7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

THỎA LÒNG KHAO KHÁT ĐỔI MỚI CỦA CHÚNG TA


Quenching our thirst for renewal


Bài của Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong Nguyệt San Northwest Catholic Magazine tháng 10 và 11, 2022 của Tổng Giáo Phận Seattle.


Đổi mới giáo hội bằng cách tăng cường đời sống đức tin của tất cả các thành viên và quảng bá đức tin bằng chứng tá  đáng tin cậy của chúng ta là điều luôn ở trong trái tim, tâm trí và lời cầu nguyện của tôi.


Tăng cường đời sống Kitô hữu của các tín hữu cũng là ý muốn của các bậc thượng phụ trong Công Đồng Vatican II. Đề tài được tuyển chọn đầu tiên của các ngài để làm điều này là cử hành Thánh Thể!


Văn kiện được công bố đầu tiên của các ngài, Hiến Chế Phụng Vụ Thánh, vẫn còn giá trị giáo huấn cho chúng ta ngày nay – dạy rằng khi tìm cách đổi mới giáo hội của thời đại và tại địa phương chúng ta, phương cách chính yếu để làm điều này là trau dồi hiểu biết  về tất cả những gì Chúa đang kiện toàn khi ta cử hành Thánh Thể.


Thánh Thể, “nhờ đó mà ơn cứu rỗi của chúng ta được kiện toàn’ ... là cách nổi bật để các tín hữu có thể biểu lộ mu nhiệm Chúa Kitô và bản chất của giáo hội đích thực trong đời sống của mình và tỏ ra cho người khác biết.” Và cốt lõi của Giáo Hội vừa có tính chất con người, vừa có tính chất Thiên Chúa,” trong đó tính chất con người hướng về tính chất Thiên Chúa và phụ thuộc vào đó” (Hiến chế về phụng vụ thánh).


Đối diện với tổn thất mà đại dịch đã gây ra trong nhiều mối tương quan của chúng ta, trong đó có mối tương quan giữa chúng ta với giáo hội, ta cần nhớ lại mình là ai, xét từ  trong cốt lõi sâu xa nhất. Nhiều người đang tìm cách đổi mới, và không có gì quan trọng hơn là đổi mới mối quan hệ giữa ta với Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô. Ta tìm được sự hài lòng thực sự khi sống theo bản ngã sâu xa nhất của mình, và do đó các bậc Thượng Phụ của Công Đồng đã nói đúng khi nhắc nhở rằng nhờ Thánh Thể “các tín hữu có thể nói lên màu nhiệm Chúa Kitô trong đời sống của mình và bày tỏ  màu nhiệm ấy cho người khác biết.”


Biến cải luôn là tâm điểm của đổi mới! Sau đây là một số những thực tại căn bản có thể dùng làm tài liệu tốt để tra xét lương tâm và đời sống riêng của mổi người.


Ta hiểu được tới mức độ nào những gì hàm ẩn trong ý nghĩa của câu nói “được tạo dựng theo hình ảnh giống như Thiên Chúa (Sách Sáng Thế 1:26)? Ta tin rằng Chúa là Đấng Sáng Tạo mọi sự. Trong tất cả mọi loài thụ tạo, chỉ có con người được phát sinh bằng hơi thở của Chúa. Chỉ có con người được tạo dựng theo hình ảnh giống như Thiên Chúa. Một món quà quý giá thay, một ơn gọi cao cả dường nào!


Chắc chắn Chúa là đấng không thể đo lường, không thể so sánh được, tuy vậy con người có những đặc điểm của Thiên Chúa. Ta được tạo nên để được kết hợp với Chúa, và để chia sẻ tương quan với nhau và với tất cả những gì Chúa dựng nên bằng một thể cách biểu lộ những phẩm tính  của Chúa. Sự thật này về Thiên Chúa và con người hàm ẩn những ý nghĩa lớn lao về tất cả mọi mối tương quan của chúng ta.


Chúa Giêsu Kitô đã đến để phục hồi sự tốt đẹp của tất cả công trình sáng tạo của Chúa, nhất là để làm cho con người nên mới mẻ nhờ sự chết và sống lại của ngài.


Cho nên, các bạn ơi, một lần nữa trên cương vị mục tử tôi xin nhắc lại với các bạn tầm quan trọng của việc cử hành Thánh Thể ngày Chúa Nhật. Trong một số giáo xứ, nếu không nói là hầu hết, việc tham dự các Thánh Lễ cuối tuần vẫn chưa trở lại bình thường như thời kỳ trước đại dịch.


Chúng ta cần Chúa. Chúng ta cần tình yêu cứu rỗi của Chúa Kitô. Để được thỏa lòng khao khát đổi mới, chúng ta cần có mặt thực sự để được nuôi dưỡng bởi màu nhiệm cao cả này, để có thể sống trong hiệp thông chí thiết với Chúa Kitô.


Vũ Vượng dịch