7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CÓ PHẢI THẬT SỰ TÔI ĐƯỢC KÊU GỌI LÀM THÁNH CHĂNG? NHƯNG TÔI CHỈ LÀ MỘT NGƯỜI TẦM THƯỜNG!

Cha Stanley Rother

 


Bài của Đức Giám Mục Daniel Mueggenborg. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 29 tháng 6, 2020.


 

Nên thánh là lời mời gọi của Chúa cho mỗi người. Chúa đã tạo dựng nên ta để hiểu biết, yêu thương và phụng sự ngài ở đời này và được kết hợp với ngài trong sự sống đời đời. Đón nhận lời mời gọi nên thánh nghĩa là từ bỏ tất cả những gì cản trở, không cho chúng ta tự hiến cho ngài trong trong tình yêu vâng phục. Nên thánh không phải chỉ là điều có thể, nhưng còn là một điều kỳ vọng cho người tông đồ của Chúa.


 

Các thánh nêu gương để giúp ta xin vâng theo thánh ý Chúa bằng những phương cách thực tế. Giáo hội tôn các thánh nam, nữ làm những quan thầy để làm hứng khởi và hướng dẫn ta trong những hoàn cảnh riêng mỗi người. Có những thánh quan thầy cho các bác sĩ, luật sư, cha mẹ, các lực sĩ, thợ mộc, giáo viên, các linh mục và hầu như cho tất cả những ngành nghề và ơn gọi khác. Tôi khuyến khích anh chị em nên tìm hiểu thánh quan thầy của mình là ai (bắt đầu tìm kiếm trên mạng), tìm hiểu các ngài đã chu toàn lời mời gọi nên thánh thế nào, và cầu xin các ngài cầu bầu cho.


 

Về phần tôi, tôi đã được cảm kích và khuyến khích bởi gương sáng của Chân Phước Stanley Rother, một vị thánh của thời đại ngày nay, một mẫu mực của tình yêu hy sinh, quyết tâm vì đoàn chiên, và nhiệt thành rao giảng tin mừng, vị thánh này tình cờ lại là một người xuất thân từ một tỉnh nhỏ quê tôi ở Oklahoma. Về nhiều phương diện, ngài cũng chỉ là một con người bình thường. Muốn đọc tóm lược về đời sống và mục vụ của ngài, xin vào thăm mạng blessedstanleyrother.org và xem video tựa đề “An ordinary martyr,” (Một vị tử đạo bình thường) đã được thực hiện nhân dịp lễ phong chân phước vào tháng 9 năm 2017.

 


Chân Phước Stanley Rother được nhận biết là một người Mỹ bản xứ đầu tiên chịu tử đạo. Ngài đã hy sinh mạng sống trong khi phục vụ những sắc dân bản xứ ở Santiago Atitlan, Guatemala,  ngày 28 tháng 7, 1981. Ngài là một linh mục của giáo phận, đã phục vụ 13 năm như một nhà truyền giáo, và chăm sóc giáo dân trong thời kỳ khốc liệt nhất của cuộc nội chiến trên đất nước này.


 

Từ khi đến Guatemala năm 1968, ngài bắt tay vào việc cứu giúp toàn diện cho dân tộc Tz’utujil. Ngài học ngôn ngữ không có chữ viết của họ, làm những việc từ thiện về tinh thần cũng như làm những việc bằng chân tay cho họ, và xây dựng lại một cộng đồng đức tin vốn không có linh mục sở tại trong gần một thế kỷ. Khi tên của ngài xuất hiện trên danh sách của những người bị đe doạ sát hại, ngài trở về Hoa Kỳ để lánh nạn.


 

Trong ba tháng ở quê nhà, ngài nhận ra ý Chúa muốn ngài trở lại với cộng đồng đức tin của ngài, kẻo họ bị bỏ rơi giữa cảnh khốn đốn. Như ngài đã viết trong một lá thư mấy tháng trước khi ngài chết, “Người mục tử không thể bỏ chạy.” Khi phải đối mặt với nguy hiểm, ngài muốn là hình ảnh của Chúa Kitô, người mục tử nhân lành cho giáo dân của ngài.


 

Tôi khuyên anh chị em nên dành thì giờ trong mùa hè này để tìm hiểu về thánh quan thầy của mình, nhất là những người đã sống trong thế kỷ 20. Họ là những người có đức tin dũng cảm, tràn đầy Thánh Thần, và không để cho điều gì ngăn cách họ khỏi tình yêu của Chúa Kitô.


 

Đặc biệt vào ngày 28 tháng 7, xin anh chị em cầu cùng Chân Phước Stanley Rother, xin ngài cầu bầu cho tất cả các linh mục (và giám mục) ở miền tây Washington, để chúng tôi cũng không để cho bất cứ điều gì ngăn cách chúng tôi khỏi tình yêu Chúa Kitô.


 

Lạy Chân Phước Stanley Rother, cầu cho chúng tôi. Xin tất cả các thánh quan thầy, cầu cho chúng tôi.



 

Vũ Vượng dịch

 


Xin xem lại bài đã đăng trên website cộng đoàn năm 2017:

Linh Mục Truyền Giáo Tử Đạo, Cha Stanley Rother Được Phong Chân Phước Tại Oklahoma - Vũ Vượng dịch

http://www.cdgiusetacoma.org/songdao/articles/2016/Father-Stanley-Rother.html