7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

KHI TÔI HỦY BỎ CUỘC SỐNG CŨ VÌ CHÚA KITÔ, TÔI ĐÃ CHẠY ĐẾN CÙNG THÁNH GIUSE



(When I blew up my life for Christ, I looked to St. Joseph)

 

Bài của Andrew Petiprin, nguyên bản tiếng Anh đăng trong mạng mục vụ Word on Fire ngày 19 tháng 3, 2021. Ban Thông Tin xin cống hiến thêm một bài đọc về Thánh Giuse, vì chúng ta đang trong Năm Thánh Giuse, để mọi người có thể suy gẫm và học hỏi thêm về đức vâng lời của vị thánh quan thầy giáo hội này.

Đầu năm 2019, tôi và gia đình tôi được hiệp thông hoàn toàn trong giáo hội Công Giáo, tất nhiên là tôi phải bỏ lại phía sau mục vụ của tôi trên cương vị của một mục sư Anh Giáo và từ bỏ lợi tức trong một sáng một chiều. Sự việc xảy ra không có lý do đặc biệt nào hết ngoài ân sủng của Chúa không thể giải thích được. Chúa đã biến đổi đời sống chúng tôi trong nháy mắt. Chỉ biết theo ngài, không còn gì khác. Nhưng nhìn về phía trước, chúng tôi khó mà thấy được Chúa sẽ dẫn chúng tôi đi đâu, và ngài sẽ sửa chữa những khó khăn mà lời gọi của ngài đã gây ra như thế nào.

Trong sáu tháng thất nghiệp, và sáu tháng kế tiếp tôi được làm việc nhưng không được trả lương đầy đủ để trang trải những chi phí, tôi đã cầu nguyện rất nhiều với Thánh Giuse. Vào thời ấy tôi chưa bao giờ nghe câu nói “Hãy đến cùng Giuse,” nhưng dù sao tôi vẫn đến. Tôi chạm tay vào tấm bảng nhỏ có Thánh Giuse gần cửa trước nhà khi tôi đi ra. Tôi quỳ gối trước tượng Thánh Giuse ở nhiều nhà thờ khác nhau gần như hàng ngày. Mỗi lần tôi xin ngài, “Xin giúp con tìm ra lối thoát, con thực sự không biết tính cách nào.”

Là một người chồng và một người cha, tôi có rất nhiều nhu cầu vật chất, nhưng điều quan trọng hơn nữa, tôi cần có một người có đời sống thế nào để dạy cho tôi biết tôi đã không điên rồ khi huỷ bỏ cuộc sống (cũ) vì Chúa. Tôi cũng cần một đấng bầu cử có những lời cầu bầu để giúp tôi thêm can đảm tín thác vào Chúa hơn hẳn trước kia, và chấp nhận những đau buồn để lớn mạnh về tâm linh mà Chúa cống hiến. Thánh Giuse là con người tôi tìm kiếm.

Cho nên tôi mừng rỡ, cùng với biết bao người sùng mộ thánh Giuse như tôi khi, vào ngày 8 tháng 12, 2020, vào dịp kỷ niệm 150 năm công bố Thánh Giuse là quan thầy giáo hội toàn cầu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố tông thư Patris Corde, mở đầu Năm Thánh Giuse. Đây là thời kỳ khó khăn cho mọi người, và tôi biết tôi cần sự giúp đỡ của Thánh Giuse năm nay cũng như tôi đã cần khi tôi quyết định đánh liều vì Chúa Kitô và giáo hội của người trong quá khứ. Trong một thời kỳ có nhiều chuyên gia và vô số những đầu óc lý luận cạnh tranh với nhau - về những cuộc khủng hoảng khác nhau và những điều được coi như là kế hoạch giải cứu - Tôi cần một đấng che chở mà tôi thực sự có thể trông cậy. Ai cũng vậy thôi. Đây là lúc chạy đến cùng Giuse.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết, “Thánh Giuse nhắc nhở ta rằng những ai có vẻ ẩn dật hay ở trong bóng tối có thể đóng một vai trò không ai sánh kịp trong lịch sử ơn cứu rỗi”. Ta biết Thánh Giuse thuộc dòng dõi hoàng tộc, nhưng ta không biết nhiều về lai lịch của ngài. Ta chỉ có thể tưởng tượng ra những dự tính của ngài cho tương lai trước khi sứ thần Gabriel đến với Maria - có lẽ dự tính ấy là cúi đầu, miệt mài làm nghề của một người thợ khéo tay ở một nơi xa xôi hẻo lánh trong Đế Quốc (La Mã), giữ gìn đức tin và những truyền thống dân tộc của mình, và lưu truyền nghề

nghiệp và di sản lại cho thế hệ kế tiếp. Tôi nghĩ rằng đối với ông, nếu được tôn trọng ở trong nhà, được láng giềng nể vì và không bị vua Herod và các con của ông, cũng như đế quốc La Mã nhòm ngó thì cũng đã quá đủ rồi.

Ta biết đến tên Giuse bởi vì ông không muốn có một tên tuổi vĩ đại. Ta tôn kính Giuse bởi vì ông vâng phục ý muốn của Cha trên trời dù phải hy sinh bất cứ dự tính nào mà ông đã tưởng tượng ra cho cuộc đời ẩn lánh của mình. Đức Giáo Hoàng Phanxicô lại nói, “Con đường tâm linh mà Giuse đã vạch ra cho ta không phải là con đường để phân trần, nhưng để đón nhận.” Tồi tệ thay, tất cả chúng ta đều muốn những câu giải đáp thích ứng với sự thật “của riêng ta”. Cuộc đời Thánh Giuse phơi bày sự vô lý của lòng ích kỷ của ta, ngay cả trong những thời kỳ cam go.

Dù điều gì sắp xảy ra trên thế giới quanh ta, Chúa biết điều gì ta không thể làm được. Khi thiên thần của Chúa hiện đến cùng Giuse trong một giấc mơ theo Phúc Âm Thánh Matthêu 1, ông chỉ biết vâng lời. Đối với Giuse, chỉ cần được nghe “Đừng sợ” là đủ rồi, và ông thay đổi hoàn toàn hướng đi trong dây lát, không nói một tiếng. Như Đức Hồng Y Robert Sarah đã viết trong tác phẩm “Sức mạnh của thinh lặng”, “Những ai không được đời biết đến và luôn thinh lặng là những con người đích thực. Tôi chắc chắn rằng những người vĩ đại ít khi phải nhờ đến những bài diễn văn lưu loát.” Tôi đã chán ngấy những lời phân trần biện bạch, thường là của chính tôi, và nhất là khi tôi thất bại hay bị chống đối, hay là khi tôi cảm thấy mọi người đang gây rắc rối cho tôi. Tấm gương chứng nhân thinh lặng của Giuse làm tôi an lòng.

Trong những ngày này, tôi muốn chạy trốn cùng Giuse một thời gian, như Chúa và Đức Mẹ đã chạy trốn với ông sang nước Ai Cập. Tôi muốn được cư ngụ với Giuse, xa lánh thế giới đầy lo âu, như Thánh Gia đã phát triển tốt đẹp tại làng Nazareth, một nơi xa xôi hẻo lánh, xứ Galilê thay vì ở Judea nguy hiểm hơn nhiều. Tôi muốn cùng Giuse đi đến bàn thờ của người dưỡng tử của ông, cũng như Giêsu đã đi với ông mỗi năm lên Jerusalem và dừng chân tại nhà Cha của ngài. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Trong những năm ẩn lánh tại Nazareth, Giêsu đã học tập nơi trường học Giuse để thực thi thánh ý của Chúa Cha.” Tôi cũng muốn, dưới sự hướng dẫn của Giuse, được lớn mạnh về sự ngôn ngoan khi thêm tuổi đời, về ân huệ của Chúa và của người ta. Với Giuse tôi muốn sống cuộc đời ẩn dật thực sự cùng với Chúa Kitô mà Thánh Phaolô đã nói đến với các tín hữu thành Colosê. (xem Col. 3:3)

Dù cho cơn đại dịch còn đang hoành hành hiện nay, mọi việc đều dễ dàng hơn nhiều đối với tôi so với năm mà tôi từ bỏ đời sống cũ để theo Chúa Kitô và Giáo Hội. Khi tôi chuyển đến làm việc mới tại cơ quan truyền thông Word on Fire (Lời bốc cháy) vào đầu năm 2020 (Cảm tạ Chúa, cảm tạ Thánh Giuse!), chúng tôi đã bán căn nhà ở Tennessee và dọn về Texas. Khi muốn bán căn nhà với giá cao hơn, chúng tôi phải chờ đợi lâu hơn dự tính, tôi không thể không chôn dấu một bức tượng nhỏ Thánh Giuse trong sân trước… để lỡ có gì bất trắc. Chúng tôi đã đi với Giuse một chặng đường quá xa, vậy tại sao chẳng đi đến cùng? Sau cùng mọi việc đều diễn tiến tốt đẹp.

Đối với những ai đang phải vật lộn với đời như tôi trong thời gian trước đây, nguyện xin Thánh Giuse trong năm thánh đặc biệt của ngài, chúc lành cho quý bạn và bất cứ vấn đề gì quý bạn đang phải đối mặt hôm nay, ngày mai, và những tháng sắp đến.

Lạy Thánh Giuse, đấng vâng lời trên hết mọi sự, xin cầu cho tất cả chúng con!

Vũ Vượng dịch