7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Giải Đáp về Covid-19



Thưa quý cha, thầy sáu và các viên chức điều hợp mục vụ:


Phòng nhân sự linh mục đã nhận được một số những câu hỏi giống nhau trong tuần này. Chúng tôi muốn chia sẻ những câu trả lời với toàn thể quý vị để mọi người được biết. Xin tiếp tục gửi những câu hỏi (giải pháp, đề nghị và góp ý). Xin đọc phần dưới đây và cho chúng tôi biết quý vị có những câu hỏi khác nữa không.


Che mặt (facial covering)


Hôm qua Thống Đốc Inslee đã loan báo một luật mới theo đó tất cả các xí nghiệp không được phục vụ những người không mang mặt nạ. Chúng tôi tin rằng luật này sẽ áp dụng cho các cơ quan thuộc cộng đồng đức tin, nhưng chưa nhận được hướng dẫn. Vào lúc này, chưa có thay đổi nào ngay về đòi hỏi và chỉ đạo về che mặt của tổng giáo phận.


 

Ai cần phải xét nghiệm?


Bất cứ ai đang cảm thấy những triệu chứng giống như bệnh corona, dù chỉ là triệu chứng nhẹ thôi, phải tự tách rời khỏi những người khác và gọi bác sĩ chăm sóc sức khoẻ. Xét nghiệm càng sớm càng tốt, khi có triệu chứng. Việc này cần thiết để giúp chận đứng sự lây lan của Covid-19. Không nên xin xét nghiệm, nếu không có triệu chứng, và chưa có “tiếp xúc gần” lần nào.


 

Tiếp xúc gần (close contact) là gì?


Tiếp xúc gần là giao tiếp trong khoảng 6 feet trong 10 phút liên tiếp với một người nào đã bị chẩn đoán bị Covid-19. Nếu xảy ra như vậy thì phải bắt đầu ở cách ly (quarantine), theo dõi các triệu chứng trong 72 giờ, tiếp xúc với bác sĩ chăm sóc và nghĩ đến việc xét nghiệm, dù không có triệu chứng. Nếu bác sĩ chăm sóc đề nghị xét nghiệm, quý vị phải tự cách ly, từ trước khi được xét nghiệm cho tới khi nhận được kết quả xét nghiệm và chỉ trở lại công tác mục vụ hay việc làm khi bác sĩ bảo như vậy. Những nguyên tắc chỉ đạo hiện hành, và những kế hoạch mà quý vị đã đặt ra giảm bớt rất nhiều, không để xảy ra tiếp xúc gần, nếu không nói là loại bỏ hoàn toàn.


 

Xin xét nghiệm cách nào?


Hầu hết các cuộc xét nghiệm được hoàn tất nơi các bác sĩ chăm sóc. Quý vị cần gọi bác sĩ chăm sóc nếu cảm thấy bị bệnh, nếu ở cùng nhà với ai đã bị xét nghiệm Covid-19 dương tính, hay đã tiếp xúc gần với một người được chẩn đoán bị Covid-19. Nhiều nơi chăm sóc đòi làm hẹn để tránh quá đông bệnh nhân và để chắc chắn có đủ đồ tiếp lìệu. Nếu quý vị cần xét nghiệm mà không có nơi nào có thể làm xét nghiệm, hãy tra cứu thông tin về Y Tế Công Cộng của county (county public health)


 

Cách ly và tách biệt có gì khác nhau?


  • Cách ly(quarantine) là không đến nơi công cộng, không tham gia mục vụ, không gặp những người không sống chung nhà. Dành cho những người hiện không có triệu chứng, nhưng đang có nguy hiểm gia tăng vì đã gần kề với bệnh truyền nhiễm. Cách ly dành cho những người có thể bị bệnh và truyền nhiễm cho nguời khác. Nếu quý vị đang xét nghiệm hay đang chờ kết quả, quý vị phải ở cách ly.

  • Tách biệt (isolation) là không đến nơi công cộng, không tham gia mục vụ, không tiếp xúc với những người trong nhà. Dành cho những ai đang bị bệnh và có thể truyền nhiễm bệnh và cần phải ở xa người khác để tránh truyền bệnh cho họ.


 

Nếu tôi có một người ở chung phòng, hay sống với một người nào khác thì sao?


Những người đang tự cách ly chưa bị bệnh và vẫn có thể tiếp xúc với những người ở chung nhà. Nều chẳng may họ có bất cứ triệu chứng nào, thì họ phải nhanh chóng tách biệt khỏi tất cả những người khác một cách an toàn, kể cả những ai sống trong nhà, và phải tiếp xúc với bác sĩ chăm sóc.

 


Nếu có bất cứ câu hỏi nào, xin tiếp xúc với một người trong toán đặc nhiệm Covid-19. Thay mặt cho Cha Zender và toàn thể phòng nhân sự linh mục, xin thành thật cảm ơn những cố gắng không biết mệt mỏi của quý vị, noi gương Chúa Giêsu, là đấng, như ta được nghe trong dịp cuối tuần này, mời gọi chúng ta dâng lời cầu nguyện cảm tạ lên Chúa Cha, trong khi chúng ta đang trải qua thời kỳ mục vụ khó khăn này.

 


Kính chào trong Chúa Kitô


Nick Schoen

Trưởng Ban Nhân Viên

Phòng Nhân Sự Linh Mục

 

 (Vũ Vượng dịch)