7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

KIỆU THÁNH THỂ BẰNG THUYỀN ĐỂ MỪNG LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI, LỊCH SỬ MIỀN ACADIA, VÀ ĐỨC TIN

Photo: CNS/courtesy Chris Lancon


 

Bản tin Catholic News Service ngày 1 tháng 8, 2019. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic, nói về phong cách sống đạo đặc sắc tại miền Louisiana, Hoa Kỳ, tiếp giáp với Vịnh Mexico. Trong lịch sử, những di dân tới đây lập nghiệp là những người Canada, gốc Pháp, theo đạo Công Giáo, từ hai miền Acadia và Nova Scotia trên bờ biển phía đông của Canada. Ảnh hưởng của văn hóa và tiếng Pháp còn mạnh mẽ. Luật của Pháp vẫn còn được dùng tại đây, (Bộ Luật Napoléon). Trong hoàn cảnh đặc biệt đó phong cách sống đạo của họ còn chịu nhiều ảnh hưởng của Pháp, và có phần giống như cách sống đạo tại Việt Nam, tưng bừng, rộn rã, đầy màu sắc vui tươi.

 


ST MARTINVILLE, Louisiana -Người Công Giáo ở Giáo Phận Lafayette đang ráo riết chuẩn bị  mừng hai sự kiện trong đời sống giáo hội toàn cầu và trong giáo hội địa phương vào ngày 15 tháng 8.


 

Ngày  ấy là Lễ Lên Trời của Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc và cũng là kỷ niệm 254 năm ngày những di dân Canada gốc Pháp mang đức tin tới miền Acadia “sau khi phải chịu nhiều thử thách và đau khổ ghê gớm”.


 

Buổi lễ được gọi là Fête-Dieu du Teche (Lễ Hội Chúa Trời trên sông Teche), một cuộc rước kiệu thánh thể bằng thuyền trên một hành trình 38 dặm trên sông Teche.

 


“Rước kiệu thánh thể bằng thuyền trên sông Teche, thay vì đi bộ trên các đường phố, mang nhiều ý nghĩa,” đó là lời Cha Michael Champagne, một linh mục của cộng đồng Chúa Giêsu Chịu Nạn, cũng là người tổ chức buổi lễ. Cha nói tiếp, “Lễ Hội Chúa Trời trên sông Teche, đúng vào ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời nhắc nhở lại lịch sử phong phú của dân Acadia chúng ta, và cũng là một cách diễn lại cuộc hành trình của người Acadia 250 năm về trước.”


 

Những người dân Acadia bị bách hại vì đức tin Công Giáo và phải rời khỏi miền Nova Scotia đi biệt xứ. Sau cùng nhiều người đã tới miền Louisiana. Cha Champagne giải thích rằng rước kiệu bằng thuyền mang Thánh Thể và một bức tượng Đức Mẹ Lên Trời gồm có các linh mục tu sĩ và giáo dân đúng là nét đặc trưng của sự kiện đã xảy ra vào năm 1765.

 


Cha Jean-Louis de Civrey đã trở thành linh mục thường trú tại  nơi ngày nay là St. Martinville, với hai nhà thờ Công Giáo là St. Martin de Tours và Notre Dame de Perpetual Secours (Nhà Thờ Đức Bà Hằng Cứu Giúp).

 


Cha Champagne giải thích trong khi loan báo sự kiện lần thứ năm này, “Để phục vụ những người Acadia mới tới định cư ở huyện Attakapas, Cha Jean Louis de Civrey đi theo người Acadia trên con sông Teche. Trong sổ sách của ngài, cha gọi nơi ở mới là Tân Acadia, và nhà thờ của ngài là ‘Nhà thờ của những người Attakapas, sau trở thành “Nhà Thờ Thánh Martin de Tours”.

 


Hàng trăm người sẽ đi thuyền để tôn vinh Thánh Thể, đức tin và di sản của người Acadia. Năm ngoái sự kiện này được tổ chức trên sông Vermilion để góp phần mừng ngày kỷ niệm 100 năm Giáo Phận Lafayette. Hàng ngàn người từ khắp vùng Louisiana và nơi khác đến tham dự buổi lễ, Cha Champagne cho biết như vậy.


 

Ngoài những người tham dự rước kiệu Thánh Thể, nhiều người khác đi bằng xe và tề tựu tại những điểm đã định trước dọc hai bờ sông.

 


Năm nay buổi lễ sẽ bắt đầu với một Thánh Lễ lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) được cử hành bằng tiếng Pháp tại Nhà Thờ Đại Thánh St. Leo ở Leonville với Đức Cha Giáo Phận Lafayette là Douglas Deshotel chủ tế.

 


Sau thánh lễ, sẽ có một cuộc rước từ Nhà Thờ St. Leo đến bến đò Leonville, nơi mà cuộc rước sẽ bắt đầu lúc 9 giờ 30 sáng. Dọc theo lộ trình đến Nhà Thờ St. Martinville, đoàn thuyền sẽ dừng lại và các hành khách sẽ xuống bến tại bốn địa điểm để lần Chuỗi Mân Côi và Chầu Thánh Thể trong những bàn thờ tạm dựng: Arnaudville, Cecilia, Beaux Bridge và Parks.


 

Tới 4 giờ 45 chiều đoàn thuyền sẽ tới Nhà Thờ St. Martinville, đoàn tham dự sẽ xuống bến để rước kiệu tới nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để chầu Thánh Thể. Kế tiếp đoàn người sẽ rước kiệu đến Nhà Thờ St. Martin de Tours để chầu Thánh Thể, rồi rước theo Main Street  tới Đền Đức Bà Bảy Sự để đọc kinh chiều trọng thể trong buổi chầu Thánh Thể cuối cùng lúc 6 giờ chiều.


 

Cha Champagne cho biết trong Lễ Hội Chúa Trời trên sông Teche, “Thánh Thể sẽ được đặt trên bàn thờ trong chiếc thuyền dẫn đầu, dưới một vòm che, với hai người quỳ thờ lạy trên mỗi chặng đường giữa các nơi thăm viếng. Một chiếc thuyền khác sẽ chở bức tượng Đức Mẹ Lên Trời.”

 


Đức Giám Mục Deshotel, một người con bản xứ của Acadiana, nói trong một bản tuyên bố: “Tôi được học hỏi nơi lòng sùng mộ và sự tham dự của nhiều linh mục, thầy sáu và các tín hữu. Tôi nghĩ tôn vinh Thánh Thể công khai như thế này là phương cách tuyệt vời để rao giảng Phúc Âm trong thời đại mới, điều mà chúng ta đang cần lắm.”

 


Đức Giám Mục Glen J. Provost, một con dân bản xứ của Giáo Phận Lafayette, cũng là giám mục của Giáo Phận Lake Charles, một giáo phận phát sinh từ Giáo Phận Lafayette, đã đọc lời suy niệm về Lễ Hội Chúa Trời trên sông Teche (Fête-Dieu du Teche):

 


“Ta hãy nhớ những người Acadia và người Pháp, những người đầu tiên định cư trong vùng chúng ta, đều theo đạo Công Giáo, và riêng những người Acadia đã bị trục xuất khỏi miền Nova Scotia chỉ vì họ là người Công Giáo. Ta đang tưởng nhớ chính lịch sử của chúng ta, đang ăn mừng chính đức tin của chúng ta. Ta đang tôn vinh và thờ lạy chính Chúa chúng ta.”

 


Trong bài giảng tại Nhà Thờ Thánh Mary Magdalen năm ngoái, Giám Mục Provost dẫn lời vị giám mục thứ hai của Giáo Phận Lafayette là Giám Mục Maurice Schexnayder, người đã tiên đoán: “Dân Acadia sẽ không bao giờ mất đức tin, khi nước sông Teche chưa rút hết xuống đất.”



Cha Champagne nói: “Người Công Giáo cần có một ngày để thực sự “mừng lễ”, hiểu theo nghĩa cũ của từ này - một lễ nghỉ cũng là một ngày thánh thực sự … khi mà ta thực sự có thể mừng lễ suốt cả ngày. Cách mừng Lễ Hội Chúa Trời trên sông Teche là thế đấy!”

 


Vũ Vượng dịch