ không ngừng. Ta hãy tự hỏi: là những tín hữu, chúng ta sống mỗi ngày như một gánh nặng, hay cơ hội để dâng lên một lời ngợi khen?” Đức Giáo Hoàng nói thế trong một bài giảng ngày 13 tháng 10, sau khi long trọng tuyên bố năm vị thánh mới cho Giáo Hội Công Giáo.

 


Năm vị được phong thánh trong buổi lễ hôm ấy là: Thánh John Henry Newman, một nhà thần học và thi sĩ người Anh và cũng là một vị hồng y, chết năm 1890; Thánh Maria Rita Lopes Pontes, thường gọi là Soeur Dulse, người Braxin, chết năm 1992; Thánh Mariam Thresia Chiramel Mankidiyan, người Ấn Độ, sáng lập Hội Dòng Thánh Gia, chết năm 1926; Thánh Margerite Bays, một nữ giáo dân và nhà chiêm niệm Thụy Sĩ, chết năm 1879; và Thánh Josephine Mannini, người Ý, đồng sáng lập Dòng Nữ Tu St Camillus, chết năm 1911.


 

Đức Giáo Hoàng lưu ý: “Ba vị trong số đó là những nữ tu chỉ cho ta thấy đời thánh hiến là một hành trình của tình yêu trên những vùng ngoại biên (đau khổ và tội lỗi) của thế giới.”

 


“Còn về Thánh St Marguerite Bays, bà là một thợ may; bà nói với ta về sức mạnh của lời cầu nguyện đơn sơ, nhẫn nhục chịu đựng và âm thầm tự hiến,” ngài nói tiếp.


 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô không muốn mô tả về Thánh Newman cho bằng trích dẫn lời của ngài để làm sáng tỏ ý nghĩa của “sự thánh thiện trong đời sống hàng ngày”: “Người Kitô hữu có sự bình an kín đáo, lặng lẽ, sâu thẳm mà trần thế không thấy được … Người Kitô hữu thì hân hoan, dễ dãi, tử tế, nhẹ nhàng, hào nhã, thẳng thắn, không kênh kiệu, không ra vẻ ta đây … bộ điệu không có gì khác thường hay nổi bật cho lắm, đến nỗi mới gặp , người ta cứ tưởng như một người bình thường.”

 


Và viện dẫn một thánh vịnh nổi tiếng của St Newman, “Xin Ánh Sáng yêu thương dẫn đường chúng tôi.” Đức Giáo Hoàng cầu xin cho tất cả những Kitô hữu được trở thành những “ánh sáng yêu thương” ở giữa bóng tối bao quanh.


 

Hàng chục ngàn người tràn đầy Công Trường Thánh Phêrô nắng chói để dự nghi lễ phong thánh và Thánh Lễ. Trong số đó có Thái Tử Charles của nước Anh, Tổng Thống Ý Sergio Mattarella, Phó Tổng Thống Braxin, Hamilton Martins Mourao; một thành viên hội đồng liên bang Thụy Sĩ và thứ trưởng ngoại giao Ấn Độ.


 

Melissa Villalobos, từ Chicago đến, cũng có mặt ở đó cùng với chồng và các con, và họ là người tiến dâng của lễ trong Thánh Lễ. Villalobos được lành bệnh, được cứu sống cùng với thai nhi, được chấp nhận là phép lạ cần thiết để phong thánh cho Newman.


 

Nhiều giờ trước Thánh Lễ, các nữ tu dòng Thánh Gia là Manjula và Aruna đứng ngay bên ngoài trạm kiểm soát an ninh phân phát cờ Ấn Độ, chuỗi Mân Côi, và thẻ cầu nguyện, mũ và khăn quàng, có mang ảnh vị sáng lập dòng là Thánh Thresia.


 

Mục tiêu của vị thánh mới, cũng như của dòng của ngài ngày nay là trợ giúp các gia đình, nữ tu Manjula cho biết thế, sứ vụ của bà là “thăm viếng và cố vấn cho các gia đình và giúp họ giải quyết những khó khăn. Chúng tôi giúp tất cả các gia đình – không cần phải là Thiên Chúa Giáo, không cần phải là Công Giáo, bất cứ ai.”


 

Gregory K Hillis, một giáo sư thần học tại đại học Bellarmine, Louisville, Kentucky, là đại diện của trường đại học trong Thánh Lễ, nhưng sự hiện diện của ông cũng có nhiều lý do riêng tư.

 


Ông nói: “Newman rất quan trọng với tôi về thần học và về tâm linh, và tôi thích câu truyện trở lại đạo của ngài”, câu chuyện của một linh mục Anh Giáo, đã trở thành người Công Giáo vào tuổi 44. Tôi cũng trở thành người Công Giáo trước đây 13 năm, và Newman là người dẫn đường quan trọng. Ngài trở lại đạo Công Giáo, nhưng vẫn giữ gìn tình bạn, lòng tôn kính, và tình yêu đối với truyền thống (tôn giáo) mà ngài đã xa rời.”


 

Hillis nói tiêp: “Tôi cũng là một tân tòng trong phong trào hòa hợp tôn giáo nữa. Tôi chán ngán những người đổi sang truyền thống mới, rồi thù ghét truyền thống cũ.”

 


Một phái bộ chính thức của các giám mục và linh mục Anh Giáo cũng tham dự Thánh Lễ, và tổng giám mục của Canterbury là Justin Welby, người lãnh đạo của Anh Giáo có ghi âm một thông điệp để đọc cho dịp này.

 


Ngài tổng giám mục nói: “Di sản của ngài (Newman) rộng lớn hơn một giáo hội hay hai giáo hội. Đó là một di sản toàn cầu, một di sản của hy vọng và sự thật, một di sản đi tìm Thiên Chúa, và hâm mộ trở nên thành viên của dân Chúa.”

 


Vai trò của Thánh Newman trong việc sáng lập Phong Trào Oxford trong Anh Giáo là một động cơ thúc đẩy việc tái khám phá những nhà văn Thiên Chúa Giáo thời sơ khai và tìm lại những nguồn gốc Công Giáo của Anh Giáo, “đã có một ảnh hưởng quan trọng, cơ bản, lâu dài và có lợi cho Anh Giáo,” ngài Tổng Giám Mục Welby nói thế.

 


Theo thói quen trong Thánh Lễ, kể cả các lễ phong thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô dùng bài giảng của ngài đề suy niệm về những bài đọc của Kinh Thánh, và chỉ đề cập sơ qua đến những vị được phong thánh.

 


Bài đọc Phúc Âm ngắn ngày hôm ấy, trích từ Phúc Âm Thánh Luca, kể lại truyện 10 người phong cùi, khi thấy Chúa Giêsu đang đến gần, đã kêu lên, xin được cứu chữa. Ngài bảo họ hãy đến trình diện với các thày tư tế, và khi họ đang đi, thì được chữa lành. Nhưng chỉ có một người trở lại cảm ơn Chúa Giêsu.

 


Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Giống như những người phong cùi kia, mỗi người chúng ta đều cần được chữa lành. Ta cần được lành bệnh thiếu lòng tin tưởng vào chính mình, vào đời sống, vào tương lai; được lành bệnh sợ hãi và những thói xấu khiến ta trở thành nô lệ, được lành bệnh hướng nội, bệnh nghiện ngập, ham mê cờ bạc, tiền tài, truyền hình, phone di động,  và bệnh quan trọng hóa những ý nghĩ của người khác.”

 


Câu chuyện ấy cũng minh chứng “trên hành trình của đời sống, người ta thường được tẩy sạch như thế nào, dọc đường đi, một con đường thường lên dốc, vì dẫn tới các đỉnh cao,” ngài nói thế. “Đức tin kêu gọi lên đường, ra khỏi bản thân ta, và nó có thể làm những điều kỳ diệu nếu ta từ bỏ được lối sống yên ổn vững chắc, nếu ta ra khỏi những cảng an toàn, những tổ ấm êm ái.”

 


Và sau hết ngài nói câu truyện ấy cũng dạy ta trở lại với Chúa Giêsu với một trái tim đầy lòng biết ơn là tuyệt đỉnh của hành trình đức tin.

 


Đức Giáo Hoàng nói, “Cảm ơn không phải là một vấn đề liên quan đến cử chỉ hào nhã hay thể thức xã giao; nó là một vấn đề liên quan đến đức tin. Nói lời “Cảm ta Chúa’ khi thức dạy, suốt cả ngày và trước khi đi ngủ, là cách tốt nhất để giữ cho tim ta được tươi trẻ.”

 


“Việc này cũng đúng trong các gia đình, giữa vợ chồng,” ngài nói tiếp, “Hãy nhớ nói cảm ơn. Đó là những lời đơn giản nhất và hữu hiệu nhất trong tất cả những lời nói.”

 


Vũ Vượng dịch