7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TUYÊN BỐ VỀ VIỆC PHÁ HỦY CÁC TƯỢNG THÁNH JUNIPERO SERRA - Giám Mục Thomas A. Daly, Giáo Phận Spokan


 

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong mạng tin tức Giáo Phận Spokane (Spokane Diocese News Media). Trong hoàn cảnh các tượng đài lịch sử, nhất là các tượng thánh Công Giáo bị giật sập trong những cuộc biểu tình bạo loạn tại Hoa Kỳ và một số nước khác trong thời gian qua, ai mà không đau xót. Tâm trạng này được biểu lộ một cách sâu sắc trong bài tuyên bố sau đây của Đức Giám Mục Thomas A. Daly, Giáo Phận Spokane.


 

(22 tháng 6, 2020) Trong quá trình hành động vì công lý, để sửa chữa những sai lầm của lịch sử, những câu chuyện mà ta kể cho ta nghe về quá khứ thường thường cần phải được xem xét lại. Vào lúc này, nhiều người đang kêu gọi phá bỏ những tượng đài của một số nhân vật lịch sử, một vấn đề chắc chắn có thể đem ra bàn luận. Đồng thời, có một số cá nhân đã tự nhận lấy trách nhiệm, hành động trong những nhóm bạo loạn, giật sập những tượng đài, dựa trên cách giải thích lịch sử hẹp hòi đến độ nguy hiểm của họ. Vì tôi là người gốc ở California, việc tiêu huỷ một tượng đài Thánh Junipero Serra làm cho tôi lo buồn thấm thía.


 

Giáo hội không hề muốn để cho sự bất công được tiếp tục bằng cách phớt lờ đi, nhưng hai cái sai không làm nên một cái đúng. Nếu ta không thể nhận ra việc làm tốt lành của một người như Thánh Junipero Serra, thì ta có nguy cơ đặt ý thức hệ lên trên sự thật. Ta phải nhìn nhận những nỗ lực của Thánh Junipero trong việc bảo vệ những người Mỹ bản xứ ở các điểm truyền giáo khỏi bị hãm hại, nhìn nhận những cố gắng của thánh nhân để cống hiến cho họ điều mà ngài trân quý nhất trên đời. Đó là tình liên kết với Chúa Giêsu Kitô để được cứu độ. Mục đích của công cuộc rao giảng tin mừng - mặc dù được thi hành bởi những con người nhiều khiếm khuyết - là lo sao cho tất cả mọi người được hiệp nhất trong Chúa Kitô, ở nơi không có ai là Hy Lạp hay Do Thái, không có sự phân cách nào và mọi người được nhìn nhận và đối xử như những con cái yêu thương độc nhất của Chúa Cha. Thánh Junipero Serra là một tấm gương tuyệt vời của di sản ấy, mặc dù cũng có nhiều khiếm khuyết như tất cả chúng ta, nhưng ngài luôn dũng cảm cố gắng tiến tới viễn ảnh một tương lai của hoà giải và lòng tin.

 


Giật sập những tượng đài Thánh Junipero tiêu biểu cho một xu hướng nguy hiểm biến những công trình tốt đẹp của người khác thành việc làm của ma quỷ, nhân danh ý thức hệ của họ. Việc phá hủy như thế để lộ ra khả năng thù ghét người khác rất nguy hiểm ở trong lòng người. Nó có nguy cơ để cho cái xấu xa nhất của nhân loại xổ lồng. Các Kitô hữu cũng như tất cả những người thiện chí phải tìm những đường lối để xây dựng, chứ không phá hủy. Lạy Thánh Junipero, cầu cho chúng con, để chúng con có thể tiếp tục xây dựng một nền văn minh của hòa bình và công lý.

 


Vũ Vượng dịch