7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MỪNG LỄ PHỤC SINH – ĐƯỢC GIẢI THOÁT NHỜ TÌNH YÊU CỦA NGÀI

Photo: Ottavio Vannini/Wikimedia Commons


Celebrating Easter – Set Free by His Love



Bài của Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain. 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong Northwest Catholic tháng 4 năm 2019.

 


Khi Chúa Giêsu bắt đầu sứ mạng rao giảng công khai, ông Gioan Tẩy Giả đã chỉ Ngài cho hai môn đệ được rõ. Chúa Giêsu quay lại với họ và hỏi, “Các anh đang tìm gì đây?”

 


Họ nói, “Thầy đang ở đâu?” Chúa Giêsu trả lời: “Cứ đến rồi sẽ thấy.”

Trong Tuần Thánh, tự nhiên tôi cứ suy nghĩ về một đoạn ngắn trong Tuần Thương Khó theo Thánh Gioan, một đoạn văn phản ảnh cuộc gặp gỡ ban sơ đó.

 


Khi Giuđa đến khu vườn ấy cùng với lính tráng có trang bị những đèn xách tay và vũ khí, Chúa Giêsu su đi ra để gặp họ. (Gioan 18:4-8)

 


Ngài hỏi: “Các anh đi tìm ai?” Khi họ trả lời: “Giêsu, người Nazereth,” Ngài đáp lại, “TA ĐÂY.” Thánh sử Gioan hiểu rõ rằng Chúa Giêsu không nói, “Ta là Giêsu, người Nazareth – đúng hơn, ngài nói, “Ta là Đấng Hằng Hữu,” Đó là tên riêng của Chúa được mạc khải cho Môi Sen trong bụi rậm đang bùng cháy. (Exodus 3:14)

 


Lễ Phục Sinh là thời gian thích hợp để Chúa Giêsu nhìn thẳng vào mắt ta và nói, “Anh/chị đang tìm gì đây, anh/chị đang tìm ai?”

 


Những câu hỏi như thế đánh thẳng vào trái tim vì nó giả định trước rằng chúng ta đang đi tìm, đang khao khát, rằng ta đang với lấy một cái gì vượt quá tầm tay. Chúng ta luôn luôn làm đúng như vậy, dù có ý thức được hay không.

 


Ai trong chúng ta chưa từng cảm thấy một ước muốn trong lòng, một ước muốn ta không thể nhận rõ hay hiểu thấu, một ước muốn không bao giờ nguôi? Ai trong chúng ta có thể phủ nhận rằng đôi khi chỉ biết “đi tìm” mà không biết đi tìm cái gì nhất định, để rồi chỉ vấp vào những điều sai lầm? Có lẽ những điều sai lầm này đã làm ta sợ hãi – mà nếu   không làm ta sợ hãi thì lại còn tệ hơn nữa. Ai trong chúng ta có thể phủ nhận rằng đôi khi ta ngớ ngẩn cho rằng ước muốn của ta có thể được thoả mãn bởi một cái gì không tốt lành cho ta?

 


Ai trong chúng ta chưa từng đi tìm Chúa, với hy vọng rằng ngài cũng đang đi tìm ta?

 


Chúa Giêsu hỏi, “Anh đang tìm gì đây? Anh đang tìm ai vậy? Dù ta có thể chọn được câu trả lời hay không,dù ta có mường tượng ra được ta đang đi tìm cái gì hay không, thì câu trả lời đơn giản của Chúa Giêsu cho các môn đệ của Gioan Tẩy Giả cũng thực sự là câu trả lời cho tất cả chúng ta: “Cứ đến rồi sẽ thấy.”

 


Đi theo ngài, trước hết lòng ta sẽ khơi dậy những câu hỏi sâu xa hơn, những câu hỏi đúng đắn. Rồi nó sẽ phơi bày cho ta thấy những nẻo đường sai lầm mà đôi khi ta đã đi theo, làm ta ngượng ngùng và xấu hổ. Quan trọng nhất, đi theo ngài ta sẽ có đuợc đức tin sâu xa hơn, “Cứ đến rồi sẽ thấy.”

 


Những người đi theo ngài – không phải những người chỉ tình cờ đứng bên mà thấy, nhưng là những người thực sự đi theo - sau cùng đã thấy gì? Họ đã thấy Chúa Giêsu giải thoát chúng nhân.

 


Họ đã thấy Chúa Giêsu giải thoát kẻ tội lỗi khỏi đường lầm lạc, khỏi tội lỗi và sự nhục nhã. Họ đã thấy ngài giải thoát kẻ đau yếu khỏi bệnh tật và khỏi bị loại ra khỏi cuộc sống bình thường. Họ đã thấy ngài giải thoát kẻ hay giận dữ khỏi cơn tê liệt sôi sục, kẻ mù khỏi bị mù lòa, kẻ thất vọng hết thất vọng, kẻ kiêu căng và kẻ tự mãn khỏi tính tự mãn. Họ đã thấy những con người bình thường - những người không thích than phiền, những con người chỉ muốn nên tốt lành – tìm được con đường tới hạnh phúc đích thực. Họ đã thấy Chúa Giêsu chỉ ra một con đường khác với con đường quyền lực của thế tục, con đường của tình yêu. Họ đã thấy ngài giải thoát kẻ chết khỏi sự chết và đem họ trở lại đời sống.

 


Nhưng bằng cách nào Chúa Giêsu đem lại giải thoát như thế cho những người đang  tìm kiếm ngài? Câu trả lời nằm trong tuần thương khó và sự chết của ngài. Thánh sử Gioan cho ta biết khi ở trong vườn Chúa Giêsu hỏi Giuda và những kẻ đồng hành một lần nữa chúng đang đi tìm ai, chúng đã trả lời như lần trước, “Giêsu, người Nazareth.” Nhưng lần này Chúa Giêsu nói lên một điều thật đáng chú ý:

“Ta đã bảo các ngươi TA LÀ ĐẤNG HẰNG HỮU. Cho nên nếu các ngươi đi tìm ta thì hãy để cho những người này đi.”

 


“Hãy để cho những người này đi.” Câu nói vắn tắt này cho thấy một lời ám chỉ về sứ mạng xá tội của Chúa Giêsu. Chẳng khác nào Chúa Giêsu đã nói: “Ta sẽ thay thế cho họ. Ta sẽ nhận lấy mặc cảm tội lỗi và tội lỗi của họ, bệnh tật của họ, lòng kiêu căng của họ, tính giận dữ của họ, bệnh mù loà, kiếp lưu đầy, lòng tham quyền lực, sự sợ hãi, sự nhục nhã, và bản án tử hình của họ … để cho họ được giải thoát một lần dứt khoát. Hãy để cho họ đi tự do. Chính ta là người các ngươi đang truy nã.”

 


Mọi sự Chúa Giêsu mang lên Thánh Giá là tội lỗi và hệ lụy của tội lỗi chồng chất khiến ta phải chết. Gánh lấy mọi sự trên vai, Chúa mang tất cả lên đồi Calvary, nhận lấy địa vị của chúng ta, địa vị của những kẻ tội lỗi để chúng ta được giải thoát. Cha của ngài ở trên trời cho ngài chỗi dậy từ trong kẻ chết để chúng ta sẽ được giải thoát khỏi ngay cả sự chết.

 


Lễ Phục Sinh là thời gian để tìm cho bằng được Chúa Giêsu, để được giải thoát bởi tình yêu của ngài. Đó là thời gian để thưởng thức với cả tấm lòng biết ơn và trông cậy, bàn tay thân ái đời đời Chúa giơ ra trước mắt ta và để củng cố đức tin – và tầm nhìn của ta - một cách nghiêm chỉnh.

 


Cứ đến rồi sẽ thấy.

 


Vũ Vượng dịch