7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CÁC ĐỨC GIÁM MỤC ĐỒNG Ý VỚI LỜI KÊU GỌI TUYÊN PHONG TIẾN SĨ HỘI THÁNH CHO THÁNH IRENAEUS



Bishops Agree with Call To Have St. Irenaeus Declared Doctor of the Church

 


Bài của Mark Pattison/Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 13 tháng 11, năm 2019. Người ta thường nghe nói về các thánh tiến sĩ, nhưng ít ai có dịp tìm hiểu tiến sĩ hội thánh là gì, cách tuyên phong ra sao, và có bao nhiêu tiến sĩ hội thánh trong lịch sử giáo hội? Bài viết này của Pattison cung cấp thông tin khá đấy đủ để giúp ta hiểu biết thêm về tín lý đức tin và lịch sử giáo hội.


 

BALTIMORE – Các giám mục Hoa Kỳ đã tăng thêm sự đồng thuận cho lời kêu gọi tuyên phong tiến sĩ hội thánh cho Thánh Irenaeus.

 


Quyết định ấy đã xảy ra ngày 2 tháng 11, tức là ngày thứ 2 trong kỳ đại hội mùa thu của các ngài tại Baltimore.

 


“Có lẽ đây là một cách để sửa chữa một sơ xuất của lịch sử,” đây là lời tuyên bố của Đức Giám Mục Kevin C. Rhoadese, Giáo Phận Wayne – South Bend, Indiana,  Chủ Tịch Ủy Ban Học Thuyết của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

 


Theo Giám Mục Rhoades, Thánh Irenaeus sinh vào khoảng từ năm 120 sau công nguyên đến 130 sau công nguyên ở Smyrna thuộc Tiểu Á (Asia Minor). Đức giám mục cho biết thêm ngài là môn đệ của Thánh Polycarp, vị này lại chính là môn đệ của Thánh Gioan tông đồ. Ngài chết năm 202. Giáo Hội Công Giáo coi ngài là một vị tử đạo.

 


Sứ vụ tông đồ đã đưa Thánh Irenaeus đến một nơi thuộc nước Pháp ngày nay. Tại đó ngài lâm vào trận chiến thần học với phe Gnostics, là những người nhấn mạnh vào kiến thức tâm linh của riêng mỗi người hơn là đức tin theo giáo huấn chính thống và thẩm quyền của giáo hội. Giám Mục Rhoadese nói việc làm của ngài thích hợp, vì ta đang thấy sự tái sinh của những tư tưởng phe Gnostics và điều này có nghĩa gì đối với con người.

 


Vị thánh ấy, ngài nói thêm, “nhất thiết bảo vệ quan niệm về sự hợp nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi, sự hợp nhất của ơn cứu độ và sự hợp nhất của giáo hội,”

 


Vào một thời đại mà phần lớn giáo hội Chúa Kitô còn sơ khai, chưa được hệ thống hóa, Thánh Irenaeus đã viết quyển sách tựa đề “Against Heresies” (Chống Lại các Bè Rối) và được kể là người có công trong việc tuyên bố các Phúc Âm của Thánh Matthêu, Marco, Luca và Gioan phải được đọc bởi tất cả các Kitô hữu.

 


Có 36 vị đã được tuyên phong tiến sĩ hội thánh. Là những tiến sĩ – “thày dạy” tư tưởng – các vị ấy được nhìn nhận đã có những đóng góp quan trọng cho thần học hay học thuyết qua sưu tầm, nghiên cứu, và viết sách.

 


Bốn vị tiến sĩ đầu tiên, được tuyên phong năm 1298, là Gregory Đại Thánh, Thánh Augustinô, Thánh Ambrose, và Thánh Jerome. Ba vị cuối cùng đều được tuyên phong trong thập niên này là Thánh John Avila, Thánh Hildegard of Bingen, cả hai được tuyên phong năm 2012, và Thánh Gregory of Narek, năm 2015.

 


Các tiến sĩ hội thánh khác, xếp theo thứ tự biên niên của ngày tuyên phong, là Thánh Thomas Aquinas, Thánh John Chrysostom, Đại Thánh Basil, Thánh Gregory of Nazianzus, Thánh Athanasius, Thánh Bonaventure, Thánh Anselm, Thánh Isodore of Seville, Thánh Peter Chrysologus,  Đại Thánh Leo, Thánh Peter Damian, Thánh Bernard of Clairvaux, Thánh Hilary of Poitiers, Thánh Alphonsus Liguori, Thánh Francis de Sales, Thánh Cyril of Alexandria, Thánh Cyril of Jerusalem, Thánh John Damascene, Thánh Bede the Venerable,  Thánh Ephrem, Thánh Peter Canisius, Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh Robert Bellarmine, Thánh Albertus Magnus, Thánh Anthony of Lisbon and Padua, Thánh Lawrence of Brindisi, Thánh Têrêza Avila, Thánh Catherin of Siena (hai Thánh Têrêxa và Catherine là hai phụ nữ đầu tiên được tuyên phong tiến sĩ vào năm 1970) và Thánh Têrêxa Lisieux.

 


Một nửa số tiến sĩ hội thánh đã sống vào những thời kỳ trước khi có cuộc phân ly giữa Giáo Hội La Mã và Giáo Hội Chính Thống vào năm 1054, và nói chung các vị ấy vẫn được tôn kính trong giáo hội Chính Thống, mặc dù người ta không dùng từ ngữ “tiến sĩ hội thánh”.

 


Người ta trở thành tiến sĩ hội thánh bằng cách nào?

 


“Thông thường việc này bắt đầu với người khởi xướng cuộc vận động phong thánh, là người đã thực hiện sưu tầm, phân tích sâu rộng mà giáo hội đòi hỏi,” thông điệp của Giám Mục Rhoadese cho biết như vậy. Tuy nhiên vì Thánh Irenaeus được phong thánh (đã lâu đời) trước cuộc phân ly, nên thể lệ này không áp dụng trong trường hợp này – Giáo Hội Chính Thống cũng coi ngài là một vị thánh.

 


Giám Mục Rhoadese nói, “Nếu muốn tuyên phong tiến sĩ hội thánh cho một vị thánh, người đề xướng việc này phải sưu tầm, nghiên cứu sâu xa hơn nữa và kêu gọi rộng rãi qua nhiều nước để xin một sự đồng thuận rộng lớn hơn, chứng tỏ đây là một công cuộc đáng theo đuổi. Thánh bộ (đặc trách) nói rằng sự hậu thuẫn của toàn thể các hội đồng giám mục rất có lợi trong việc cứu xét các đơn thỉnh cầu này.”

 


Đức Ông Jeffrey N. Steenson, người đứng đầu Giáo Phận Thể Nhân của những người trước kia theo Anh Giáo (Personal Ordinariate of the Chair of St Peter) - được thành lập bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđitô XVI cho những người Anh Giáo đã trở lại Công Giáo – hết lời ca ngợi về những nhân đức của Thánh Irenaeus.

 


“Ngài có một cách nói tuyệt vời về truyền thống tông đồ,” Đức Ông Steenson nói vậy và viện dẫn một câu ngạn ngữ của Thánh Irenaeus: “Ở đâu có Thánh Linh, ở đó có Giáo Hội. Và ở đâu có Giáo Hội ở đó có Thánh Linh và đầy đủ mọi ân sủng.”

 


Ngài nói, “Thánh Irenaeus lại là một vị thánh và thánh quan thày trong việc xây dựng lại giáo hội của Chúa,”  và gọi ngài là “nhà thần học có hệ thống đầu tiên của giáo hội. “Thực sự, bản văn đầu tiên mà ta có nói về vai trò của Đức Trinh Nữ Maria trong giáo hội,” và khái niệm về đức Maria là mẹ giáo hội bắt nguồn từ ngài.

 


Đơn xin (tuyên phong tiến sĩ hội thánh) này được gửi đến các giám mục Hoa Kỳ từ Đức Hồng Y Philippe Barbarin ở Lyon, nước Pháp, nơi mà ngài đang có sứ mạng mục vụ - trong khi giáo phận này đang chuẩn bị một năm ăn mừng vị thánh này vào năm 2020. Đức hồng y nhận thấy những lời giảng dạy của Thánh Irenaeus như là đang nói với thời đại của chúng ta, khi mà những tư tưởng của Phái Gnostics dường như đang tái sinh,” Giám Mục Rhoadese nói thế.

 


Hồng Y Barbarin đang chống án một án tù treo sáu tháng đã được tuyên phán hồi đầu năm nay vì ngài không thông báo cho nhà chức trách về một linh mục lạm dụng ở trong giáo phận.

 

 

Vũ Vượng dịch