7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐÓNG GÓP CHƯƠNG TRÌNH CHÉN CƠM MÙA CHAY ĐỂ ĐÁP ỨNG NHỮNG NHU CẦU ĐỊA PHƯƠNG VÀ QUỐC TẾ




Lenten Rice Bowl Donations Help Meet Local and International Needs


 

Bản tin của Northwest Catholic. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic. Đóng góp cho chương trinh Rice Bowl (Chén Cơm Tình Thương) đã trở thành một thói quen trong Mùa Chay của hầu hết mọi người Công Giáo. Nhưng ít ai đã có dịp tìm hiểu về chương trình bác ái cụ thể này. Bản tin sau đây cung cấp nhiều điều nên biết.

 


COVINGTON - Tại Giáo Xứ St John the Baptist, tiền quyên góp trong chương trình Leten Rice Bowl (Chén Cơm Mùa Chay) đã giúp mua 500 bao thực phẩm cho các gia đình thiếu thốn năm ngoái.


 

“Chúng tôi dùng tiền từ cấp khoản Rice Bowl (Chén Cơm Tình Thương) để lấp đầy những lỗ hổng về những món đồ ít khi được hiến tặng, hay bị thiếu hụt trong khoảng giữa những đợt vận động xin đồ ăn,” Thomas Howell, chủ tịch hội đồng quản trị của Hội Bác Ái Vinh Sơn, đã nói vậy.

 


Khởi đầu từ 1975, chương trình Rice Bowl thuộc Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo (Catholic Relief Services) là một truyền thống Mùa Chay nhắm giúp đỡ nhiều người. Là một chương trình cầu nguyện, ăn chay, học hỏi và đóng góp, Rice Bowl có mục đích phát triển tinh thần công lý và tương trợ với những người thiếu thốn nhất trên thế giới.

 


Khi những người tham gia bỏ những đồng tiền cắc hay tiền giấy vào trong những hộp các-tông Rice Bowl trong Mùa Chay, là họ đang giúp nhiều người khắp thế giới cũng như ở địa phương vậy: 25 phần trăm tiền quyên góp của địa phương được giữ lại trong tổng giáo phận để giúp giảm bớt nạn đói ở đây. (cũng có thể đóng góp trên mạng)

 


“Cấp khoản từ Rice Bowl đã từng là một khoản trợ giúp to lớn trong nhiều năm qua,” Cha Brian Thompson, Cha Quản Lý Giáo Xứ St. Philip ở Woodland, điểm truyền giáo St. Joseph ở Talama, và điểm truyền giáo St. Mary of Guadalupe ở Ridgefield cho biết như vậy. Một trong những điều cụ thể là nó giúp chúng tôi đáp ứng những nhu cầu nhỏ của những người đến cửa (xin giúp đỡ),” ngài nói thế.


 

Mặc dù có những cơ quan trợ giúp xã hội lớn hơn sẵn sàng phục vụ trong vùng này, Cha Thompson nói, nhưng khi một người bị đói, thì nhu cầu cấp bách lắm rồi. Nhờ sự trợ giúp của cấp khoản Rice Bowl “ít nhất chúng tôi cũng có thể cho anh ta một cái gì để ăn”.


 

Mỗi Mùa Chay, khoảng 4 triệu Rice Bowl được dùng bởi 14,000 giáo xứ và trường học khắp Hoa Kỳ, theo cơ quan CRS (Cứu Trợ Công Giáo), là cơ quan cứu trợ và phát triển chính thức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, cho biết. Với ngân khoản được ước tính 12 triệu dollar được quyên góp bởi Rice Bowl, người ta có thể cung cấp viện trợ cho gần 45 nước  khắp hoàn cầu, theo thông tin mạng xã hội của CRS.


 

Năm nay CRS đang chia sẻ những câu chuyện hy vọng của nhiều gia đình trong ba nước - Vietnam, Honduras và Kenya - để nêu rõ những cấp khoản Rice Bowl trợ giúp các gia đình khắp thế giới như thế nào.


 

Năm ngoái phần cấp khoản được chia cho địa phương này đã cho phép Tổng Giáo Phận Seattle cung cấp trên 300 khoản trợ cấp ở miền tây Washington. Năm nay các giáo xứ và tổ chức nào trong phạm vi tổng giáo phận có nhiệm vụ trợ giúp chống đói, đều có thể xin những khoản lên tới $400, (hay $500 cho các dự án trồng rau quả), theo lời Lenneah Spangler, thuộc phòng quản lý và phát triển của tổng giáo phận.


 

Spangler nói tiếp, “chúng tôi sẽ tặng cấp khoản cho tất cả những tổ chức nào có đơn xin,”  bao nhiêu cấp khoản và mỗi khoản bao nhiên tiền còn tuỳ thuộc vào số tiền mà phòng phụ trách Rice Bowl nhận được từ các giáo xứ và trường học sau lễ Phục Sinh, bà giải thích như vậy.


 

“Các bạn từng nghe nói Chúa sẽ lo liệu,” Howell nói thế, “trong trường hợp này, Chúa  đến dưới hình thức cấp khoản Rice Bowl và cộng đồng tuyệt vời của chúng ta kết hợp lại để tiếp tục thỏa mãn nhu cầu.”


 

Vũ Vượng dịch