7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THƯ CỦA ĐỨC GIÁM MỤC THOMAS DALY, GIÁO PHẬN SPOKANE

. (AP Photo/Darko Vojinovic)  AP


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong trang mạng của Giáo Phận Spokane sau nhiều ngày mà dư luận xôn xao về một bài phát biểu lạ lùng của một nhân vật Công Giáo nổi tiếng. Đó là tiến sĩ Rob McCann, Tổng Quản Đốc (CEO) của nhiều cơ quan từ thiện miền đông Washington. Bản tin VietCatholics có đề cập đến vụ việc này. Trong thông điệp video của ông, TS McCann lên tiếng phê phán gay gắt Giáo Hội Công Giáo là một tổ chức kỳ thị chủng tộc, khiến cho mọi người hết sức hoang mang và ngỡ ngàng, nghĩ rằng có sự chia rẽ trầm trọng trong giáo hội tại Hoa Kỳ ngày nay. Để hiểu rõ hơn về việc này, xin mời quý vị đọc lá thư của Đức Giám Mục Thomas A. Daly, mà bản dịch được đăng dưới đây.

 

Ngày 7 tháng 5, 2020

 

Anh chị em trong cộng đồng đức tin thân mến:

 

Gần ba tuần qua, vào ngày Lễ Kính Trọng Thể Phép Mình Thánh, tôi đã gửi một lá thư mục vụ về Thánh Thể. Trong thư đó tôi nói: “Anh chị em thân mến, sự chia rẽ không có chỗ đứng nơi chúng ta. Lời cầu nguyện của chúng ta và ý Chúa là “một thân thể, một tinh thần trong Chúa Kitô.” Giờ đây, chẳng bao lâu sau đó, ta thấy cộng đồng Công Giáo chúng ta bị khuấy đục vì một  thông điệp video được làm ra bởi Tiến Sĩ Rob McCann, tổng quản đốc các cơ sở từ thiện Công Giáo của miền đông Washington. Mặc dù chủ đề của video ấy - kỳ thị chủng tộc - chắc chắn là điều thích hợp sau khi xảy ra cái chết ghê gớm và không thể biện minh được của George Floyd, lời lẽ cục mịch của Tiến Sĩ McCann đã được nhiều người diễn giải như những lời tố cáo sai trái chống lại những người “da trắng” và Giáo Hội Công Giáo. Đây chỉ là một trong nhiều vấn đề mà video của ông nêu lên. Nhiều người Công Giáo trung tín, trong đời sống hàng ngày biểu lộ một tấm lòng thiết tha với tình người và công lý, đã biểu lộ sự thất vọng và phẫn nộ vì thông điệp của Tiến Sĩ McCann.

 

Tôi đã gặp Tiến Sĩ McCann hồi đầu tuần để giải quyết những quan tâm của tôi về một số những lời phát biểu trong thông điệp của ông - cuộc đối thoại giữa chúng tôi thẳng thắn và cương trực – và hy vọng cũng có kết quả tốt nữa. Bây giờ Tiến Sĩ McCann đã đăng một lá thư mà tôi khuyến khích mỗi người nên đọc. Thư đó rút lại một số những điều ông đã nói và làm sáng tỏ những điều khác. Mặc dù thư của ông giải đáp được một vài  điều quan tâm của tôi, nhưng vẫn còn nhiêu điều khác nữa. Sự ủng hộ của ông đối với phong trào Đời Sống Người Da Đen Quan Trọng (BLM), mặc dù bây giờ có phần nào được sửa đổi, nhưng vẫn làm cho tôi ngạc nhiên. BLM đi ngược lại với giáo huấn của giáo hội liên quan đến hôn nhân, gia đình và sự lành thánh của đời sống.

 

Hơn nữa điều đáng lo ngại là BLM vẫn chưa lên tiếng kết án những vụ bạo động mới đây khiến cho nhiều thành phố phải tả tơi. Đâu phải người ta không nhận ra sự yên lặng đó. Đâu có cần đứng về phía BLM mới có thể ủng hộ đời sống người da đen. Tôi sẽ giải quyết vấn đề này và những vấn đề khác với TS McCann trong những buổi họp tương lai. Ngoài lá thư đã được đăng lên của TS McCann, một số những biện pháp nữa sẽ được áp dụng trong thời gian sắp tới, gồm có:

 

·         Ít nhất là cho năm nay, chương trình quyên góp hàng năm cho Lễ Giáng Sinh của các cơ quan từ thiện Công Giáo sẽ được, hoặc là thay thế bởi, hay được thi hành liên hợp với chương trình quyên góp hỗ trợ mục vụ cho người Mỹ bản xứ và người Mỹ da đen.

 

·         Tôi sẽ yêu cầu các cơ quan từ thiện Công Giáo bảo trợ những diễn giả (đến nói chuyện), được tôi chấp thuận để bàn về những chủ đề Giáo Hội và Chủng Tộc;

 

·         Các cơ quan từ thiện Công Giáo sẽ bàn về vấn đề phá thai và những hậu quả tai hại của nó đối với cộng đồng da đen. Ở nhiều nơi như New York City, mỗi ngày số thai nhi da đen bị phá huỷ nhiều hơn số trẻ em da đen được sinh ra. Là những người Công Giáo, chúng ta tin vào sự lành thánh của đời sống từ khi được đầu thai cho đền khi chết một cách tự nhiên.

 

Bây giờ ta hãy hướng về tương lai và nhớ rằng nhờ phép rửa, chúng ta là “một chủng tộc được tuyển chọn, thuộc hàng tư tế vương giả, một đất nước thánh thiện, dân riêng của Chúa”. Nếu ta để sự thật này trước mắt hàng ngày, và nếu ta thổi sự thật ấy vào mọi lời ta nói, việc ta làm, chúng ta có thể an tâm rằng Chúa Giêsu Kitô, là Chúa và là thầy thuốc, sẽ chữa lành bất cứ sự chia rẽ nào còn tồn tại trong chúng ta.

 

Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, cầu cho chúng con. Hãy sống với Chúa Giêsu trong lòng, mãi mãi.

Trong Chúa Kitô.

Giám Mục Thomas A. Daly

 

(Vũ Vượng dịch)