7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TÁI KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ MẠNG VĨ ĐẠI NHẤT CỦA CHÚNG TA TRONG CHÚA KITÔ

Photo: Christ Pantocrator, St. Catherine’s Monastery/Wikipedia

 

Rediscovering Our Greatest Identity and Mission in Christ


 

Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic tháng 11. 2019.

 


Một điều mà tôi thường nghe nói từ khi đến Seattle là một ước muốn, về phần chúng ta là dân Chúa, được thấy một sự tái sinh của đời sống giáo hội. Trong khi nhận biết chúng ta phải đối phó với nhiều thử thách bên trong cũng như bên ngoài giáo hội, điều chủ yếu mà tôi nghe là ta mong muốn tìm lại được chân dung (tinh thần) cơ bản của chúng ta trong Chúa Kitô, và sống để thực thi sứ mạng cơ bản của giáo hội: tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô và món quà của ngài là ơn cứu chuộc toàn thế giới.


 

Ba món quà vĩ đại Thiên Chúa cho ta.


Để cho giáo hội được sống động hoàn toàn, mỗi người chúng ta cần sống làm sao cho đúng cương vị con cái Thiên Chúa, được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc. Nói cách khác, ta cần tái khám phá và sống đúng với chân dung (tinh thần) vĩ đại của ta là những Kitô hữu trong giáo hội Công Giáo.


 

Tôi đòi mỗi người chúng ta phải dành thì giờ để suy xét về ba món quà vĩ đại Chúa ban: công trình sang tạo, sự sống và ơn cứu chuộc. Mọi điều ta có là một món quà Chúa ban! Hãy dành thì giờ để cầu nguyện và suy xét về mỗi món quà ấy, xem ta đã nhận được bằng cách nào. Hãy dành thì giờ cảm tạ Chúa, đấng đã biểu lộ tình yêu chan hòa, một tình yêu rất thân tình.

 


Rồi dành thêm một chút thì giờ nữa để suy xét về món quà ơn cứu chuộc mà ta nhận được qua bản thân Chúa Giêsu, và qua giáo hội mà ngài đã thiết lập.


 

Về nhiệm tích cứu chuộc, giáo hội là hiện thân của Chúa Giêsu, đấng được sai đến để biểu lộ nhiệm tích tình yêu và lòng thương xót của Chúa Cha, đã thí mạng sống mình để cứu chuộc thế giới. Như Thánh Phaolô dạy, ơn cứu độ là một món quà – không phải của ta kiếm được, vì bởi ân sủng ta đã được cứu thoát nhờ đức tin, và món quà này không tự ta mà có; đó là món quà của Chúa, không phải nhờ việc ta làm, cho nên không ai được tự mãn. (Êphêsô 2:8-9)

 


Vì ta đã nhận được ân sủng cứu chuộc này, vì tin vào Chúa Giêsu Kitô, đời ta phải thường xuyên đáp lại, với lòng biết ơn, món quà cho không và ta không xứng đáng nhận này.


 

Tất cả mọi bàn tay trên sân tàu.


Bạn đã chịu phép rửa chưa? Nếu rồi, Chúa Kitô phục sinh đang sống trong bạn, và bạn đang sống trong ngài. Thực ra, đây là chân dung vĩ đại nhất của ta, đời sống cùa ta trong Chúa Kitô. Một khi ta hiểu rõ mối liên hệ ban sức sống này, nó sẽ thay đổi ta (cải hoán). Nhờ đó đời sống còn lại của ta sẽ là một lời đáp ứng trực tiếp đối với món quà ta không xứng đáng nhận của tình yêu và lòng thương xót Chúa nơi bản thân Chúa Giêsu. Rồi trong đời sống không những ta mong muốn được vào thiên đàng, nhưng còn ra sức đạt tời đích điểm này qua một đời sống đức độ, hợp luân thường đạo lý.


 

Thưa các bạn, đây là điều tôi đòi hỏi nơi tất cả chúng ta: tái khám phá chân dung vĩ đại nhất của ta trong Chúa Kitô. Đây là sứ mạng của giáo hội. Nhiệm vụ đổi mới giáo hội đòi hỏi mỗi người chúng ta phải sống như Chúa Kitô, để cho Chúa Kitô sống trong ta và qua ta.

 


Con “tàu giáo hội” cần tất cả mọi người đứng trên sân tàu, mọi mái chèo dưới nước, chèo theo cùng một hướng. Chúa Kitô luôn cầm lái con tàu giáo hội. Ta tìm được sự hiệp nhất trong ngài.


 

Vũ Vượng dịch