7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TÌM CHÚA TRONG ĐÁY LÒNG TA



Finding God Deep Inside Ourselves


 

Bài của Mauricio I.Perez. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong Northwest Catholic tháng 7 và 8 năm 2020.


 

Trong thời niên thiếu, tôi thường cảm động khi nghe một bài ca trong phụng vụ Thánh Thể: “Bất cứ ai đi tim Chúa mà không thấy ngài gần gũi biết bao, người ấy phải mở to mắt, nếu có thể. Họ sẽ nghe thấy ngài nói. Này bạn hãy lắng nghe điều tôi sắp nói với bạn – tôi luôn luôn thấy ngài ở đâu, mỗi khi tôi bắt đầu nghi ngờ.”  Bài ca giải thích phải tìm Chúa cách nào trong bình minh thanh vắng, trong đồng lúa, trong cơn gió thoảng pha lẫn giọt lệ của ta, cũng như nơi một người bạn ân tình.


 

Trong những cố gắng không biết mệt mỏi để tìm sự thật và đạt tới cõi siêu việt, nếu ta biết mở con mắt tâm hồn, ta có thể cảm nhận sự hiện diện của Chúa qua công trình sáng tạo của ngài. Con người chúng ta có khả năng biết được Chúa.


 

Chắc hẳn rồi, một người đi tìm sự thật kiên quyết nhất là Thánh Augustinô.  Ngài nổi tiếng là người đi tìm sự thật ngay trong chính mình. Những bài tập nội quan của ngài thật sâu xa, được nuôi dưỡng bởi nhiều phân tích và suy tư.


 

Augustinô đi tìm sự thật trong nội tâm của mình, đồng thời cũng thú nhận: Chúa là sự thật. Do đó, có thể tìm thấy Chúa trong cõi lòng ta. Chúa là bắt đầu và là tận cùng của sự sống.


 

Sự thật là: chính trong cõi sâu thẳm của trái tim mà ta có thể gặp được Chúa. Sự thân mật trong trái tim - thường bị sự chai đá của tâm hồn cướp đi – có thể dẫn ta tới sự than thiết với Chúa Cha, đấng tạo nên ta, Chúa Con, đấng cứu chuộc ta, và Thánh Thần, đấng thánh hóa chúng ta. Hãy nghĩ đến giờ phút tuyệt đỉnh sau khi rước Mình Thánh, giờ phút ta được hưởng sự thinh lặng và cảm thấy sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể trong cõi sâu thẳm của lòng ta, cảm nghiệm được điều mà Thánh Vịnh đã hứa: “Hãy nếm thử mà xem Chúa tốt lành dường nào.” (Psalm 34:9)


 

Buồn thay, nhiều người không đủ can đảm để đi sâu vào lòng mình, cho nên bỏ mất cơ may gặp được Chúa trong cõi sâu xa. Có những người ở trong trường hợp này vì thiếu rèn luyện. Có những người không muốn tốn thì giờ, vì nó đòi hỏi họ phải đều đặn và thinh lặng, trong khi ngày nay người ta  đòi hỏi mọi thứ phải có liền.


 

Nhưng lại có nhiều người khác không làm được như vậy vì sợ hãi. Họ không chịu đi vào nội tâm, vì biết không sao tránh khỏi gặp gỡ chính mình. Họ kinh sợ khi nghĩ đến phải đối diện với chính mình, với những yếu kém, sự khốn nạn, tính xấu, lòng ích kỷ, những xúc phạm đến người khác, và tội lỗi của mình. Tốt hơn là cứ làm như những thứ này không có vậy, cho nên cứ sống bên ngoài bản tâm của mình thì thoải mái hơn.


 

Nhưng ta phải lên đường cho chuyến đi này, dù có phải đau đớn, bởi vì khi vào tận đáy lòng, ta sẽ gặp được Chúa, đấng hoàn toàn là tình yêu và có thể cứu vớt chúng ta khỏi mọi thứ làm ta đau đớn và tủi hổ.


 

Vậy ta hãy đi vào nơi sâu xa của lòng ta, đóng cửa lại và gặp gỡ Chúa Cha trong nơi thầm kín. (Matthew 6:6)


 

Hãy say sưa với đức tin của chúng ta.


 

Vũ Vượng dịch