7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NĂM THÁNH THỂ BẮT ĐẦU TẠI TGP SEATTLE

Archbishop Paul D. Etienne began the Year of the Eucharist in the Archdiocese of Seattle with Mass and adoration at St. James Cathedral on the feast of Corpus Christi.


Year of the Eucharist begins in Archdiocese of Seattle

 

Bản tin ngày 15 tháng 6, 2020 của Northwest Catholic. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic. Trong hoàn cảnh có đại dịch hiện nay, nhiều người không thể đến nhà thờ tham dự các nhiệm tích như thường lệ. Mặc dù có sự nhắc nhở của cha chính xứ, ban lãnh đạo và ban thông tin, nhưng biết  đâu có những người chưa biết đến một sự kiện quan trọng: Năm Thánh Thể đã được long trọng khai mạc tại TGP Seattle. Hy vọng bản tin này cũng là một lời nhắc nhở cần thiết.

 

Seattle – Vào ngày lễ Mình Thánh Chúa Kitô, TGM Paul D. Etienne chính thức mở đầu Năm Thánh Thể tại TGP Seattle.

 

Lời cầu nguyện của tôi là xin cho Năm Thánh Thể củng cố niềm tin của chúng ta vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Phép Thánh Thể,” TGM Etienne đã nói như vậy trong bài giảng thánh lễ trực tuyến tại Nhà Thờ Chính Tòa St. James ngày 14 tháng 6, “và cũng xin cho chúng ta, qua việc cầu nguyện và học hỏi, được lớn mạnh trong sự hiểu biết tất cả những gì được bao hàm có liên quan đến đời sống, tình yêu, hiệp nhất, bác ái, trong giáo hội và trên thế giới.”

 

Để hướng dẫn các giáo dân khắp Tổng Giáo Phận trong năm cầu nguyện và học hỏi đang tới này, TGM Etienne đã viết một lá thư mục vụ về Thánh Thể, tựa đề Công Trình Cứu Độ.

 

Trong bài Phúc Âm cho Lễ Mình Thánh, Chúa Giêsu nói, bằng ngôn từ mộc mạc, rằng ngài cho chúng ta mình và máu của ngài để cho ta được sống, sống đời đời. TGM Etienne nói tiếp, “Cho nên Thánh Thể là của ăn đường cho chúng ta. Thánh Thể cho ta ân sủng để nên thánh, ân sủng để cải biến.”

 

“Nhưng Thánh Thể cũng cho ta một đời sống thiêng liêng, sống làm sao để mỗi ngày  nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn,” rồi đức tổng lại nói, “đây là cách tham dự vào nhiệm tích Thánh Thể đầy đủ và tích cực mà ta tìm kiếm. Đây có lẽ là điều lớn lao mà tôi cầu xin, với tư cách tổng giám mục của anh chị em, trong Năm Thánh Thể này.”

 

“Xin anh chị em cùng tôi cầu nguyện và học hỏi trong năm nay, Năm Thánh Thể,” rồi ngài tiếp, “Nguyện xin Chúa chúc lành cho nỗ lực này, và đưa ta vào sâu hơn trong màu nhiệm Chúa Giêsu Kitô.”

 

Dưới đây xin ghi lại bài giảng của đức TGM Etienne vào ngày lễ Mình Thánh Chúa Kitô, 14 tháng 6 để mở đầu Năm Thánh Thể trong TGP Seattle:

 

Hôm nay, ngày lễ Kính Trọng Thể Mình Thánh và Máu Thánh Chúa Kitô, toàn thể tổng giáo phận chúng ta bắt đầu Năm Thánh Thể, một năm được cống hiến để cầu nguyện và học hỏi thấu đáo hơn để ta có thể lớn mạnh trong sự thật, trong sự hiểu biết rằng Chúa Giêsu cho ta mình và máu của ngài, để làm của ăn, của uống trong Phép Thánh Thể.

 

Văn bản của Công Đồng Vatican II về phụng vụ mô tả việc cử hành Thánh Thể như là công trình cứu độ. Ta cần phải hiểu khi giáo hội tụ họp lại để cử hành Thánh Thể - thường thường người ta chú trọng quá nhiều vào các buổi lễ mỗi ngày, từ các thừa tác viên Thánh Thể, đoàn tư tế đến ca đoàn và cộng đoàn – ta có thể nghĩ lầm rằng Thánh Thể là việc chúng ta làm. (Nhưng không,) đó là việc Chúa làm. Chúa làm cho chúng ta để cứu độ chúng ta. Đó là công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu. Đó là việc cứu rỗi của Chúa Giêsu được tiếp tục không ngừng trong suốt lịch sử. Đó là cách Chúa Giêsu giữ lời hứa với chúng ta, theo chương sáu Phúc Âm Thánh Gioan, thật sự cho chúng ta mình ngài, thật sự cho chúng ta máu của ngài.

 

Cho nên Năm Thánh Thể này tại TGP Seattle là để cho chúng ta đổi mới lòng tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Thánh Thể, và cũng để lớn mạnh trong sự hiểu biết về tất cả những gì được hàm ý trong đời sống người Công Giáo. Bởi vì đời sống người Công Giáo là đời sống trong Thánh Thể, và một trong những niềm hy vọng lớn lao của tôi cho năm nay là chúng ta sẽ học được những ý nghĩa hàm ẩn (của Thánh Thể) trong đời sống mỗi ngày của chúng ta.

 

Thánh Thể, công trình cứu rỗi vĩ đại này là đời sống chúng ta trong chính Chúa Giêsu Kitô. Vì thế điều thiết yếu, quan trọng, và thích hợp là ta phải thờ lạy Thiên Chúa trong mỗi Mình Thánh. Và vì Thánh Thể là công cuộc cứu rỗi tiếp diễn của Chúa thông qua Con Một của người để cứu chúng ta và toàn thể thế giới, Chúa Giêsu không bỏ rơi chúng ta trong tội lỗi. Mỗi khi gặp gỡ người tội lỗi trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đều tha thứ, nhưng ngài cũng nói đừng sống trong tội nữa, đừng tái phạm tội này nữa. Chúa Giêsu không bỏ mặc chúng ta trong tội lỗi. Nói cách khác, Thánh Thể cho ta biết sự quan trọng của hối cải trong đời sống mỗi ngày của ta, Thánh Thể dẫn ta trở lại qua cánh cửa này, đi vào thế giới, để tiếp tục công trình của Chúa Giêsu trong đời sống riêng của ta, rồi từ đó đi vào thế giới.

 

Ngôn từ mà tôi muốn chú ý vào trong phần còn lại của bài giảng là ngôn từ mà Thánh Phaolô đã dùng trong thư thứ nhất gửi giáo hữu Thành Corinto, cũng là bài đọc hai hôm nay, trong đó ngài nói ta tham dự vào máu Chúa Kitô, ta tham dự vào mình Chúa Kitô khi ta tụ tập để cử hành Thánh Thể.

 

Trở lại với Công Đồng Vatican, phần nói về phụng vụ cho biết tham dự phải là tham dự đầy đủ và tích cực. Thưa các bạn, việc này bao hàm những gì to lớn hơn nhiều so với những gì ta làm khi tụ họp trong nhà thờ để cử hành phụng vụ Thánh Thể. Cầm trí đầy đủ, tham dự đầy đủ và tích cực trong thời gian đó tất nhiên là cần thiết và quan trọng. Nhưng Thánh Thể còn kêu gọi ta đi xa hơn nữa. Thánh Thể kêu gọi ta đi xa hơn thời gian thờ phượng ngợi khen đó, để tiếp tục tham dự vào việc tự hiến tế của Chúa Giêsu, vào tình yêu hy sinh của Chúa Giêsu. Đây là cách tham dự đầy đủ và tích cực trong khi cử hành Thánh Thể, và khi trở lại cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Ta tiếp tục dự phần vào máu Chúa Kitô, ta tiếp tục dự phần vào mình Chúa Kitô.

 

Hiện tôi đang đọc một quyển sách nói về một người xây dựng đức tin có ảnh hưởng lớn trong tổng giáo phận này, đó là Mẹ Joseph, Cộng Đồng Thánh Tâm. Bà là nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng, một dòng nữ tu bác ái, chuyên phục vụ người nghèo. Bà là một trong những thành viên sớm nhất của cộng đồng này được thành lập tại Montreal, Canada bởi Mẹ bề trên Gamelin. Bà đang ở với Mẹ Gamelin khi bà này chết, mười năm sau khi thành lập dòng tu. Bà cảm thấy cảm kích sâu xa về việc đó. Rồi, một nữ tu khác viết tiểu sử của Mẹ Joseph. Trong bài suy niệm về nỗi buồn sâu xa và  nhớ thương của Mẹ Joseph khi Mẹ Gamelin qua đời. Người nữ tu ấy đã viết câu này: Mẹ Joseph nhận thấy nhiệm tích về sự đau đớn không thể hiểu thấu được, nhưng có thể hiểu được, nếu tin rằng cuộc thương khó của Chúa Kitô, Con Thiên Chúa, không bao giờ lùi vào quá khứ, nhưng luôn xảy ra trong hiện tại và mãi mãi, vì được tái diễn không ngừng nơi các chi thể của mình mầu nhiệm Chúa Kitô.

 

Thưa các bạn đây là điều tôi đang nói về sự tham gia đầy đủ tích cực vào tất cả những gì hàm chứa trongThánh Thể, nhất là sự hiện diện của Chúa Giêsu. Thánh Thể là mình và máu Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nói trong Phúc Âm hôm nay, bằng một ngôn ngữ mộc mạc, ngài cho ta mình và máu của ngài để ta được sống và sống đời đời. Cho nên Thánh Thể là của ăn đường cho ta. Thánh Thể cho ta ân sủng để nên thánh, ân sủng để cải biến. Nhưng Thánh Thể cũng cho ta một đời sống thiêng liêng sâu sắc, sống thế nào để mỗi ngày nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn. Đây là cách tham gia đầy đủ, tích cực vào Thánh Thể mà ta phải tìm kiếm. Có lẽ đây là ước vọng to lớn mà tôi cầu xin , với tư cách tổng giám mục, cho  chúng ta trong Năm Thánh Thể này.

 

Một ý nghĩ sau cùng về tham dự (nhiệm tích Thánh Thể). Trong mỗi Thánh Thể, ngay cả ngày nay, khi các linh mục không thể cho bất cứ ai hiện diện được rước Lễ từ chén thánh vì đang có đại dịch, linh mục phải ăn bánh thánh, uống chén thánh, uống máu thánh. Từ “consume” (ăn, uống) này xuất phát từ “consummate”(làm cho trọn vẹn, làm cho hoàn hảo). Nghĩa là phải làm cho nhiệm tích này được trọn vẹn. Làm cho sự hy sinh vĩnh viễn này,  sự tự hiến vĩnh viễn này của Chúa Giêsu được trọn vẹn. Thưa các bạn, ta biết làm cho trọn vẹn có nghĩa là đi vào tình yêu của Chúa Giêsu thật sự, chẳng khác nào hai người tha thiết yêu nhau. Chẳng khác nào một người chồng và một người vợ làm cho nhiệm tích tình yêu nên trọn vẹn để nuôi dưỡng cách sống mỗi ngày trong tình yêu chân thật với nhau, trong tình yêu chân thật với con cái. Đây là cách tham dự đầy đủ, sống động trong đời sống của mỗi người Công Giáo. Để đi vào sự sống này, đi vào màu nhiệm  sự sống này của Chúa Giêsu, trong cả đời ta.

 

Cho nên tôi cầu xin cho Năm Thánh Thể này sẽ củng cố niềm tin của chúng ta về sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Thánh Thể, và cũng cầu xin: nhờ lời cầu nguyện và sự học hỏi, chúng ta sẽ lớn mạnh trong sự hiểu biết tất cả những gì được hàm ẩn (trong ý nghĩa của Thánh Thể) liên quan đến đời sống, tình yêu, sự hiệp nhất, lòng bác ái trong giáo hội và trên thế giới.

 

Xin Chúc lành cho tất cả anh chị em. Xin cùng chúng tôi tham gia vào năm cầu nguyện và học hỏi này, Năm Thánh Thể này. Xin Chúa chúc lành cho nỗ lực này của chúng ta và đưa ta vào sâu hơn trong màu nhiệm Chúa Giêsu Kitô.

 

Vũ Vượng dịch