7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

HÀNG TRĂM NGƯỜI CỬ HÀNH LỄ TRUYỀN CHỨC CỦA CHA THOMAS TRAN QUA PHÁT HÌNH TRỰC TIẾP

Hình từ trang FB của Cha Thomas Nhã Trần



Hundreds celebrate the ordination of Fr Thomas Tran via livestream



Bài của Jean Parietti. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử  NW Catholic ngày 7 tháng 6, 2020.

 


Seattle -  Với hàng trăm người xem phát hình trực tiếp - từ nơi xa xôi như Việt Nam – thay vì ngồi trên những hàng ghế trong nhà thờ, vị linh mục mới nhất của Tổng Giáo Phận Seattle được truyền chức bởi Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne ngày 6 tháng 6 tại Nhà Thờ Chính Tòa St. James.


 

Vì những hạn chế của thời kỳ COVID – 19, lễ truyền chức của Cha Thomas Trần bắt đầu với một cuộc rước vỏn vẹn sáu người, thay vì hàng chục người giúp lễ, thừa tác viên, các linh mục và giám mục thường hiện diện để thánh hiến một người vào sứ mạng phục vụ Chúa và dân người. Những hàng ghế, lẽ ra phải chật ních những người hỗ trợ, nhưng (hôm nay) chẳng có ai ngồi. Và thay vì một ca đoàn đông đủ, chỉ có vài nhạc công chơi nhạc tạo nên một khung cảnh truyền cảm cho thánh lễ.


 

“Chắc hẳn rồi, chúng ta sẽ nhớ lễ truyền chức này qua nhiều năm sắp tới.” Cha Bryan Dolejsi, Giám Đốc Chương Trình Ơn Gọi của Tổng Giáo Phận Seattle, nói thế.


 

Mặc dù có những hạn chế của bang Washington về những cuộc tụ họp trong nhà tại King County, cử hành lễ truyền chức cho một linh mục là một “giờ phút đầy ý nghĩa” trong đời sống của giáo hội địa phương, Đức Tổng Giám Mục Etienne nói vậy trong lời chào mừng. “Chúng ta lại cảm ơn Chúa thêm một lần nữa, vì ngài đã tỏ lộ lòng quảng đại vô biên, và biểu lộ ngài tiếp tục chăm lo cho giáo hội của ngài như thế nào.”


 

Cha Trần, sinh ngày 1 tháng Giêng năm 1978, tại Đà Lạt, Việt Nam, là anh cả trong một gia đình có năm con, đã đến Hoa Kỳ năm 2003 để theo đuổi một đời sống tu trì. Nhưng vì có những vấn đề sức khoẻ liên quan đến bệnh dị ứng trầm trọng nên ngài chuyển tới Seattle năm 2010, tại đây ngài được nhận vào chương trình đào tạo linh mục của Tổng Giáo Phận Seattle năm 2011. Ngài theo học tại Chủng Viện Bishop White và Chủng Viện Mount Angel ở Oregon.


 

“Kinh nghiệm đời sống của con cho thấy cuộc hành trình của đời người không thể đoán trước được. Tuy vậy Chúa đồng hành bên ta với lòng trung tín,” Đức Tổng Giám Mục Etienne nói thế trong bài giảng.


 

Đức tổng giám mục bày tỏ “lòng biết ơn sâu xa” tới cha mẹ của Thầy Sáu Trần, ông bà Hiền và Tú và gia đình, vì họ đã yêu thương và dạy dỗ đức tin cho thầy từ khi còn nhỏ, và cảm ơn họ về món quà mà gia đình đã trao tặng hôm nay qua việc chia sẻ thầy cho gia đình của Chúa, để thầy có thể phục vụ giáo hội rộng lớn trên cương vị linh mục.”


 

Cần có những linh mục để phục hồi sự “hợp nhất của gia đình nhân loại”


Trong phụng vụ Lời Chúa, Bài Đọc Hai và Bài Phúc Âm được đọc bằng tiếng Việt. Rồi Cha Dolejsi thay mặt giáo hội giời thiệu thầy sáu cho đức tổng giám mục để được thụ phong. Đức tổng giám mục chấp nhận và những người có mặt đáp lại, “Cảm tạ Chúa” và bày tỏ sự tán thành của họ bằng một tràng pháo tay.


 

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Etienne nói, “Này Thomas, hãy ở sát bên dân Chúa. Họ sẽ giúp con trở thành một linh mục tốt,”


 

Ngài cũng thúc dục thầy Trần không rời mắt khỏi Chúa Giêsu, luôn đặt mình trong sự phục vụ tha nhân, tỉnh thức trước những cạm bẫy của chủ nghĩa thế tục và để cho món quà độc thân “hướng dẫn đời sống của con hoàn toàn cho Chúa Giêsu và chỉ một mình ngài mà thôi”.

 


Đức tổng giám mục nhìn nhận ngày nay có nhiều thách thức – nào là đại dịch COVID-19, nào là cuộc tra vấn lương tâm sâu sắc của xã hội … liên quan đến những lỗi lầm của chúng ta, vì không biết nhìn nhận nhân phẩm của mỗi con người,” - và bày tỏ hy vọng rằng Cha Trần có thể ngẩng cao đầu đối phó với những thách thức này trong sứ vụ của mình.

 


“Giáo Hội và thế giới chúng ta cần có những linh mục có khả năng xây dựng cộng đồng và phục hồi sự hiệp nhất của gia đình nhân loại, là điều người ta thấy nơi Chúa Giêsu Kitô.” Đức tổng giám mục nói thế.


 

Được kêu gọi để thực thi “mục tiêu, kế hoạch và ý muốn của Chúa”


Sau bài giảng, nghi thức thụ phong tiếp tục với phần Thầy Sáu Trần tuyên hứa đảm nhận những bổn phận và nghĩa vụ của chức linh mục. Rồi thầy nằm dài trước bàn thờ, một cử chỉ khiêm nhường theo tinh thần Thánh Kinh, khi bài kinh cầu được hát lên.


 

Sau đó Đức Tổng Giám Mục Etienne làm nghi thức đặt tay lên thầy, và âm thầm ban món quà Chúa Thánh Thần trên Thầy Sáu Trần để ngài được phục vụ trên cương vị linh mục. Cha Dolejsi và Cha Nguyễn Tuấn, Chính Xứ St. Ann Parish, Tacoma, cùng giơ tay trên thầy trước khi đức tổng giám mục đọc lời nguyện phong chức.


 

Kế tiếp, Tân Linh Mục Trần nhận khăn quàng và áo lễ, là trang phục chỉ mặc để cử hành thánh lễ, từ tay Cha Nguyễn Tuấn. Rồi Đức Tổng Giám Mục Etienne xức dầu thánh vào lòng bàn tay của Cha Trần, một dấu chỉ ngài được thánh hiến để làm công bộc cho dân Chúa, và trao cho vị tân linh mục bánh và rượu, là những món quà sẽ được tiến dâng trong phần Phụng Vụ Mình Chúa. Rồi đức tổng giám mục và Cha Trần cùng trao đổi với nhau lời chúc, “Chúa ở cùng cha,” và ôm hôn thắm thiết.

 


Đức tổng giám mục cũng nói trong bài giảng: “Luôn luôn nhớ rằng chính Chúa đã gọi con từ trong đám dân Chúa, không phải vì con hoàn hảo và sạch tội, nhưng chỉ vì để thực thi mục tiêu, kế hoạch và ý muốn của Chúa.”


 

Vũ Vượng dịch