7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐOÀN NGƯỜI ĐÔNG ĐÀO DỰ LỄ TIẾP NHẬN ĐỨC TGM ETIENNE LÀM TỔNG GIÁM MỤC PHÓ

Archbishop Paul Etienne processes into St. James Cathedral for his Mass of Reception as coadjutor archbishop of the Archdiocese of Seattle on June 7, 2019. Photo: Stephen Brashear



Large Crowd Welcomes Archbishop Etienne as Coadjutor at Mass of Reception


Bài của Brian LeBlanc, nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 8 tháng 6, 2019.


 

     Tin từ Seattle - Trước sự hiện diện của gia đình và một đoàn người ước tính khoảng một ngàn, Đức TGM Etienne đã trở thánh tổng giám mục phó của Tổng Giáo Phận Seattle trong một Thánh Lễ Tiếp Nhận ngày 7 tháng 6, tại Nhà Thờ Chính Tòa St. James.


 

     “Tôi cam kết yêu thương anh chị em bằng tất cả năng lực của tôi cùng với tình yêu Chúa Giêsu để chứng tỏ tình yêu mến Chúa của tôi,” đó là lời tuyên bố của ức TGM Etienne, một vị lãnh đạo đã có gần 27 năm làm linh mục, và 10 năm làm giám mục.

 


     Đức TGM Etienne sẽ chính thức thay thế đức TGM J. Peter Sartain khi vị này về hưu, việc này được dự liệu sẽ xảy ra một ngày gần đây trong năm nay. Đức TGM Sartain đã xin Đức Gíáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm một tổng giám mục phó vì có những vấn đề sức khoẻ cột sống và đã phải qua nhiều phẫu thuật.

 


     Thánh Lễ Tiếp Nhận bắt đầu khi Đức TGM Christophe Pierre, khâm sứ tòa thánh tại Hoa Kỳ đón chào đức TGM Etienne, và ca ngợi đức TGM Sartain về việc xin một tổng giám mục phó. TGM Christophe nói, “Muốn xin sự giúp đỡ cũng cần phải có lòng can đảm.”


 

     Ngài đọc nguyên văn bản tông chỉ (cũng gọi là chỉ thị của giáo hoàng), một lá thư viết tay của ĐGH Phanxicô xác nhận ngài lựa chọn TGM Etienne làm tổng giám mục phó của TGP Seattle. Sau đó đức TGM Christophe trao lá thư cho đức TGM Etienne, vị này mở lá thư ra trước mặt đức TGM Sartain – làm cho nhiều người trong cộng đoàn cười rộ - rồi giơ ra trước mặt các linh mục, thầy sáu và toàn thể cộng đoàn. Sau đó đức TGM Etienne được trao cho một cây gậy vàng tương tự như gậy vàng của đức TGM Sartain.



 

Coadjutor Archbishop Paul Etienne displays the apostolic mandate declaring his appointment to Archbishop J. Peter Sartain. Photo: Stephen Brashear


‘Rao giảng lòng thương xót’



     Khi ánh mặt trời chiếu qua những cửa kính hoa của nhà thờ, tràn ngập cung thánh, đức TGM Etienne bắt đầu bài giảng. Trước hết ngài cảm ơn gia đình, gồm có cha là cụ Paul Sr và các anh chị em, Bernie, Zack, Rick, Tommy và Nicolette (tất cả những người hiện diện) và Angie, không thể đến được.


 

     Ngài giảng về bài Phúc Âm của ngày hôm ấy, Gioan 21:15-19, trong đó Chúa Giêsu phục sinh hỏi Phêrô có yêu mến ngài không.

 


     “Yêu mến Chúa Kitô là trọng tâm của sứ mạng phục vụ tha nhân,” đức TGM Etienne nói vậy, rồi ngài tiếp, “Yêu mến Chúa Kitô là bước đầu mà nếu thiếu, ta không thể nào tuân giữ điều răn trọng đại nhất của ngài là hãy yêu thương nhau. Khi ta cống hiến đời sống để yêu mến Chúa Kitô, ta trở thành những môn đệ đi rao truyền lòng thương xót của ngài cho thế giới hôm nay. Chúa Kitô là điều thích đáng cho hôm nay cũng như bất cứ lúc nào, thời đại nào khác, y như chân lý, tình yêu và lòng thương xót vậy.”


 

     Đức TGM Etienne cũng đề cập đến những vụ tai tiếng gần đây trong giáo hội.

     “ Chúng ta biết quá rõ Phêrô đã phản bội Chúa Giêsu vào lúc cần kíp nhất của ngài. Và trong giáo hội ngày nay ta cần để cho việc ấy được hiểu biết đầy đủ trong một thời gian,” TGM Etienne lại tiếp, “Một kẻ kế vị các thánh tông đồ không làm được như một người mà Chúa Giêsu cần đến trong một giờ phút khốc liệt nhất. Chúa Giêsu không để cho sự thất vọng đối với Phêrô làm cho ngài bỏ rơi Phêrô, cũng không chịu bỏ rơi những chương trình của ngài dành cho Phêrô.”


 

     Và ngài nói tiếp “Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho Phêrô … đang dạy chúng ta không được để cho mình trôi nổi trên bề mặt của tức giận, thất vọng và thù ghét  đối với những hư hỏng của những người lãnh đạo giáo hội hôm nay, ta cũng không thể né tránh vấn đề này một cách giản đơn. Thưa các giám mục chư huynh, chúng ta cần Chúa Giêsu chữa lành và ban ơn để đổi mới chúng ta trong liên hệ với ngài, trong sứ mạng mục vụ của chúng ta và vì lợi ích của sứ mạng và công cuộc đang chờ đợi trước mắt.”




 “Loving Christ is at the heart of our service of others,” Archbishop Etienne said in his homily. Photo: Stephen Brashear


 Nét văn hoá đa dạng nổi bật


 

     Không giống như một lễ tấn phong, trong đó những biểu tượng về quyền bính được trao cho một đức tân tổng giám mục, lễ tiếp nhận “thật là đơn giản về phương diện nghi thức, nhưng lại rất tưng bừng về cung cách cử hành,” đó là nhận xét của bà Corinna Laughlin, phụ tá mục vụ ban phụng vụ của Nhà Thờ Chính Tòa St James, và cố vấn cho Phòng Phụng Vụ của TGP.



     Vì có mưa rơi từng hồi, những ngưòi tham dự cuộc rước nhập lễ xếp hàng chỉnh tề trong thánh đường. Thánh giá trang trọng được rước vào nhà thờ, hai bên có đèn lồng, theo sau là một đoàn đại biểu của mỗi giáo hạt trong 10 giáo hạt của TGP, mang theo cờ hiệu. Họ dẫn đầu một cuộc rước gồm có các thừa tác viên giáo dân, phó tế, linh mục, giám mục, tổng giám mục và một vị hồng y.


 

     Hàng chục giám mục từ khắp nơi trong nước, kể cả các giám mục phụ tá của TGP Seattle, Eusebio Elizondo và Daniel Mueggenborg, cùng cử hành Thánh Lễ với các đức TGM Sartain và Etienne.

 


     Thánh Lễ làm nổi bật tính văn hoá đa dạng của TGP. Ca đoàn Samoan hát ca nhập lễ, bài đọc hai được công bố bằng tiếng Tây Ban Nha, những lời nguyện giáo dân được đọc bằng tiếng Việt, tiếng Ba Lan, tiếng Tagalog (của người Philippines) và tiếng Anh, và những người mang của lễ là những đại diện của các bộ lạc Swinomish, Lummi Nation và Pueblo of Zuni.

 



  The gift bearers were representatives from the Swinomish Tribe, Lummi Nation and the Pueblo of Zuni. Photo: Stephen Brashear


   “Chúng tôi phụng sự Chúa Kitô bằng một cung cách nào đó, và đây là cung cách mà chúng tôi biết -  hát mừng và ngợi khen,” đó là lời tuyên bố của Poasa Fa’aita, chủ tịch cộng đồng St. Peter Chanel của người Samoan tại Giáo Xứ Holy Cross ở Tacoma. “Chúng tôi xin cảm tạ và tri ân về cơ hội được có mặt tại đây.”

 


     Giới trẻ cũng có một vai trò nổi bật trong dịp này. Một đội cảnh vệ danh dự gồm các học sinh trường Công Giáo đón chào đoàn rước vào thánh đường, và bài đọc một được đọc bời một em 10 tuổi, Eli Riggio.

 


     Edwin Ferrera, giám đốc ban mục vụ của người Mexico cho biết Thánh Lễ Tiếp Nhận làm tôi “thật xúc động.” Ferrera vừa biểu lộ “tình yêu và lòng biết ơn đối với đức TGM Sartain, vừa biểu lộ “tình yêu và niềm vui” vì đức TGM Etienne đã tới. “Thật là tuyệt vời, nhưng tránh sao cho khỏi vui buồn lẫn lộn,” ông nói thế.


 

“Hiền đệ Phao lô của tôi”



     Sau chịu lễ, đức TGM Sartain bước lên toà giảng, cảm ơn và đón chào đức TGM Etienne. Rồi ngài giải thích ngài đang nối tiếp một tục lệ đã có từ khi ngài trở thành giám mục giáo phận Little Rock, Arkansas. Vị tiền nhiệm của ngài (lúc ấy) là Giám Mục Andrew McDonald đã cho ngài một pho tượng Thánh Anrê và Thánh Phêrô, một hình ảnh nối kết lại hai vị giám mục bằng những tên gọi (first name) của mỗi người.



 

    Archbishops Etienne and Sartain distribute Communion at the Mass of Reception June 7. Photo: Stephen Brashear


       Thế rồi đức TGM Sartain đã đặt một tượng ảnh của Thánh Phêro và Phaolô trong phòng đức TGM Etienne tại tòa nhà Connolly, nơi ở của hai vị TGM.


 

     Đức TGM Sartain lưu ý rằng ngài và đức TGM Etienne cùng có chung một lòng sùng kính đối với thánh nữ Catherine Sienna.


 

     Ngài nói: “Thưa hiền đệ Phaolô, đây là lời khuyên của Thánh Catherine Sienna trong ngày ngài được tiếp đón vào TGP Seattle: “Dù làm gì, ta hãy làm với lòng quả cảm, hãy xua tan bóng tối và tạo lập ánh sáng, không cần để ý đến sự yếu kém của riêng mình. Hãy tin rằng không có gì ta không thể thắng được khi biết cậy nhờ vào Chúa Kitô chịu đóng đinh.”

 


     Khi đức TGM Sartain từ tòa giảng bước xuống, đức TGM Etienne đón ngài và hai vị ôm chầm lấy nhau giữa tràng pháo tay nồng nhiệt của các tín hữu.


 

Vũ Vượng dịch