7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG PHÓ THÁC QUAN HỆ MỚI VỚI NHỮNG NGƯỜI GỐC BẢN XỨ CHO BA BÀ THÁNH


Pope entrusts new relationship with Indigenous to three holy women


By Cindy Wooden, Catholic News Service

Jul 29, 2022 US/World

 

QUEBEC CITY - Gặp gỡ những người nguyên là học sinh các trường nội trú của Canada nay vẫn còn sống, đức giáo hoàng đã trao phó họ và cuộc hành trình tiến đến sự thật, chữa lành vá hòa giải cho ba bà thánh: Thánh Anna, Mẹ Maria và Thánh nữ Kateri Tekakwitha.


“Những phụ nữ này có thể giúp ta sáp gần lại và bắt đầu thêu dệt một cuộc hòa giải có khà năng đề cao quyền lợi của những người dễ bị hại nhất ngay giữa chúng ta và nhìn vào lịch sử mà không hờn giận, cũng không quên,” đức giáo hoàng nói như vậy  vào buổi sang cuối cùng của ngài tại Canada, ngày 29 tháng 7.


Trước khi đi đến phi trường để đáp chưyến bay ba giờ đến Iqaluit, miền Nunavut,  ở vùng kề cận bắc cực của Canada, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ trên hai chục người còn sống sót của các trường nội trú khắp miền đông Canada. Ban tổ chức nói những người này thuộc các nhóm  mang tên The First Nations (Những Dân Tộc Được Biết Đến Đầu Tiên,) Algonquin, Mohawk, Cree, Innu và Mi’kmaq.


Ngồi trong xe lăn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chào những người còn sống sót khi họ đi vào một phòng khách lớn tại nơi ở của Đức Hồng Y Gérald Lacroit của Quebec. Rồi ngài đi vào phòng ấy  với một cây gậy walker.


Các phóng viên và nhiếp ảnh truyền hình có mặt trong phần đầu của buổi họp mặt nhưng sau đó được yêu cầu ra về sau những bài diễn văn chính thức, để đức giáo hoàng và những người sống sót có thể nói chuyện riêng tư.


Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với những người ấy rằng ngài đã đến Canada như một người bạn để gặp gỡ các cộng đồng của các dân tộc The First Nations, Inuit và Metis để xem, nghe và học hỏi và thấu hiểu các dân tộc bản địa của nước này sinh sống như thế nào.


“Tôi đến như một người anh em để tìm hiểu tại chỗ những hoa quả tốt và xấu được sản sinh bởi những thành viên của gia đình Công Giáo địa phương trong dòng thời gian đã qua,” Ngài nói vậy và tiếp “Tôi đã tới trong một tinh thần sám hối, để biểu lộ sự đau đớn tận đáy lòng tôi  trước những lầm lỗi đã gây ra cho anh chị em bởi không ít những người Công Giáo, những người đã hỗ trợ những đường lối áp bức và bất công đối với anh chị em.”


Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói lên nhiều lời xin lỗi tương tự trong suốt cuộc viếng thăm của ngài từ 24 đến 29 tháng 7. Tuy vậy nhiều người lãnh đạo dân tộc bản xứ trước đó đã hy vọng rằng đức giáo hoàng sẽ xin lỗi về sự hành hạ họ đã phải chịu do các chính sách của Giáo Hội Công Giáo như một định chế, chứ không phải chỉ (xin lỗi) vì tội lỗi của một số các thành viên của giáo hội.


“Tôi đã đến như một khách hành hương, mặc dù có nhiều hạn chế về sức khoẻ để tiến lên về phía trước với anh chị em và vì anh chị em,” ngài nói với những người sống sót như vậy.


Chuyền đi này, ngài nói, nhằm mục đích khuyến khích tiến bộ trong “việc tìm kiếm sự thật, để tiến trình chữa lành và hòa giải có thể tiếp tục và để cho những hạt giống của hy vọng có thể tiếp tục được gieo trồng cho các thế hệ tương lai - của những dân tộc bản xứ cũng như những người  không phải gốc bản xứ  - những người muốn sống cùng nhau trong sự hòa hợp như anh chị em.”


Trước và trong cuộc viếng thăm này, các nhà lãnh đạo dân gốc bản xứ đã yêu cầu đức giáo hoàng giúp đỡ để các giáo phận và các dòng tu đã điều hành các trường (nội trú) của  chính phủ phải chuyển giao tất cả các hồ sơ họ có về các trường này. Nhất là họ đang tìm kiếm thông tin về trên 4000 trẻ em đã chết tại các trường này, và hàng ngàn em khác không bao giờ trở về nhà từ trường học này.


Trong khi nói rằng ngài cảm động khi thấy rất nhiều gia đình gốc bản xứ đã đến dự các sự kiện cùng với ông bà, con cháu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô phó thác “con đường tiến về phía trước của chúng ta cho tình yêu và sự chăm sóc của những người hiễu rõ phải làm thế nào để bảo vệ những gì quan trọng nhất trên đời.”


Ngài nói tiếp: “tôi đang nghĩ đến các bà: Thánh Anna, bà ngoại của Chúa Giêsu, Maria, mẹ ngài, và Thánh Kateri, một người con gái có cha thuộc dân tộc Mohawk và mẹ thuộc dân tộc Algonquin.  Sinh năm 1656 ở nơi ngày nay là New York, và chết năm 1680 ở nơi nay là Quebec. Mộ phần của bà ở tại nhà thờ Công Giáo của điểm truyền giáo Thánh Phanxicô Xavier ở Kahnawake cách thành phố Quebec khoảng 170 dặm.


“Những phụ nữ này có thể giúp ta sáp lại với nhau và bắt đầu dệt lại sự hòa giải có sức mạnh bảo vệ quyền của những người dễ bị tổn thương nhất ở giữa chúng ta và nhìn vào lịch sử mà không oán hận, cũng không quên,” đức giáo Hoàng nói.


Ngài nói tiếp “Đức Bà của chúng ta và Thánh Nữ Kateri đã nhận được một kế hoạch cho đời các ngài, và không hề hỏi han ai, các ngài đã can đảm nhận lãnh.”


 [Khi còn ở thế gian này] có lẽ các ngài đã phải tuân theo luật lệ của xã hội phụ quyền, đành phải chịu, không chiến đấu cho những giấc mơ mà chính Chúa khơi dậy nơi các ngài,” đức giáo hoàng nói rồi lại tiếp, nhưng “thay vào đó, dùng sự dịu dàng nhưng quyết liệt, với những lời tiên tri và cử chỉ cương quyết, các ngài đã khai phá một lối đi và hoàn thành điều mà các ngài đã được kêu gọi để làm.”


Đức giáo hoàng cầu xin các ngài sẽ chúc lành cho cuộc hành trình mà giờ đây chúng ta đang chia sẻ và cầu bầu cho chúng ta và cho công cuộc vĩ đại này, nhằm chữa lành và hòa giải, là điều đẹp lòng Chúa lắm thay.”


Vũ Vượng dịch