7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC NÓI TRONG LỂ GIÁNG SINH: “THIÊN CHÚA ĐẾN GẦN TA TRONG ĐỨC KITÔ”

 Photo: Courtesy St. James Cathedral


 Archbishop at Christmas: “In Christ God draws near”

 

 

Đây là bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Paul D Etienne trong LVọng Giáng Sinh ngài cử hành tại NThờ Chính Tòa St. James. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san điện tử Northwest Catholic.

 

“Những người đi trong bóng tối đã thấy một ánh sáng vĩ đại,” (Isaia 9:1)

Chắc chắn rồi, một lần nữa nhiều người đang cảm thấy bóng tối trong thời đại chúng ta, và tuy vậy ánh sáng vĩ đại này của Chúa Kitô vẫn trường tồn. Quả thật Thánh Gioan nói với ta rằng Chúa Giêsu là ánh sáng chiếu giãi trong bóng tối và bóng tối không khuất phục được nó.” Câu hỏi đặt ra cho ta là ta đã khám phá ra ánh sáng này của Chúa Kitô chưa?

 

Anh chị em thân mến, ta nghe nói trong Phúc Âm đêm nay rằng Hoàng Đế La Mã Augustus đã ra lệnh cho toàn thế giới phải ghi danh sách, rằng phải làm một cuộc kiểm tra dân số từng người trên toàn thế giới. Hãy tưởng tượng mà xem đó là một nhiệm vụ lớn lao biết chừng nào ở vào thời đại ấy! Chính vì lý do này mà Giuse và Maria phải lên đường đi tới Bethlehem nơi mà đấng Kitô hài nhi đã sinh ra. Hoàng Đế Augustus đâu có hiểu được bao nhiêu rằng mục đích của Thiên Chúa là trở nên một người trong chúng ta, được sinh ra trong gia đình nhân loại, được kể như một người trong chúng ta.

 

 

Trong đêm thánh này Chúa Kitô đã sinh ra trong một máng cỏ, một nơi thấp hèn hẻo lánh. Quả thật dường như thế giới ngày nay vẫn chưa dành cho Chúa Kitô một chỗ rộng rãi, và ngày nay cũng như thời ấy người ta vẫn chưa nhận ra ngài thực sự là ai, chưa nhận ra ngài là Vua các Vua và là đấng cứu độ trần gian. Tuy vậy Chúa vẫn đến, như ánh sáng trong bóng tối, như “bình minh từ trên cao, chiếu giãi trên chúng ta, để chỉ cho ta con đường đến hòa bình.”

 

Qua những câu truyện với nhiều người, tôi hiểu rằng họ thắc mắc Chúa nhìn họ như thế nào, nếu họ được Chúa thương? Họ nhìn vào những thực tại của thế giới ngày nay và hỏi không biết có Thiên Chúa hay không, và nếu có, làm sao có thể nhận biết Chúa là tình yêu?

 

Những ý nghĩ như thế đúng là bóng tối trong đó ánh sáng Chúa Kitô đến để dẫn ta vào sự thật về tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu đã sinh ra trong một gia đình chính là để đi vào những tương quan của con người để bày tỏ Chúa ở gần ta. Thiên Chúa của ta đâu có xa vời và lãnh đạm. Ta chỉ cần mở lòng, mở cửa nhà ra đón lấy Chúa Kitô – để nhận  được món quà tình yêu mà ngài cho không. Chúa Giêsu đã sinh ra trong một cuộc kiểm tra dân số thế giới để biến gia đình nhân loại thành gia đình của Chúa.

 

Rõ ràng mỗi người chúng ta là một thành viên trong gia đìng nhân loại, và hơn nữa ta cần phải xác tín rằng ta cũng là những thành viên của gia đình của Chúa qua Đức Giêsu Kitô. Trong Chúa Kitô ta là anh chị em với nhau, và nhờ ơn cứu độ của Chúa Kitô, ta mới biết và tin rằng mỗi người chúng ta là một người con trai hay con gái yêu quý của Chúa.

 

Ngày nay khi một em bé sinh ra trong gia đình, cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình không khỏi thắc mắc đứa trẻ này sẽ nên người thế nào trong tương lai. Khi đấng Kitô sinh ra, Maria và Giuse đã được thiên sứ cho  biết rõ con trẻ này của họ là đấng thánh, là Con Thiên Chúa đến để chuộc tội chúng ta. Các tiên tri cũng tiên báo nhiều danh hiệu của ngài: Cố Vấn Kỳ Diệu, Chúa Quyền Năng, Hoàng Tử Hòa Bình. Tương tự như thế, khi một đứa trẻ sinh ra, mỗi người đều cố tìm ra những đặc điểm gia đình trong cặp mắt, mái tóc, mũi, nét mặt của nó. Quả thật, Chúa Kitô đã đến để khôi phục vẻ mặt giống Thiên Chúa của chúng ta, vì ta đã được dựng nên theo hình ảnh của ngài.

 

Một thiên thần của Chúa đã hiện ra với các mục đồng đang ở ngoài đồng để canh giữ những bày chiên của họ, và vinh quang của Chúa sáng ngời chung quanh họ. Họ là những người đầu tiên được nghe loan báo Tin Mừng rằng đấng cứu thế đã sinh ra, ngài là Đấng Kitô và là Chúa. Và dấu chỉ là một con trẻ bọc trong khăn vải và nằm trong một máng cỏ. Sau những tin vui mừng ấy là những thiên thần hát mừng Vinh Danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho những người được Chúa thương.

 

Phần lớn chúng ta, ai cũng dễ dàng đón nhận một đứa trẻ, ẵm lấy nó, nhìn chăm chăm vào mắt nó và biết tình yêu trong trẻo và đơn thuần là thế nào: tình yêu Thiên Chúa. Các mục đồng sợ hãi khi các thiên thần hiện ra, nhưng được các thiên sứ khuyến khích, họ đi thẳng tới Bethlehem và tìm được đấng Kitô. Các bạn ơi, đừng nghi ngờ nhưng hãy tin, Giêsu là Con Thiên Chúa, đấng Cứu Dộ trần gian. Cũng đừng nghi ngờ nhưng hãy tin ngài đến với các bạn, mỗi người các bạn, để đòi lại các bạn làm con cái riêng của ngài, đòi lại các bạn cho Chúa Cha, như một đứa con yêu dấu của Chúa, làm cho Chúa Cha được hài lòng chan hòa. Giờ đây đến lượt ta, hãy tiến bước để tìm cho thấy đấng Kitô.

 

Mỗi người chúng ta có một lịch sử riêng với những thất vọng, những thương tích của tội lỗi. Nhưng đêm nay ta hãy nghe và tin một lần nữa, hãy hiểu rằng bóng tối này chính là lý do Chúa đã gửi Con của ngài đến trong thế giới này, là lý do Chúa Giêsu đã đến với ta trong một thân xác. Hãy đứng trong ánh sáng Chúa Kitô và hãy để cho sự ấm áp và rạng rỡ của ngài xua đuổi bóng tối và đổi mới niềm hy vọng của chúng ta. Ngay cả khi ngài sống lại từ trong kẻ chết, thân thể phục sinh của ngài còn mang nhiều vết thương của cuộc khổ nạn. Những thương tích của chúng ta chính là nơi  ánh sáng Chúa Kitô chiếu văo và làm cho ta được lành lặn. Ta không hoàn hảo, và cũng chẳng cần phải thế. Những thương tích của ta cũng sẽ theo ta vào trong sự chết và cuộc sống đời đời. Ta chỉ cần bước đi với đức tin vào Chúa Kitô, con Thiên Chúa, cố gắng nên thánh chỉ nhờ vào ân sủng và sức mạnh của ngài.

 

“Những người đi trong bóng tối đã nhìn thấy một ánh sáng rạng ngời,” Bạn đã từng thấy ánh sáng huyền ảo của miền cực bắc chưa? Bạn đã chăm chú nhìn lên mặt trăng tròn trong những đêm đông dài và đen tối chưa? Nếu có, chắc hẳn bạn đã biết thế nào là huyền nhiệm, ngỡ ngàng và kinh ngạc.

 

Bạn đã từng cảm nghiệm ánh sáng Chúa Kitô xua tan bóng tối trong đời bạn chưa? Bạn đã đón nhận ngài chưa? Bạn có lưu tâm đến tác động của ân sủng và ân huệ của Chúa? Nếu có, bạn biết huyền nhiệm, ngỡ ngàng và kinh ngạc đều có một tên gọi. Đó là Chúa Giêsu Kitô. Và khi ta đã biết được Chúa Kitô, ta biết được Thiên Chúa là tình yêu, rất gần gũi. Và cũng lúc ấy, ta củng biết được chính chúng ta và trong ánh sáng của tình yêu rộng mở và tự hiến của Chúa, ta khám phá ra sự mãn nguyện của riêng ta chỉ có thể được tìm thấy bằng một kiểu cách tương tự, nghĩa là dùng chính ta làm món quà cho tha nhân – trở nên Ánh Sáng phản chiếu Ánh Sáng Chúa Kitô cho ngươi khác, giống như một tia sáng  chiếu ra từ mặt trời.

 

Trong đêm thánh này, ân huệ của Chúa ở trên chúng ta. Với hình ảnh nên mới như Chúa Kitô, ta hãy ra đi như ánh sáng cho thế gian, ca ngợi Thiên Chúa và đem lại hy vọng cho người khác.

 

Thân chúc anh chị em một Lễ Giáng Sinh đầy Vui Mừng!

 

Vũ Vượng dịch