7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thư của Tổng Giám Mục J. Peter Sartain - Tổng Giáo Phận Seattle



Tổng Giáo Phận Seattle

Ngày 8 và 9 tháng 9 năm 2018


Anh chị em trong Chúa Kitô,

 

Hôm nay tôi viết thư cho anh chị em là do sự quan ngại sâu sắc của tôi đối với Giáo Hội của chúng ta và cho anh chị em, những người Công Giáo trong Tổng Giáo Phận Seattle. Trong những tháng gần đây, Giáo Hội tại Hoa Kỳ đã bị chấn động bởi các tin tức từ Đức Tổng Giám Mục McCarrick, cũng như từ báo cáo của Đại Bồi Thẩm Đoàn của Tiểu Bang Pennsylvania, và thông điệp của Đức Tổng Giám Mục Viganò, nguyên Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ. Ai nấy đều buồn bực, tức giận và hoang mang bởi những chuyện này. Hôm nay tôi xin được chia sẻ một vài điều về tình yêu và sự quan tâm của người mục tử tới tất cả quý anh chị em.

 

Trước hết, tôi muốn bày tỏ một lần nữa sự ân hận sâu xa của tôi đến những nạn nhân đã bị lạm dụng tình dục bởi một tu sĩ nào đó hoặc bất cứ ai hành động dưới danh nghĩa của Giáo Hội. Nhà Thờ lẽ ra phải là nơi an toàn cho tất cả mọi người, nhưng thảm hại thay, một số người lại thấy điều trái ngược. Là Tổng Giám Mục của anh chị em, tôi xin lỗi vì nỗi đau đã gây ra cho anh chị em và nỗi khổ mà anh chị em có thể tiếp tục phải trải qua. Trong tôi tràn ngập sự ân hận và nỗi buồn sâu sắc cho việc các giám mục chúng tôi đã khiến anh chị em thất vọng và xin Chúa và anh chị em tha thứ cho chúng tôi.

 

Đối với tất cả quý tín hữu của Tổng Giáo Phận, tôi cũng xin lỗi về ảnh hưởng của những vụ bê bối hiện nay trên đức tin, cũng như trên lòng tin vào các giám mục và Giáo Hội, và sự bình an trong tâm hồn của anh chị em. Tôi chỉ có thể tưởng tượng ra sự phẫn nộ và ngượng ngùng của anh chị em trước kết quả của những điều mới tiết lộ gần đây. Chúng tôi cũng làm anh chị em thất vọng, và tôi xin bảo đảm với lòng chân thành của tôi rằng chúng tôi sẽ nỗ lực trong việc chuộc lỗi và sửa chữa. Một phần của những nỗ lực đó sẽ bao gồm một lễ sám hối và hàn gắn đặc biệt được lên lịch vào đầu tháng 10 tại Nhà Thờ Chánh Tòa St. James.

Các chi tiết khác về buổi hội họp quan trọng này sẽ được chia sẻ rất sớm.

 

Có lẽ anh chị em đã được nghe về việc Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã yêu cầu được yết kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng với Ủy Ban Điều Hành của Hội Đồng. Tương tự, ban lãnh đạo của Hội Đồng đang làm việc trên các đề xuất sẽ được thảo luận bởi toàn thể các giám mục tại hội nghị hàng năm của chúng tôi vào tháng Mười Một. Các giám mục nhận ra rằng đây là một thời gian không thể lãng phí, và là lúc phải hành động để sửa chữa ngõ hầu tạo lại sự tín nhiệm của Giáo Hội trong danh Chúa Kitô. Các giám mục cũng biết rằng các hành động đó phải bao gồm cả sự dấn thân của các giáo dân. Tôi chắc chắn sẽ có nhiều thông tin hơn để chia sẻ với anh chị em trong những tháng tới.

 

Lúc còn nhỏ, khi tôi được ơn Thiên Triệu làm linh mục, là lúc tôi muốn được thánh thiện và đem người khác đến với Chúa Giêsu theo các phương cách của Giáo Hội. Những điều ấy vẫn là mục tiêu của tôi, và chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn qua 40 năm trong chức vụ linh mục của tôi. Tôi biết điều này cũng đúng cho các linh mục phục vụ trong Tổng Giáo Phận Seattle. Chúng tôi muốn đi sát với Chúa Giêsu Kitô trong tình huynh đệ linh mục, và đồng hành cùng tất cả anh chị em. Chúng tôi muốn trở thành những người thánh thiện, sống cuộc sống chính trực và trung thành với những lời hứa của linh mục cũng như với chính Giáo Hội. Và chúng tôi muốn phục vụ anh chị em bởi anh chị em xứng đáng được phục vụ, như những người thân yêu của Đức Chúa Trời, những người đã được cứu chuộc bởi máu của Con Người.

 

Tất cả chúng ta phải cùng nhau nương tựa Chúa Kitô. Ở giữa những vụ bê bối rất phiền phức này, Người đang gọi chúng ta đến gần hơn với chính Người, để Người có thể nuôi chúng ta bằng Lời và Bí Tích của Người, và để cầu nguyện cho sự thanh tẩy và hàn gắn của Giáo Hội. Anh chị em có thể tin tưởng vào lời cầu nguyện của tôi và của mọi linh mục, và chúng tôi cũng xin được những lời cầu nguyện của anh chị em.

 

Trong Đấng Kitô,

J. Peter Sartain

Tổng Giám Mục - Tổng Giáo Phận Seattle

 

Để báo cáo bất kỳ nghi ngờ nào về sự lạm dụng của bất kỳ nhân viên nào của Giáo Hội, xin vui lòng liên hệ với nhà chức trách địa phương. Ngoài ra, bất kỳ ai biết về sự lạm dụng tình dục hoặc hành vi sai trái bởi tu sĩ, nhân viên hoặc tình nguyện viên của Tổng Giáo Phận Seattle, xin gọi ngay đường dây nóng của Tổng Giáo Phận qua số 1-800-446-7762.





September 8-9, 2018

 

Dear Friends in Christ,

 

I write to you today out of deep concern for our Church and for you, the people of the Archdiocese of Seattle. In recent months, the Church in the United States has been profoundly shaken by the news of Archbishop McCarrick, the Pennsylvania Grand Jury report, and the message of Archbishop Viganò, former papal nuncio to the United States. One could not help but be upset, angry and confused by these things. Today I would like to offer some words of pastoral love and care for all of you.

 

First and foremost, I want to say again how deeply sorry I am to those of you who have experienced sexual abuse by a member of the clergy or anyone acting in the name of the Church. The Church should have been the one place where you knew you would always be safe, and tragically, some people found the opposite to be true. As your Archbishop, I apologize to you for the pain inflicted on you and the suffering you may continue to experience. I am filled with remorse and deep sadness for the tragic way that we bishops let you down and ask for the Lord’s forgiveness and for yours.

 

To all of you, the faithful of the Archdiocese, I also apologize for the effect the current scandals are having on your faith, your trust in us bishops and the Church, and your peace of mind. I can only imagine the outrage and embarrassment you must feel as a result of the recent revelations. We let you down, too, and I offer you my heartfelt word that we will make clear efforts at reparation and repair. Part of those efforts will include a special reparation and healing service scheduled for early October in St. James Cathedral.

More details will be shared very soon on this important gathering.

 

Perhaps you have read that Cardinal Daniel DiNardo, President of the United States Conference of Catholic Bishops, has requested a meeting with Pope Francis for himself and the Conference’s Executive Committee. Likewise, the leadership of the Conference is working on proposals that will be discussed by the entire body of bishops at our annual November meeting. The bishops recognize that this is a moment that cannot be squandered, and that it is a time to act for the healing and credibility of the Church in the name of Christ. The bishops also know that such action must include deeper involvement of the laity. I’m sure there will be more information to share with you in the months to come.

 

When I first felt called to the priesthood as a young boy, it was because I wanted to be holy and bring others to Jesus in every way the Church does so. Those remain my goals, and they have become even more intense over my 40 years of priestly ministry. I know the same is true for the priests who serve in the Archdiocese of Seattle. We want to draw closer to Christ Jesus as priests and, together, with all of you. We want to be holy men, who live lives of integrity and faithfulness to our priestly promises and the Church herself. And we want to serve you as you deserve to be served, as God’s beloved people redeemed by the blood of his Son.

 

All of us together must cling to Christ. In the midst of these very troubling scandals, he calls us to come even closer to himself, to allow him to feed us with his Word and Sacrament, and to pray for the purification and healing of the Church. You can count on my prayers and those of every priest, and we ask for yours.

 

Sincerely in Christ,

J. Peter Sartain

Archbishop of Seattle

 

To report any suspicion of abuse by any Church personnel, please contact local law enforcement. In addition, anyone who has knowledge of sexual abuse or misconduct by a member of the clergy, an employee or volunteer of the Archdiocese of Seattle is urged to call the archdiocesan hotline at 1-800-446-7762.