7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn - Cha Quảng Trần, C.Ss.R

 


THIÊN CHÚA/THIÊN CHỦ


 

“Chúa Giêsu thức dậy, ngăm đe sóng gió, sóng gió liền ngừng và biển lặng ngay… Vậy, Chúa Giêsu là ai mà ra lệnh cho cả sóng gió, và sóng gió phải tuân lệnh?” (Lc 8: 24-5)

 

Sách Tin Mừng kể lại: Một lần kia khi các tông đồ đang chèo chống giữa gió bão trên biển khơi, có nguy cơ chìm thuyền. Khi ấy Chúa Giêsu cũng đang trên thuyền, nhưng Người lại đang ngủ say. Các tông đồ đến đánh thức Người dậy, khi “Chúa Giêsu thức dậy, ngăm đe sóng gió, sóng gió liền ngừng và biển lặng ngay… Vậy, Chúa Giêsu là ai mà ra lệnh cho cả sóng gió, và sóng gió phải tuân lệnh?” (Lc 8: 24-5)

 

Chúa Giêsu là Chúa, là Chủ của sóng gió, của biển cả nên chúng mới nghe lời Người. Nói một cách đơn giản, Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, là Đấng Sáng Tạo nên Người là Chúa hay Chủ của vạn vật, có toàn quyền trên mọi sự.

 

Nói đến Thiên Chúa như là Chúa, là Chủ của vạn vật, tôi liên tưởng đến một chuyện cụ thể để dễ hiểu. Một lần kia, khi đi giảng Tĩnh Tâm Mùa Vọng ở San Diego, tôi được mời đến ăn cơm với một cụ ông trên 80 tuổi, từng có nhiều đóng góp cho cộng đoàn Việt nam ở nơi đây, và rất thân tình với các cha Dòng Chúa Cứu Thế ở VN trước 1975.

 

Tôi có địa chỉ nên cứ bật GPS (Global Positioning System = Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu) lên mà chạy đến nhà ông cụ. Vì có hẹn trước nên cụ đã mở cổng sẵn. Tôi vừa mở cửa xe bước ra, một chú chó to lớn, ngổ ngáo lao đến như thể muốn ăn tươi nuốt sống tôi. Chắc không phải gan to mật lớn nên theo phản xạ tự nhiên, tôi nhảy lại vào xe đóng cửa, ngồi im thin thít.

 

Đứa cháu của ông cụ chừng 6-7 tuổi chạy ra. Cha ơi, cha cứ vào đi. Không sao đâu! Cô bé quay vào hướng con chó và quát mấy câu: “Titi! Titi! Vào ngay trong kia! Có đi không thì bảo!”

 

Chú chó to ngổ ngáo… liền quay đầu, đi vào chỗ gốc cây ngồi im không gầm gừ, đòi ăn tươi nuốt sống tôi nữa.

 

Tại sao con chó to, hung hãn lại nghe lời cô bé?

 

Vì nó biết ai là chủ, ai thân quen với nó.

 

Chúa Giêsu là Chúa, là Chủ trên sóng gió của biển cả nên khi Người ra lệnh: hãy im đi, tức thì gió yên biển lặng.

 

Nói đến Chúa là Chủ, có một chút ‘gợn sóng’ trong việc gọi tên ngày đầu tiên trong tuần của tiếng Việt. Người Công Giáo gọi là Ngày Chúa Nhật, còn các anh em vô thần cộng sản, thì gọi hay nói chính xác hơn họ đổi tên gọi ngày “Chúa Nhật” thành ngày “Chủ Nhật.”

 

Ai đúng? Thưa cả hai đều đúng!

 

Dù gọi Chúa Nhật hay Chủ Nhật đều ám chỉ ngày của Chúa, của Chủ. Nguồn gốc của việc gọi tên Chúa Nhật hay Chủ Nhật trong tiếng Việt bắt nguồn từ ngôn ngữ nhà Đạo. Tên gọi ban đầu hình thành như sau: Nhật nghĩa là ngày; Chúa Nhật nghĩa là ngày của Chúa, của Chủ. Chữ Chúa và Chủ đều cùng một chữ “zhǔ” (主) trong tiếng Hán. Vì Kitô giáo khi bắt đầu được loan báo ở miền đất của Trung Quốc ngày nay, các thừa sai đã dùng hạn từ Thiên Chủ, để ám chỉ về Đấng tạo dựng, làm chủ muôn loài mà chúng ta tôn thờ. Đến đời nhà Mãn Thanh thì được gọi là Thiên Chúa cho trang trọng. Chúa và Chủ đều giống nhau. Nên có thể gọi là Chúa Nhật hoặc Chủ Nhật đều được.

 

Tuy nhiên, có chút ‘gợn sóng’ là vì sau 1975, anh em vô thần không tin vào những thực tại siêu nhiên, nên những gì liên quan đến tôn giáo, tâm linh… họ đều muốn “né” (Đã sống dưới vòm trời thì chạy đâu cho khỏi nắng mà né – Sunday là Ngày Chúa Nhật!). Thế nên họ đã cố tình thay thế việc gọi Chúa Nhật thành Chủ Nhật trong các văn bản hành chính… Ngôn ngữ có tính võ đoán, dùng nhiều thành quen, nên khi thấy người Kitô hữu dùng khác một tí, họ khó chịu. Nhưng họ quên rằng dù muốn dù không họ không thể phủ nhận những ảnh hưởng tốt về văn hoá, đạo đức của Kitô giáo soi chiếu vào mọi ngõ ngách của đời sống con người không phân biệt vùng miền, giới tính, dân tộc này nọ. Vì Thiên Chúa chính là Thiên Chủ.

 

Cùng Suy Nghĩ và Hành Động: Chúa chính là Chủ, tôi có TIN và PHÓ THÁC vào Người trong mọi hoàn cảnh không? Tại sao tôi có một vị Thiên Chúa toàn năng mà tôi không cậy nhờ? Trái lại hênh hoang tự chèo chống hay từ chối Người? Tôi có kinh nghiệm nào khi tôi bế tắc và cậy nhờ đến Thiên Chúa, Người vung cánh tay uy dũng của Người giúp tôi chưa?



Thức Ăn Nhanh Cho Tâm Hồn (The Fast Food for The Soul) by Fr. Quảng Trần, C.Ss.R., 

on Monday of August10, 2020