7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Hồng Y Quốc Vụ Khanh: Vatican Đang Xem Xét Những Ý Nghĩa Hàm Ẩn Của Việc Đức Giáo Hoàng Có Thể Đi Thăm Kyiv

 Pope Francis celebrates Palm Sunday Mass in St. Peter's Square at the Vatican April 10, 2022. (CNS photo/Paul Haring)


Cardinal: Vatican looking at implications of possible papal visit to Kyiv


By  Cindy Wooden, Catholic News Service


Apr 8, 2022 US/World   được đăng lại trong báo điện tử Northwest Catholic của TGP Seattle.


VATICAN CITY – Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vatican, nói Ukraine tỏ ra có thể lo cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô được an toàn nếu ngài thực hiện chuyến đi tới Kyip trong thời chiến, nhưng sự an toàn của đức giáo hoàng không phải là mối quan tâm duy nhất của Vatican.


Trong chuyến đi thăm Malta từ ngày 2 đến 3 tháng 4, đức giáo hoàng nói với các phóng viên rằng một đề nghị ngài đi thăm Kyiv đang được xem xét.


“Một chuyến đi như thế không phải là không thể, nhưng có thể làm được. Vấn đề là ở chỗ chuyến đi này sẽ đạt được những kết quả gì và liệu nó có đóng góp thực sự vào việc chấm dứt chiến tranh hay không,” Hồng Y Parolin nói như vậy với các phóng viên vào ngày 7 tháng 4.


Tuy nhiên, “đức giáo hoàng sẽ không đi để bày tỏ một lập trường ủng hộ bên này hay bên kia,” nhưng duy trì chính sách lên án những hành động tàn khốc của chiến tranh, mà không tố cáo đích danh nước Nga, Hồng Y Parolin nói thế, theo hãng tin Vatican News.


Và, ngài nói tiếp, mối liên hệ tế nhị của Vatican với Tòa Thượng Phụ của Đạo Chính Thống Nga ở Moscow, vốn có lập trường ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Nga, “cũng cần phải suy tính trong việc xem xét toàn diện có nên thực hiện chuyến đi này hay không.”


Chính phủ Ukraine đã “cho rằng sẽ không có nguy hiểm” cho đức giáo hoàng khi đi thăm Kyip, Hồng Y Parolin nói vậy và nói rõ rằng nhiều nhà lãnh đạo khác cũng đã và sẽ tiếp tục đến thăm như thế. Các thủ tướng của Ba Lan, Cộng Hòa Czech và Slovenia đã đến thăm vào giữa tháng 3 và Roberta Metsola, chủ tịch quốc hội Châu Âu đã đến ngày 1 tháng 4.


Andrii Yurash, đại sứ của Ukraine tại Tòa Thánh, nói với hãng tin Reuters vào ngày 7 tháng 4 Ukraine cho rằng Nga sẽ tạm ngưng những cuộc dội bom, ít nhất ở miền trung và miền bắc Ukraine trong khi đức giáo hoàng ở đó.


Được hỏi về những sự tàn bạo có vẻ như do binh lính gây ra ở Bucha và các thị trấn khác của Ukraine, Hồng Y Parolin nói, “người ta phải lớn tiếng phản đối một cuộc chiến chống lại thường dân như thế là không thể giải thích được.”


“Tôi thực sự tin, như nhiều người đã chỉ rõ, rằng những diễn biến này đánh dấu một khúc quanh trong cuộc chiến này,” rồi ngài lại tiếp “và tôi hy vọng chúng sẽ đánh dấu cuộc chiến theo một ý nghĩa tích cực, nghĩa là làm cho mọi nguời suy nghĩ về sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến càng sớm càng tốt, chứ không phải làm cho người ta có lập trường cứng rắn hơn, như có người đã lo sợ.


Vị hồng y cũng được hỏi về việc NATO cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.


“Nguyên tắc tự vệ hợp pháp” là đúng, ngài nói. Tuy nhiên, “đáp ứng bằng võ lực tương xứng với hành động xâm lược – như giáo lý Công Giáo dạy – có thể dẫn tới leo thang xung đột và có thể dẫn tới những hậu quả tai hại, hiểm nghèo.”


Ngài nói tiếp điều cần thiết là “trở lại với lý trí” và “ bàn thảo một đường lối để thoát ra ngoài con đường một chiều này.”


Vũ Vượng dịch