7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG TIẾP TỔNG THỐNG NGA TRONG MỘT BUỔI TRIỀU KIẾN


 

 

Bản tin của Vatican News. Cuộc gặp gỡ mới đây giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và các vị tiền nhiệm của ngài trước kia, với Tổng Thống Nga Putin cho thấy ảnh hưởng và uy tín của Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội Công Giáo còn rất lớn trong thế giới đầy bạo lực ngày nay.

 


 

Buổi triều kiến ngày Thứ Năm vừa qua là lần thứ sáu Tổng Thống Putin đến thăm Tòa Thánh Vatican, và lần thứ ba hội kiến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

 


 

Vatican News

 

Vào ngày Thứ Năm, Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến ông Vladimir Putin trong một buổi triều kiến tại Vatican. Đây là cuộc thăm viếng thứ sáu của ông tại Vatican, và cuộc hội kiến lần thứ ba với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

 

 


Tiếp theo cuộc hội kiến, lâu khoảng một giờ, một bản thông cáo được công bố bởi phòng báo chí tòa thánh, cho biết Đức Giáo Hoàng đã tiếp kiến tổng thống của Cộng Hoà Liên Minh Nga trong điện Apostolic Palace, và tiếp theo đó Tổng Thống Putin đã gặp hồng y chủ tịch quốc vụ viện của Vatican là Hồng Y Pietro Parolin, và gặp bộ trưởng phụ trách bang giao các nước, là Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher.

 

    


Các vấn đề đưọc thảo luận

 

Bảng thông cáo nói tiếp rằng “Trong những cuộc thảo luận thân mật, hai bên đã biểu lộ sự hài lòng về sự phát triển quan hệ song phương, hôm nay được củng cố thêm qua việc ký kết thoả ước về hiểu biết liên quan đến sự hợp tác giữa bệnh viện nhi đồng Bambino Gesù và các bệnh viện nhi đồng của cộng hoà liên minh Nga.

 


 

Những vấn đề khác được thảo luận gồm có những vấn đề mật thiết đến đời sống của giáo hội Công Giáo tại cộng hòa liên minh Nga.

 


 

Rồi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tổng Thống Putin lại bàn tiếp vấn đề sinh thái, và nhiều đề tài khác nhau liên quan đến quốc tế sự vụ hiện thời, đặc biệt chú trọng vào Syria, Ukraine và Venezuela.

 


 

Những cuộc gặp gỡ trước kia

 

Hai người đã gặp nhau lần đầu năm 2013, không lâu sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô được bầu lên, rồi đến lần gặp gỡ năm 2015. Sự cần kíp tìm kiếm hòa bình ở miền trung đông, nhất là Syria là những điểm nổi bật trong những cuộc nói chuyện trước. Cuộc xung đột ở Ukraine cũng là một trọng điểm trong cuộc gặp gỡ năm 2015.

 

 


Tổng Thống Putin cũng đã gặp những vị tiền nhiệm của Giáo Hoàng Phanxicô tại Tòa Thánh Phêrô. Cuộc hội kiến đầu tiên của ông ta với một vị giáo hoàng xảy ra vào Năm Thánh 2000 khi ông gặp Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vào dịp ấy, tổng thống lưu ý sự quan trọng của sứ mạng của tòa thánh trong tiến trình hội nhập giữa đông phương và tây phương.

 


 

Ba năm sau, hai nhà lãnh đạo lại gặp nhau để thảo luận một số vấn đề, gồm có hoàn cảnh của những người Công Giáo tại Nga, và các cuộc đối thoại hợp nhất liên tôn giữa tòa thánh và Tòa Thượng Phụ Moscova của Chính Thống Giáo. Những sáng kiến mới về hòa bình tại Thánh Địa và ở Iraq cũng là một phần của cuộc thảo luận.

 


 

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI tiếp Tổng Thống Putin năm 2007, đó là cuộc gặp gỡ duy nhất giữa hai người. Cuộc đối thoại xoay quanh các đề mục được hai bên cùng quan tâm chung của giáo hội và nước cộng hòa liên minh Nga, đặc biệt chú trọng đến những vấn đề của chủ nghĩa cực đoan, bất khoan nhượng.

 

 


Quan hệ giữa nước Nga và Tòa Thánh đã tới một khúc quanh vào tháng 12, 1989, thời kỳ Sô Viết sắp kết thúc, khi Mikhail Gorbachev gặp Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một vị giáo hoàng và một nhà lãnh đạo Sô Viết. Quan hệ ngoại giao giữa Vatican và Liên Bang Sô Viết được thiết lập tiếp theo cuộc gặp gỡ này.

 


 

Vũ Vượng dịch