7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MỌI SỰ ĐỀU LÀ MỘT MÓN QUÀ



Everything Is A Gift


 

Bài của Thy Sáu Pierce Murphy, giám đốc điều hành chương trình quản lý và phát triển của Tổng Giáo Phận Seattle. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic ngày 27 tháng 4, 2020. Một bài nên đọc, nhất là vào lúc mà tổng giáo phận đang vận động đóng góp hỗ trợ cho các chương trình mục vụ của tổng giáo phận năm 2020.


 

 

Nhờ cuộc hành trình đức tin của riêng mình, tôi đã nhận ra mọi phương diện của đời tôi, ngay cả sự hiện hữu của tôi, đều là một món quà của Chúa.

 

 


“Chúng ta nhận được đời sống, không phải để chôn vùi nó đi, nhưng để đưa nó vào hoạt động;  không phải để giữ nó lại, nhưng để cho đi. Ai ở với Chúa Giêsu đều biết rằng bí quyết để sở hữu đời sống là cho nó đi.”

 


Lời chia sẻ này, trên mạng twitter, của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói lên bản chất của nhiệm vụ quản lý. Giống như mọi sự trong đời sống của một Kitô hữu, nhiệm vụ quản lý  bắt nguồn từ mối liên hệ của ta với Chúa Giêsu. Đã được gặp gỡ Chúa Phục Sinh và dốc quyết đi theo làm môn đệ ngài, ta được Chúa Giêsu kêu gọi rộng tay đón nhận một cuộc đời quảng đại sâu xa. Lòng biết ơn vì món quà sự sống đời đời được sắm sẵn cho ta trên Thánh Giá, lòng biết ơn vì trí tuệ, tài năng, những cơ hội và mọi ơn phước ta được hưởng – có nghĩa là ta phải sống một cuộc đời cho đi và phục vụ trong vui mừng.

 


Trong hành trình đức tin của mình, tôi đã nhận ra mọi phương diện của đời tôi, ngay cả chính sự hiện hữu của tôi, đều là một món quà của Chúa. Có bao giờ tôi làm được gì đâu để sắm được hay xứng đáng được hưởng dù chỉ một dây lát của cuộc đời. Mọi niềm vui, nỗi khổ, mỗi thử thách, cơ hội, trí tuệ và những hạn chế, những tài năng và khuyết năng thể lý, những quan hệ xã hội, của cải vật chất và mọi thứ khác của tôi đã được tặng cho tôi như một món quà, hoặc là trực tiếp từ Chúa hay qua lòng đại lượng của nhiều người khác.

 


Ý thức rằng tôi là người được tiếp nhận lòng quảng đại dồi dào siêu phàm ấy làm cho tôi tràn đầy niềm vui và lòng biết ơn. Tôi chỉ còn có một câu hỏi, “Làm sao tôi có thể đáp trả Chúa về những điều tốt lành ngài đã làm cho tôi?” (Thánh Vịnh 116:12)

 


Câu trả lời bắt nguồn từ chính những món quà mà tôi được diễm phúc đón nhận. Chúa Kitô kêu gọi ta tặng lại cho Chúa tất cả con người của ta, tất cả những gì ta có. Là những môn đệ của Chúa Giêsu, đấng đã “trút bỏ chính mình, nhận lấy thân phận của một người nô lệ” (Philippians 2:7), ta được kêu gọi buông thả tất cả những gì ta có. Nhận ra Chúa là Chúa của tất cả mọi sự, ta vui mừng nhận lấy vai trò của người quản lý. Chúa đã trao phó cho ta chăm sóc trái đất, gia đình và bạn bè, những người nghèo và những người sống ngoài lề xã hội, cũng như phải xử dụng một cách thích đáng của cải vật chất, thời giờ và khả năng của ta, và tất cả những thứ khác nữa.

 


Dùng Kinh Thánh, nhất là các Phúc Âm, và những giáo huấn của giáo hội để dẫn đường, và Chúa Thánh Thần làm ánh sáng, ta cầu nguyện và suy xét phải dùng cách nào cho tốt nhất những món quà Chúa ban để phục vụ tha nhân và làm cho Chúa được vinh hiển.

 


Ta phải thực hành phương pháp suy xét và quản lý này mỗi ngày. Cách thức tôi dùng giờ kế tiếp theo đây như thế nào có thể đem lại những kết quả sâu rộng cho tôi và cho người khác. Chúa đang kêu gọi ta thi hành nghĩa vụ quản lý trong những việc lớn cũng như việc nhỏ, trong những sự kiện thường lệ cũng như những biến cố hệ trọng của đời ta. Trong mọi việc, ta được kêu gọi đổ hết sức lực trong khi vui mừng bắt chước Chúa Kitô.

 


Và như Chúa Giêsu nói, “Cứ cho đi, rồi sẽ được tặng lại; một thùng to, dồn cho chắc, lắc cho chặt và đầy tràn sẽ được đổ xuống cho anh em. Vì anh em đong đấu nào, thì sẽ được trong lại đấu đó.” (Luca 6:38)

 


Vũ Vượng dịch