7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VỚI CÁC TÍN HỮU: TẮT CELLPHONE, MỞ KINH THÁNH ĐỂ SỐNG MÙA CHAY

Pope Francis gestures as he arrives to lead his general audience in St. Peter’s Square at the Vatican February 26, 2020. Photo: CNS/Paul Haring

 

Shut off cellphone, open Bible for Lent, Pope tells faithful


 

Bài viết của Carol Glatz/Catholic News Service. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic ngày 26 tháng 2, 2020. Đây là sứ điệp Mùa Chay của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhấn mạnh những gì người Kitô hữu phải làm trong Mùa Chay Thánh: tìm nơi thanh vắng, ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái.


 

VATICAN CITY – Mùa Chay là thời gian phải trút bỏ những gì làm ta chia trí và những điều cay đắng trong đời sống để nghe rõ hơn tiếng của Chúa và những kẻ đau khổ thầm lặng cần được giúp đỡ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thế.


 

Đây đúng là thời gian phải tắt  TV và mở Kinh Thánh, thời gian phải tách rời khỏi cellphone để được gắn liền với Phúc Âm,” đức giáo hoàng nói thế trong buổi triều kiến dành cho công chúng hàng tuần, vào ngày 26 tháng 2, là thứ tư Lễ Tro mở đầu Mùa Chay cho những người Công Giáo theo phụng vụ La tinh.

 


“Đây là thời gian để từ bỏ những lời nói vô ích, tán truyện nhảm nhí, phao đồn vu vơ và nói hành nói xấu” để thưa truyện thân mật với Chúa, ngài nói tiếp.

 


Tuy vậy, vì sự lan tràn của siêu vi Corona ngày càng tăng, đức giáo hoàng giảm bớt đụng chạm với những người trong quảng trường, chỉ bắt tay với một ít người trước khi bắt đầu nói chuyện. Đứng trên xe di động dành cho giáo hoàng, đức thánh cha đi vòng quanh quảng trường, vẫy chào và chúc lành cho dân từ xa, người lái xe và những người lính tùy tùng không ngừng lại để bế những em bé lên, như thường lệ.


 

Đến cuối buổi triều yết đức giáo hoàng đoan chắc với những người bị khổ sở vì thứ siêu vi này rằng ngài luôn gần gũi và cầu nguyện cho họ. Ngài nói ngài cũng cầu nguyện cho những chuyên viên công tác ngành y và các viên chức chính quyền là những người đang cật lực giúp các bệnh nhân và ngăn chặn sự lan rộng của bệnh này.


 

Trong phần chính bài nói truyện trong buổi triều yết, đức giáo hoàng giải thích “ý nghĩa tinh thần của “hoang địa”, nơi mà Chúa Giêsu đã trải qua 40 ngày cầu nguyện và ăn chay để chuẩn bị cho sứ vụ công khai của ngài.


 

Chúa Giêsu thường ra những nơi hoang vắng để cầu nguyện, “dạy cho ta biết phải làm thế nào để tìm kiếm Chúa Cha là đấng nói với ta trong thinh lặng,” đức giáo hoàng nói thế.


 

“Hoang địa là nơi để tránh xa chốn om sòm bao quanh ta. Đó là nơi vắng tiếng nói để nhường chỗ cho một thứ tiếng nói khác, tiếng nói của Chúa, giống như gió thoảng xoa dịu lòng người.” Ngài nói.


 

Cũng như Chúa Giêsu thường tới nơi hoang địa, đức giáo hoàng nói, người Công Giáo trong Mùa Chay phải tạo ra một nơi thanh vắng bao quanh và “một môi trường lành mạnh cho trái tim”.

 


Những nơi này cần phải được “tẩy sạch” kỹ lưỡng, ngài nói, bởi vì “ta sống trong một môi trường bị ô nhiễm vì có quá nhiều lời nói thô bạo, quá nhiều lời mạ lị tai hại được internet phóng to ra.

 


Ngày nay người ta thường hay thốt lên những lời mạ lị một cách hờ hững, y như là mở miệng chào hỏi vậy, ngài nói thế.

 


“Ngày nay chúng ta bị tràn ngập bởi những lời nói trống rỗng, những bài quảng cáo, những thông điệp sai lạc,” rồi ngài lại nói, “chúng ta quen nghe đủ điều về mọi người và có nguy cơ sa vào chốn trần tục làm cho trái tim bị teo lại, mà không có (một cuộc giải phẫu) ghép mạch vành tim nào để chữa trị, ngoài sự thinh lặng.”

 


Đối với những Kitô hữu, hoang địa không phải là nơi chết chóc, nhưng là vùng đất của sự sống, bởi vì ở trong thinh lặng, trò chuyện với Chúa, ta lại được sự sống,” ngài nói thế.

 


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đòi người ta trút bỏ những gì thừa thãi không cần thiết trong đời sống để có thể tìm được cái gì thực sự quan trọng, cái gì thiết yếu và hơn nữa còn tái khám phá được những người vốn ở bên cạnh ta (dưới một ánh sáng mới).

 


Ăn chay là một phần của tiến trình đó, ngài nói vậy, bởi vì nó tập cho ta khả năng bỏ qua những gì thái quá hay phù phiếm.


 

“Cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái – đây là lối đi vào hoang địa mùa chay,” bởi vì chỉ có ở nơi hoang địa người ta mới tìm được con đường từ sự chết đến sự sống, đức giáo hoàng nói thế, “Ta hãy theo Chúa Giêsu vào hoang địa và nhờ ngài, những hoang địa của ta sẽ nở hoa.”


 

Đến phần cuối buổi triều yết dành cho công chúng, đức giáo hoàng gửi lời chào đặc biệt đến khách hành hương từ nước Iraq, nhấn mạnh ngài cầu nguyện như thế nào cho họ và tất cả nhân dân nước họ, một đất nước đã trở thành “ bãi chiến trường” của chiến tranh và xung đột.


 

“Tôi cầu nguyện cho anh em và cầu nguyện cho hòa bình trong đất nước của anh em, nơi tôi đã có chương trình đến thăm năm nay,” ngài nói vậy. Đây sẽ là một cuộc thăm viếng đầu tiên của một đức giáo hoàng tại Iraq, nơi mà, theo tục truyền, tổ phụ Abraham đã sinh ra.


 

Vũ Vượng dịch