7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MÙA CHAY: THỜI GIAN ĐỂ ĐỔI MỚI



LENT: A TIME OF RENEWAL


Bài của Đức Giám Mục Paul D. Etienne. Nguyen bản tiếng Anh đăng trong Nguyệt San Northwest Catholic tháng 2 và 3, 2022.

 

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô:

 

Khi ta bước vào một Mùa Chay nữa vào Thứ Tư Lễ Tro ngày 2 tháng 3 này, ta nên đặt nó vào một bối cảnh rộng lớn hơn về cuộc đời thực sự của Chúa Kitô.

 

Do ý muốn của Chúa và tác động của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu đã sinh ra trong thế gian nhờ có trinh nữ Maria. Toàn thể đời sống và sứ mạng mục vụ của ngài đều xoay quanh việc kiện toàn thánh ý Chúa mà đỉnh cao quyết liệt là cuộc thương khó, sự chết và sống lại của ngài để mưu cầu ơn cứu độ cho chúng ta. Và cũng nhờ Chúa Thánh Thần ấy, Chúa Cha đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ trong kẻ chết, rồi Chúa Thánh Thần lại được ban cho đoàn tông đồ để lập nên giáo hội,

 

Cho nên 40 ngày Mùa Chay là để chuẩn bị long trọng cử hành phụng vụ Tam Nhật Thánh và 50 ngày Mùa Phục Sinh.

 

Mùa Chay là thời gian canh tân đức tin của chúng ta. Đức tin đòi ta phải nhìn vượt lên trên thế gian, tới những sự cao trọng trên trời, và những công trình vĩ đại của Thiên Chúa. Đức tin đòi ta dẹp qua một bên những cảm nhận và lề lối suy nghĩ của riêng ta và cố nhìn thế giới này và các thế giới khác qua mắt nhìn của Chúa. Đức tin liên tục tìm kiếm Thiên Chúa, và Mùa Chay cho phép ta tái khám phá sự khao khát sâu thẳm này trong lòng ta.

 

Khi đi trên hành trình Mùa Chay, ta đi với lăng kính của phục sinh vì biết rằng ta đã được tham dự vào hoa quả đầu mùa là Chúa Giêsu, người đầu tiên sinh ra từ trong kẻ chết.

 

Chúa Giêsu đã chết để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi. Điều này đưa ta đến cực điểm quyết liệt của hành trình mùa chay. Nên nhớ lại lời của Thánh Phêrô vào ngày Lễ Hiện Xuống: “Anh em đã giết ngài,” (Tông Đồ Công Vụ 2:23), Đúng thế, về phương diện lịch sử, có một nhóm người riêng biệt đã đóng đinh Chúa Giêsu, nhưng trong cuộc thương khó, Chúa Giêsu đã gánh lấy tội của toàn thể thế gian – trong đó có tội lỗi của anh chị em và của tôi. Đây là điều Thánh Kinh có ý nói: “Đấng không biết đến tội đã biến mình thành kẻ có tội, để cho trong Chúa chúng ta có thể tham dự vào sự công chính của Chúa.”(2 Corintô 5-21)

 

Mùa Chay là thời gian để nhìn vào tội lỗi là điều vẫn hành hạ ta, không cho ta sống trọn vẹn trong sự công chính đã có nơi ta nhờ Chúa Kitô đã sống lại. Mùa Chay là thời gian để ta kết hiệp chặt chẽ hơn bao giờ hết với Chúa Kitô, đấng đã chịu đau khổ và chết cho chúng ta đễ chinh phục tội lỗi và sự chết. Đây là thời gian để cầu nguyện và suy niệm màu nhiệm thánh giá và tái khám phá sự sống bây giờ ta có được nhờ Chúa Kitô phục sinh.

 

Đức tin là chìa khoá của chúng ta. Như tu viện trưởng Mount Angel là Jeremy Driscoll mới đây đã nhắc nhở các giám mục địa phương: “Chỉ có đức tin mới gặp được Chúa Phục Sinh.”

 

Mùa Chay là thời gian để cảm tạ công trình vĩ đại của Chúa, ơn cứu độ của chúng ta. Lời cảm tạ tốt nhất mà ta có là Thánh Thể mà Chúa Kitô đã thiết lập trong Bữa Tiệc Ly. Mỗi lần cử hành Thánh Thể là ta tưởng nhớ, tuyên xưng và tham dự vào sự chết và phục sinh của Chúa.

 

Ước gì Mùa Chay này tăng cường lòng tin của ta vào Chúa Kitô và là thời gian chuẩn bị thực sự để cử hành sự chết và sống lại của Chúa, để ta có thể sống trên thế gian như là Mình Chúa Kitô, tức là Giáo Hội.

 


Vũ Vượng dịch