7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
(253) 475-6335

n

Hành Hương Nhà Thờ Holy Rosary

Xem hình

 

Sau Thánh Lễ Chúa Nhật 5.6.2016, đông đảo giáo dân Cộng Đoàn Thánh Giuse thuộc Giáo xứ St. Ann đã cùng với Cha chánh xứ Đaminh Nguyễn Anh Tuấn - đến hành hương Năm Thánh tại Nhà Thờ Holy Rosary, Tacoma.

Giáo dân đã tập trung trước Cửa Thánh Nhà Thờ Holy Rosary vào lúc 5:45 chiều, cùng hát Cầu Xin Chúa Thánh Thần  trước khi cha chủ sự đọc lời nguyện mở đầu cho chương trình Hành Hương Bước Qua Cửa Thánh.

Sau khi đọc kinh Trước Cửa Thánh Khi Hành Hương- lời kinh mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc khi mở Cửa Thánh ngày 8.12.2015, cùng hòa vang bài  hát Ngợi Ca Lòng Thương Xót, cha xứ dẫn cộng đoàn dân Chúa đi qua Cửa Thánh Holy Rosary, tiến vào bên trong ngôi thánh đường.

Với những chuỗi  hạt Mân Côi trên tay, cộng đoàn cùng dâng lên Thiên Chúa chuỗi kinh Lòng Thương Xót, đan xen với những lời suy niệm đầy tâm tình cảm mến. Mặc dù giữa tiết trời nóng bức của những ngày bước vào hè, không gian ngôi thánh đường đã trở nên dịu mát trong lời kinh râm rang mà sốt mến của hơn 300 giáo dân đang hiện diện nơi đây; khiến cho không gian của ngôi thánh đường Holy Rosary vốn dĩ đã tĩnh mạc càng như chìm sâu trong bầu khí trang nghiêm và sâu lắng.

Có thể nói ngôi thánh đường Our Lady of Holy Rosary tọa lạc trên con đường 30th của thành phố Tacoma là biểu tượng tươi sáng cho niềm hy vọng bất tận vào Thiên Chúa của giáo dân Công Giáo nơi đây. Đức Tổng Giám Mục Raymond G. Hunthausen và Đức Cha Phụ Tá Thomas J. Murphy của Tổng Giáo Phận Seattle đã có lời nhận định như trên trong lá thư gửi vào ngày 21.7.1991 cho cộng đoàn dân Chúa; nhân dịp giáo xứ Holy Rosary mừng 100 năm thành lập trong thời gian các ngài đương nhiệm.

Với khoảng 36.000 giáo dân Giáo xứ Holy Rosary đã được thành lập vào năm 1891. Một nhóm giáo dân Công giáo người Đức đã dâng cúng tiền để mua đất và xây dựng nhà thờ bằng gỗ đầu tiên. Và cha William Eversmann, O.S.B. cha xứ đầu tiên của giáo xứ vào ngày 16.7.1891

Trong thời gian cha Mark Wiechmann, O.S.B. là cha xứ của giáo xứ Holy Rosary, giáo dân đã vui mừng với ngài trong Lễ Đặt Viên Đá ngày 30.5.1920 để khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới, chính là ngôi thánh đường Holy Rosary hiện nay.

Nhìn từ xa lộ I 5, bất cứ ai cũng dễ dàng nhìn thấy vẻ đẹp nguy nga, cổ kinh, rất cao lớn của ngôi thánh đường Holy Rosary trên nền trời thành phố Tacoma. 

Hòa với niềm vui kỷ niệm 125 năm thành lập giáo xứ Holy Rosary trong năm nay, ngôi thánh đường Holy Rosary đã vinh dự được cùng với Nhà Thờ Chính Tòa St. James tại Seattle và các thánh đường khác là Proto Cathedral of St James Greater tại Vancouver, St. Joseph tại Chehalis, Immaculate Conception Parish tại Mount Vernon, St. Peter Mission tại Suquamish là nơi Mở Cửa Thánh của Tổng Giáo Phận Seattle. Đây là những Thánh Đường mà người tín hữu được khuyến khích thực hiện một cuộc hành hương đến các Cửa Thánh trong Năm Thánh Năm Lòng Thương Xót; để trải nghiệm tình yêu của Thiên Chúa, Đấng là nguồn an ủi, luôn ân xá, và nhuần thấm niềm hy vọng.

Trước khi dâng lời nguyện kết thúc chuyến hành hương tại Nhà Thờ Holy Rosary, cha chủ sự đã có lời tri ân đến cha Quản Hạt Nicholas Wichert, cũng là cha xứ của giáo xứ Holy Rosary. Đồng thời, cha cũng chân thành cám ơn đến  Ban Phụng Vụ, quý tu sĩ và toàn thể giáo dân cộng đoàn Thánh Giuse đã cùng với ngài tham dự và giúp cho việc tổ chức chuyến hành hương tại Nhà Thờ Holy Rosary diễn ra tốt đẹp trong ân sủng của Thiên Chúa.

Sau khi cha chủ sự ban phép lành, cộng đoàn cất cao bài ca Kinh Hòa Bình với hết cả trái tim trước khi ra về trong trang nghiêm và trật tự. Đâu đó trong khuôn viên của ngôi thánh đường, vẫn còn không ít giáo dân đã nán lại để cầu nguyện trước các tượng ảnh Thánh; chiêm ngưỡng vẻ đẹp rạng rỡ của các bức tranh, phản chiếu ánh sáng lung linh từ những ô cửa kính màu; ngắm nhìn các họa tiết trang trí mang dáng dấp của lối kiến trúc thời Phục Hưng đầy vẻ tráng lệ, như khắc sâu những khoảng khắc ân thánh trong lòng khách hành hương nơi đây.

Chuyến hành hương đến ngôi thánh đường Holy Rosary đã thật sự để lại một dấu ấn tốt đẹp trong lòng của giáo dân cộng đoàn Thánh Giuse. Bên ngoài khuôn viên ngôi thánh đường tràn ngập không khí tươi vui, hoan hỉ. Chuyến hành hương không những mang lại lương thực thiêng liêng cho tâm hồn mà cả thể xác cũng được bồi bổ ngang qua tấm chân tình của quý sơ Dòng Mến Thánh Gò Vấp. Các em huynh trưởng của Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Têrêsa đã cùng giúp quý sơ tiếp nước và trao bánh ngọt, trái cây đến cho mọi người trong buổi gặp gỡ, trò chuyện vui vẻ với nhau tại sân khuôn viên Nhà Thờ bên cạnh tu viện Holy Rosary.

Khi được hỏi về những tâm tình và những suy tư khi tham dự chuyến hành hương đi qua Cửa Thánh Nhà Thờ Holy Rosary, các bác, các cô chú, và các em thiếu nhi trong cộng đoàn đã nhiệt tình chia sẻ lại cảm nghiệm của bản thân. Mọi người đều cảm thấy tâm hồn như được đầy tràn niềm vui thánh thiêng. Cảm nhận được bầu khí sốt sắng và tâm hồn chứa tran nguồn ân sủng của Lòng Chúa Xót Thương. Nhất là khao khát, ước mong cha và cộng đoàn tổ chức thêm nhiều chuyến hành hương tương tự trong thời gian sắp tới. Ông Cựu Trưởng Ban Mục Vụ cũng chia sẻ tâm tình của mình.  Ông cảm thấy bất ngờ trước số lượng đông đảo  bà con giáo dân đến tham dự chuyến hành hương, đã vượt quá sự mong đợi mà ông đã nghĩ ban đầu. Nhất là rất cảm kích trước bầu khí trang nghiêm, sốt sắng của cộng đoàn trong giờ kính viếng; mà như ông cảm nhận là rất cao độ. Nó đã để lại một ấn tượng sâu đậm trong ông. Riêng bé Thomas, một em Mẫu Giáo, học sinh của trường Việt Ngữ đã nói rằng em rất vui, khi em được hỏi để nói lên cảm nhận của em khi cùng mẹ tham gia chuyến hành hương này. Em cũng rất muốn được đi  tham dự vào những lần kế tiếp.

Những dòng xe nối nhau ra về đã khép lại chuyến Hành Hương Bước Qua Cửa Thánh Nhà Thờ Holy Rosary của cộng đoàn Thánh Giuse  nhưng lại mở ra và hướng đến những nẻo đường mới- những chuyến đi, những nẻo đường của Lòng  Xót Thương. Những tâm hồn đã đi qua cánh cửa của Lòng Thương Xót, đã ở lại trong biển Lòng Chúa Xót Thương và giờ đây cũng đang lên đường trở về với gia đình, người thân để lan tỏa ngọn lửa Xót Thương trong trái tim đến với mọi người xung quanh.

Sr. Kim Lan - Mến Thánh Giá Gò Vấp, Tacoma

Lịch Mở Cửa Thánh Nhà Thờ Holy Rosary

· · ·

Thứ Tư và Thứ Năm
8:00 Mở Cửa Nhà Thờ
8:15 - 8:45 Bí Tích Hòa Giải
8:30 Lần Hạt Mân Côi
9:00 Thánh Lễ
10:15 Đóng cửa Nhà Thờ
 
Thứ Bảy
2:45 Mở Cửa Nhà Thờ
3:00 Chầu Thánh Thể
3:00 - 4:15 Bí Tích Hòa Giải
4:15 Thờ phượng Thánh Thể
4:30 Suy niệm Kinh Mân Côi
5:00 Thánh Lễ
6:15 Coffee và Donuts
7:00 Đóng Cửa Nhà Thờ
 
Chúa Nhật
11:00 Mở Cửa Nhà Thờ
11:30 Suy niệm Kinh Mân Côi
12:00 Thánh Lễ
1:15 Coffee và Donuts
1:30 Chầu Thánh Thể
4:30 Cất Mình Thánh Chúa
5:00 Đóng Cửa Nhà Thờ

 

Holy Rosary Catholic Church
424 South 30th Street 
Tacoma, WA 98402