7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT GIA ĐÌNH THÁNH



How To Have A Holy Family

 

Bài của Đức Tổng Giám Mục J. Peter Sartain.


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic tháng 1/2 năm 2019, nhân dịp Lễ Thánh Gia.

 


Đâu có phải gia đình thánh không có những rắc rối.

 

Ngày mà gia đình tôi chỉnh tề đứng chụp chung một tấm hình lần chót là một ngày Tháng Bảy nóng cháy 32 năm về trước. Chúng tôi đứng đó gồm có mẹ và năm đứa con của bà (bố đã chết năm 1972) cùng với những người chồng và các cháu, đứng ngồi nghiêm chỉnh trong phòng khách, bận những bộ quần áo đẹp nhất ngày Chúa Nhật, giầy láng bóng, tóc chải óng ả, tươi cười như không có gì phải lo trên đời này.

 

Tuy nhiên điều mà tấm hình chụp không cho thấy là cái ngày Tháng Bảy ấy là một trong những ngày nóng nhất còn ghi nhớ được và cái máy lạnh phải mở đến hết công xuất. Nó không cho thấy người chụp hình và anh phụ tá phải nhờ đến tất cả những con thú nhồi bông gòn ở gần để chọc cho những chú bé mỉm cười. Nó không cho thấy chúng tôi phải làm thế nào để nhắc riêng anh thợ chụp lấy cho được ít nhất là một góc của cái ghế nằm của mẹ mới được bọc nệm lại. Nó không cho thấy tôi đang vội vã như thế nào để còn lái xe đi dự một đám cưới ở xa cả trăm dặm.

 

Nó không cho thấy những gì đang ở trong tâm trí chúng tôi vào ngày ấy - những niềm vui, những kỷ niệm, những điều bận tâm, những hy vọng, những giấc mơ, những lo lắng.

 

Sản phẩm cuối cùng, mặc dù rất đẹp và được mỗi người chúng tôi nâng niu, thực sự không nói lên được điều gì về gia đình chúng tôi. Nó chỉ ghi lại được hình dáng bề ngoài của chúng tôi như thế nào và cách ăn bận của chúng tôi ra sao vào cái ngày Tháng Bảy nóng nực ấy.

 

Câu hỏi quyết định

 

Các gia đình chúng ta lớn hơn những tấm hình chụp chân dung. Chúng ta là những cộng đồng con người đang sống đang thở, cùng chung một di sản và cho nhau mỗi người một cốt cách riêng. Một cái máy chụp chớp lóe hay một cái điện thoại thông mình không thể chộp bắt được chúng ta bởi vì chúng ta luôn lớn lên, thay đổi và điều chỉnh không ngừng. Hiếm khi có được một lúc nào có thể gọi là “nguyên trạng” ở trong một gia đình. Chúng ta vừa là người già hướng về những thế hệ trước vừa là những người trẻ không ngừng vươn tới tương lai.

 

Như một câu ngạn ngữ cổ nói, “Không gia đình nào có thể treo ngoài cửa tấm bảng ghi ‘Không có gì đáng lo ở đây’.”

 

Trong thời gian kể từ ngày chụp bức hình ấy, Mẹ đã về trời với Chúa, và gia đình đã thành khá đông đúc, ngày nay đã có 10 đứa chắt và một đứa nữa sắp ra đời. Khi có một buổi đoàn tụ gia đình, tôi giật mình khi thấy mình có những liên hệ họ hàng đủ kiểu với những  người hiện diện. Tôi vừa là con trai, cháu trai, em trai, em chồng, là chú, là ông chú, là người anh/em họ, hay “Cậu Peter”.

 

Những liên hệ của ta với người khác, nhất là những liên hệ gia đình hun đúc chúng ta bằng nhiều cách hơn ta biết. Ở giữa mùa Giáng Sinh chúng ta mừng lễ Thánh Gia, nhắc nhở ta Con Thiên Chúa đã ra đời không những bằng xương bằng thịt, nhưng còn sinh ra trong một gia đình con người. Nhờ thế đời sống gia đình đã được cứu rỗi và trở nên thánh nhờ Con Thiên Chúa.

 

Rõ ràng là khi các Kitô hữu thời sơ khai bắt đầu suy niệm về sự sống, sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu, họ đã nhận ra tất cả những liên hệ con người - nhất là những liên hệ gia đình - phải là những liên hệ độc nhất, đối với các tín hữu. Như Thánh Phaolô thường nói, những liên hệ đó phải là những liên hệ “trong Chúa Kitô.” Mọi sự trong đời sống con người đã được biến đổi bởi Chúa Kitô, và những liên hệ giữa ta với ngài phải tô đậm mỗi liên hệ nhân sinh trong đó chúng ta là một thành phần. Thực ra câu hỏi quyết định cho mỗi liên hệ là phải tự hỏi chính mình: “Tôi có thể nói rằng đây là một mối liên hệ trong Chúa Kitô không?”

 

Nguồn sức mạnh duy nhất của chúng ta

 

Gia đình Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu đâu có phải là không có những lo lắng. Cốt lõi đời sống của ba đấng không thể được mô tả bằng một pho tượng, cũng như cốt lõi đời sống chúng ta không thể được ghi bằng một tấm hình. Các ngài thành lập một gia đình vừa có niềm vui vì một trẻ sơ sinh ra đời vừa bị hoang mang lo lắng vì tình hình chính trị đột biến và cuộc đào thoát, cũng như tình trạng bi đát riêng. Điều chắc chắn là gia đình các ngài đã được tiếp sức bởi ân sủng phi thường của Chúa dành cho Giuse và Maria vì vai trò của họ trong công cuộc cứu rỗi. Tuy vậy ân sủng đó vẫn đòi hỏi sự đáp ứng của các ngài. Cái làm cho các ngài mạnh mẽ là lòng tin vững vàng tình yêu của Chúa đang hoạt động trong tất cả những gì xảy ra, và bất chấp tình thế bấp bênh thế nào, họ phó thác cho Chúa hơn bất cứ ai khác.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải khi đã hết những khó khăn, nhưng khi chúng ta biết chạy đến với Chúa là nguồn mạch sức mạnh duy nhất của ta

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải vì không bao giờ cãi cọ hay bất đồng ý kiến, nhưng khi chúng ta biết tha thứ và không sừng sộ hung hăng.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải khi đã hết những rắc rối, nhưng khi chúng ta can đảm xin Chúa hướng dẫn, tín thác rằng Chúa sẽ trung tín với những lời hứa của ngài.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải vì cha mẹ con cái không bao giờ có những khác biệt, nhưng khi bất kể những khác biệt chúng ta không bao giờ bỏ mặc người nào.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải  khi cha mẹ luôn luôn có những quyết định đúng, nhưng khi hiểu ra sự khôn ngoan xuất phát từ lời cầu nguyện – và có lẽ không bao giờ biết được ta có khôn ngoan hay không.

 

Gia đình ta nên thánh không phải khi chúng ta coi niềm vui như là một thành quả của mình, nhưng khi ta thấy niềm vui là một trong những phước lộc của Chúa và hằng cảm tạ.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải khi bề ngoài có vẻ bóng bẩy như một tấm hình chụp, nhưng khi nhận ra Chúa đang dùng tất cả những nhân vật và cảnh ngộ xảy đến trong đời ta đúng là những cách để giúp ta nên thánh.

 

Gia đình chúng ta nên thánh không phải khi đạt được các mục tiêu và về hưu, nhưng khi ta đã phó thác trọn vẹn và vô điều kiện sự thăng tiến trong suốt đời cho Chúa Kitô.

 

Gia đình chúng ta nên thánh khi vợ chồng, cha mẹ và con cái, mỗi người và toàn thể gia đình, tự hiến làm môn đệ của Chúa Giêsu.

 

Xin Chúa Giêsu là một lăng kính để qua đó chúng ta chiếu soi mọi mối liên hệ trong đời, nhất là những liên hện gia đình. Gia đình thánh của anh chị em và của tôi.


 

Vũ Vượng dịch